ASOSAI hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với nhiều tổ chức khu vực

(BKTO) - Tại Cuộc họp Ban Điều hành Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 56, Tổng Thư ký ASOSAI, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hầu Khải cho biết, trong thời gian qua, ASOSAI đã hợp tác rất chặt chẽ với nhiều tổ chức khu vực.



                
   

Cuộc họpBan Điều hành ASOSAI lần thứ 56 được tổ chức theo hình thức trực tuyến

   

Trình bày Báo cáo về sự hợp tác và những thành tựu mà ASOSAI đã đạt được với các tổ chức khu vực khác, Tổng Thư ký ASOSAI, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hầu Khải cho biết, ASOSAI đã hợp tác chặt chẽ với các tổ chức kiểm toán khu vực như EUROSAI, AFROSAI, ARABOSAI.

Cụ thể, về hợp tác ASOSAI-EUROSAI, năm 2019 đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức khu vực. Theo đó, Hội nghị chung EUROSAI-ASOSAI lần thứ III đã được tổ chức thành công tại Jerusalem, Israel (từ ngày 10-14/3/2019), với sự tham dự của 21 người đứng đầu các SAI và hơn 130 đại biểu đến từ 43 SAI ở cả châu Âu và châu Á.
                
   

Tổng Thư Ký ASOSAI, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hầu Khải trình bày Báo cáo về sự hợp tác của ASOSAI với các tổ chức khu vực khác

   

Chia sẻ thêm về Hội nghị này, ông Hầu Khải cho biết, Hội nghị có chủ đề “Các vấn đề mới nổi và các tình huống khẩn cấp”, trong đó bao gồm nhiều chủ đề liên quan như chuẩn bị cho thiên tai (động đất, cháy rừng, sóng thần...), quản lý thiên tai, các biện pháp đối phó với khủng bố, các mối đe dọa an ninh mạng, thách thức di cư và tị nạn, vấn đề già hóa dân số, phát triển bền vững, công nghệ chuỗi khối (blockchain), dữ liệu lớn và các thách thức mới nổi khác…

Qua Hội nghị, các đại biểu từ các SAI của cả hai khu vực đã có cơ hội học hỏi và chia sẻ kiến thức về các thách thức cần phải giải quyết khi đối mặt với các vấn đề mới nổi và các tình huống khẩn cấp, bao gồm các thực tiễn kiểm toán tốt nhất, năng lực kiểm toán và các công cụ kiểm toán cần thiết.

Theo ông Hầu Khải, Hội nghị chung EUROSAI-ASOSAI lần thứ III không chỉ đạt được kết quả như đã đề cập trong báo cáo hợp tác trước đó mà còn được các SAI hai bên đánh giá cao. Sau những thành tựu của Hội nghị chung lần thứ III, Hội nghị chung lần thứ IV dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2022 và do một thành viên ASOSAI đăng cai.

Về hợp tác ASOSAI-AFROSAI, cả hai tổ chức khu vực đã hợp tác với nhau dựa trên Biên bản ghi nhớ giữa ASOSAI và AFROSAI có hiệu lực từ năm 2016. Đồng thời, để tạo điều kiện hợp tác hơn nữa trên thực tế, Ban Thư ký ASOSAI đã thảo luận về khả năng mở rộng sự tham gia vào các hội thảo của ASOSAI cho các kiểm toán viên từ các tổ chức khu vực khác đang có Biên bản ghi nhớ với ASOSAI, trong đó bao gồm AFROSAI.

"Đặc biệt, Ban Thư ký ASOSAI đang xem xét khả năng tiến hành một hoạt động chung giữa hai tổ chức, chẳng hạn như tổ chức hội nghị, hội thảo hoặc xây dựng một dự án nhất định, để bắt đầu hiện thực hóa những hợp tác cụ thể giữa hai tổ chức sau khi đã ký Biên bản ghi nhớ” - ông Hầu Khải cho biết.

Về hợp tác ASOSAI-ARABOSAI, ông Hầu Khải cho biết, ASOSAI và ARABOSAI đã ký Biên bản ghi nhớ và có hiệu lực kể từ ngày 24/7/2019. Ngay sau khi ký Biên bản ghi nhớ, Tổng Thư ký ASOSAI đã gặp Chủ tịch và Tổng Thư ký ARABOSAI tại Mátxcơva và nhất trí về các nguyên tắc chính để thực hiện Biên bản ghi nhớ bằng cách thực hiện nhiều hoạt động chung.

Bên cạnh đó, hai bên cũng dự thảo một kế hoạch làm việc chung, trong đó đưa ra 4 lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa ASOSAI và ARABOSAI trong thời gian tới.

Thứ nhất, tổ chức diễn đàn khoa học chung 2 năm một lần như một sự kiện bên lề của các cuộc họp lớn giữa hai tổ chức khu vực.

Thứ hai, mở rộng việc tham gia vào các hội thảo, hội nghị được tổ chức tại một khu vực cho các kiểm toán viên từ các SAI thành viên của khu vực còn lại.

Thứ ba, hai bên sẽ tham gia vào các đề án nghiên cứu chung, theo đó, ASOSAI sẽ mời các thành viên ARABOSAI tham gia vào đề án nghiên cứu ASOSAI và ngược lại trong tương lai.

Thứ tư, xây dựng sáng kiến chia sẻ thông tin. ASOSAI và ARABOSAI sẽ chỉ định đầu mối liên lạc chia sẻ thông tin trong cả hai tổ chức và những người sẽ chịu trách nhiệm tạo cổng thông tin cộng đồng hoặc các định dạng thông tin chia sẻ khác./.
Tin, ảnh: DIỆU THIỆN và NHÓM PHÓNG VIÊN
Cùng chuyên mục
ASOSAI hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với nhiều tổ chức khu vực