8 bài học kinh nghiệm của Đảng bộ Kiểm toán Nhà nước trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII

(BKTO) - Trên cơ sở đạt được những kết quả tích cực trong thực Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII, Đảng bộ KTNN đã đúc kết 8 bài học kinh nghiệm quý báu.



                
   

Sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ kiểm toán viên không ngừng được nâng lên - Ảnh minh họa

   

Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN cho biết, sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (Nghị quyết), Đảng bộ KTNN đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Theo đó, tổ chức bộ máy KTNN và hệ thống các văn bản về công tác cán bộ đã được hoàn thiện từng bước; đội ngũ cán bộ được tăng cường cả về số lượng và chất lượng; nguyên tắc tập trung dân chủ ngày càng được phát huy hiệu quả.

Cùng với đó, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của đội ngũ công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc. Mối quan hệ phối hợp giữa Ban cán sự đảng, Đảng ủy, tập thể lãnh đạo KTNN, cấp ủy với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc ngày càng chặt chẽ.

Tình hình tư tưởng trong toàn Đảng bộ ổn định, đời sống vật chất, tình thần của cán bộ công chức, viên chức và người lao động tiếp tục được quan tâm…

Từ những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN đã đúc rút được 08 bài học kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện Nghị quyết:

Một là, thường xuyên quán triệt và thống nhất đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng trong toàn Đảng bộ; nắm vững, chủ động vận dụng sáng tạo Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cụ thể hóa thành các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy để đảm bảo lãnh đạo mọi hoạt động của Ngành luôn đúng hướng.

Hai là, chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết, thống nhất trong Đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt đảng; nêu cao trách nhiệm của Bí thư cấp ủy và thủ trưởng từng cấp quản lý; thẳng thắn phê bình và tự phê bình, góp ý trên tinh thần xây dựng trong sinh hoạt.

Ba là, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nói phải đi đôi với làm; đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải thật sự gương mẫu để quần chúng noi theo.

Bốn là, tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Ban cán sự đảng và Đảng ủy, lãnh đạo KTNN, giữa cấp ủy và chính quyền các cấp để đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn Đảng bộ.

Năm là, mạnh dạn đổi mới, lựa chọn đúng lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm và tổ chức triển khai thực hiện với phương châm: tập trung, kiên quyết, dứt điểm, hiệu quả. Sau mỗi công việc, cần có đánh giá rút kinh nghiệm.

Sáu là, luôn coi trọng công tác xây dựng và kiện toàn hệ thống chính trị; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, vững về chuyên môn nghiệp vụ; tạo sự chuyển biến thực sự và đồng bộ trong công tác cán bộ ở tất cả các khâu; coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt, trọng dụng nhân tài.

Bảy là, phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể; tôn trọng và phát huy dân chủ; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo động lực để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tám là, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Ngành để phòng ngừa và khắc phục kịp thời sai lầm, khuyết điểm./.
Tin và ảnh: LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
8 bài học kinh nghiệm của Đảng bộ Kiểm toán Nhà nước trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII