Xây dựng lộ trình cụ thể để triển khai hiệu quả cuộc kiểm toán việc quản lý nguồn nước sông Mê Công

(BKTO) - Trong khuôn khổ cuộc họp trực tuyến khởi động triển khai cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công diễn ra vào sáng 22/12, đại diện KTNN Việt Nam - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 - đã trình bày Kế hoạch hành động thực hiện cuộc kiểm toán.



                
   

Đại diện KTNN Việt Nam giới thiệu tóm tắt về Điều khoản tham chiếu và Kế hoạch hành động thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công

   

Việc xây dựng Kế hoạch hành động là yêu cầu bắt buộc được đặt ra trong Điều khoản tham chiếu cuộc kiểm toán hợp tác về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công. Kế hoạch gồm 4 phần: lập kế hoạch, thực hiện kiểm toán, báo cáo kiểm toán, hoạt động chia sẻ kiến thức. Trong đó, nội dung đào tạo chuyên môn cho kiểm toán viên được đặc biệt chú trọng. Để đảm bảo cho cuộc kiểm toán được triển khai thành công, trong hai quý đầu năm 2021, các khóa đào tạo, tập huấn theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến sẽ lần lượt được triển khai, tập trung vào các nội dung: nguồn nước, kiểm toán môi trường, bằng chứng kiểm toán, lập kế hoạch kiểm toán cho cuộc kiểm toán, hướng dẫn thực hiện kiểm toán và lập báo cáo kiểm toán... Tham gia giảng dạy là các chuyên gia đến từ Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF), Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Malaysia, SAI Indonesia.

Dự thảo Kế hoạch hành động cũng đã đề ra lộ trình thực hiện cuộc kiểm toán với những mốc chính. Cụ thể, theo dự kiến, từ tháng 3 - 5/2021, các SAI sẽ thực hiện kiểm toán song song; từ tháng 6 - 7/2021, mỗi SAI sẽ xây dựng báo cáo kiểm toán và tóm tắt các phát hiện kiểm toán theo quy định của từng SAI. Sau đó, các SAI sẽ tổng hợp ý kiến đánh giá, báo cáo kiểm toán sẽ được Ủy ban Giám sát là KTNN Malaysia tư vấn, thống nhất với 3 SAI. Dự kiến cuối quý III, đầu quý IV/2021, với vai trò chủ trì, SAI Việt Nam sẽ hợp tác với 2 SAI tham gia cuộc kiểm toán, Ủy ban Điều phối, các chuyên gia, thành viên của ASOSAI có quan tâm, các tổ chức quốc tế để tổ chức Hội thảo chia sẻ kiến thức. Hội thảo sẽ chia sẻ kết quả kiểm toán của cuộc kiểm toán hợp tác cũng như bài học kinh nghiệm cho các cuộc kiểm toán môi trường hoặc các cuộc kiểm toán liên quan đến các mục tiêu phát triển quốc gia của các SAI thành viên; các thông lệ tốt về kiểm toán môi trường và các mục tiêu phát triển bền vững.
                
   

Đại diện KTNN Việt Nam thảo luận các vấn đề liên quan đến triển khai cuộc kiểm toán hợp tác

   

Trong khuôn khổ của cuộc họp khởi động triển khai cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công, đại diện các SAI và các chuyên gia đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan và cơ chế điều phối; các sản phẩm đầu ra và tác động của cuộc kiểm toán; phương án đào tạo, tập huấn.
                
   

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến

   

Bên lề cuộc họp, trả lời phỏng vấn báo chí, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Với vai trò chủ trì, KTNN Việt Nam đã chủ động phối hợp với các SAI tham gia cuộc kiểm toán (SAI Thái Lan và Myanmar) để xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện cuộc kiểm toán. Từ tháng 10/2020, KTNN đã xây dựng Dự thảo Kế hoạch hành động, gửi 2 SAI tham gia cuộc kiểm toán cho ý kiến. Đồng thời, trong quá trình xây dựng Dự thảo Kế hoạch hành động, KTNN Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các chuyên gia của CAAF, Ngân hàng Thế giới (WB), SAI Malaysia - Chủ tịch ASEANSAI, Chủ tịch Uỷ ban Chia sẻ kiến thức ASEANSAI và SAI Indonesia.

Kế hoạch hành động được xây dựng trên cơ sở dự báo trước những tình huống có thể xảy ra với các kịch bản cụ thể, trong đó có cả kịch bản ứng phó với đại dịch Covid-19. Xuyên suốt quá trình thực hiện cuộc kiểm toán, các SAI tham gia sẽ nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn quốc tế về nguồn nước, kiểm toán hoạt động liên quan đến thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, kiểm toán môi trường. “Sự nỗ lực chuẩn bị của các SAI tham gia, sự hỗ trợ tích cực từ phía các chuyên gia sẽ là yếu tố quan trọng để triển khai thành công cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công trong thời gian tới” - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh./.

Tin và ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN
Cùng chuyên mục
Xây dựng lộ trình cụ thể để triển khai hiệu quả cuộc kiểm toán việc quản lý nguồn nước sông Mê Công