Vụ Tổ chức cán bộ: Phát huy nội lực, thực hiện tốt công tác tham mưu về tổ chức cán bộ

(BKTO) - Chiều 24/12/2020, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN) - 116 Nguyễn Chánh, Hà Nội, Vụ Tổ chức cán bộ đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021 và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2020. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.




Tổng Kiểm toán nhà nước phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN cùng toàn thể cán bộ, công chức của Vụ Tổ chức cán bộ.

Hội nghị đã nghe Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Mạnh Cường trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và chương trình công tác năm 2021. Báo cáo đã chỉ rõ những kết quả đã đạt được và những tồn tại trong các mặt công tác: Xây dựng văn bản; Tổ chức bộ máy; Quản lý biên chế, ngạch, bậc, tiền lương; Nhân sự; Quản lý đào tạo, bồi dưỡng khoa học công nghệ và các mặt công tác khác.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, trong năm 2020, được sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo KTNN và đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tổng Kiểm toán nhà nước, Vụ TCCB đã quán triệt, chỉ đạo các phòng triển khai thực hiện theo đúng phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết công việc của Vụ cũng như của từng cán bộ, công chức do Vụ quản lý; có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các đơn vị trực thuộc KTNN trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ trong Vụ cũng được phân công nhiệm vụ rõ ràng, công tác tổ chức cán bộ đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Các nội dung công việc thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch.

Trong năm, Vụ TCCB đã phối hợp với Ban Tổ chức Đảng ủy, Văn phòng Đảng - Đoàn thể tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy rà soát, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội đảng các cấp của KTNN đảm bảo đúng tiêu chuẩn, quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác cán bộ, góp phần vào thành công của Đại hội các cấp của Đảng bộ KTNN.

Vụ cũng hoàn thành nội dung Chiến lược phát triển tổ chức bộ máy và chiến lược phát triển nguồn nhân lực, góp phần xây dựng thành công Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030. Trong đó nổi bật là: Nâng cấp Ban Tài chính thành Vụ Tài chính, nâng cấp Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệm vụ kiểm toán thành Học viện Kiểm toán; phát triển đội ngũ công chức, Kiểm toán viên với cơ cấu hợp lý, số lượng dự kiến đến năm 2030 đạt 2.700 người.
Phó Vụ trưởng Vụ TCCB Nguyễn Mạnh Cường trình bày báo cáo trước Hội nghị

Trong công tác nhân sự, Vụ đã chủ động đề xuất, tham mưu Ban Cán sự đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước tổ chức tốt công tác tuyển dụng và đã tuyển dụng được lực lượng cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng làm việc, kịp thời bổ sung lực lượng nhân sự có chất lượng cao cho KTNN.

Vụ đã tham mưu Ban cán sự đảng hoàn thiện hồ sơ trình bổ nhiệm 01 Phó Tổng Kiểm toán nhà nước; Trình Ban Tổ chức phê duyệt danh sách công chức được quy hoạch các chức danh Tổng Kiểm toán nhà nước, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước từ nguồn nhân sự tại chỗ. Đây là lần đầu tiên KTNN được bổ sung quy hoạch chức danh Tổng Kiểm toán nhà nước từ nguồn nhân sự tại chỗ, tạo nguồn để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Đặc biệt, trong năm 2020, việc tổ chức thực hiện đánh giá lãnh đạo đơn vị trực thuộc đã được đổi mới, đi vào chiều sâu. Thể hiện ở việc kết hợp tổ chức đánh giá Lãnh đạo Vụ với việc tổ chức kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân trong cấp ủy các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Đảng ủy KTNN tại cùng một hội nghị, do đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ chủ trì.

Trong công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng và khoa học công nghệ, Vụ đã phối hợp với các đơn vị trong Ngành tham mưu xây dựng và trình Tổng Kiểm toán nhà nước Ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2021 và Kế hoạch triển khai Đề án "Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030" theo Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm, công tác đào tạo về lý luận chính trị đã có những chuyển biến với việc cử hơn 350 lượt công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cao cấp và trung cấp. Đây là số lượng cử đi đào tạo lý luận chính trị nhiều nhất từ khi thành lập Ngành đến nay.

Trong bối cảnh tình hình mới của năm 2021, bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành, với mục tiêu hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy của KTNN theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường năng lực đội ngũ công chức, viên chức về cơ cấu, chất lượng, tính chuyên nghiệp hóa, Vụ TCCB xác định một số nhiêm vụ trọng tâm công tác, cụ thể: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý về công tác cán bộ, đảm bảo phù hợp với các chủ trương, quy định, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước; Bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương để tiếp tục hoàn thiện bảng lương chuyên ngành KTNN, hệ thống danh mục vị trí việc làm và triển khai thực hiện; Tham mưu Ban cán sự đảng, Lãnh đạo KTNN tổ chức thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030; Triển khai tổ chức thực hiện thi nâng ngạch công chức năm 2020 theo Đề án đã được Bộ Nội vụ phê duyệt; Tiếp tục kiện toàn cơ cấu đội ngũ lãnh đạo cấp Vụ, cấp Phòng trong toàn Ngành; tham mưu bổ sung số lượng công chức, kiểm toán viên cho ngành, trong đó chú trọng bổ sung cho các đơn vị hiện nay đang thiếu hụt biên chế...
Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự bày tỏ sự nhất trí cao với Báo cáo Tổng kết công tác của Vụ Tổ chức cán bộ. Đại diện lãnh đạo một số đơn vị đã đóng góp ý kiến hoàn thiện báo cáo, đặc biệt là về phương hướng, nhiệm vụ của Vụ trong năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước biểu dương và đánh giá cao kết quả công tác của Vụ TCCB trong năm 2020. Đồng tình với báo cáo tổng kết được trình bày tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị, trong năm 2021, Vụ TCCB cần tiếp tục chủ động trong công tác tham mưu về tổ chức xây dựng bộ máy. Đặc biệt là việc triển khai nâng cấp Ban Tài chính thành Vụ Tài chính, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán thành Học viện Tài chính.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh: Vụ TCCB cần rà soát, nắm bắt một cách toàn diện về công tác cán bộ. Tham mưu cho Ban cán sự Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước bố trí sắp xếp, đề bạt, luân chuyển một cách hợp lý, tạo điều kiện để cán bộ cống hiến, phát huy năng lực của mình, đóng góp cho sự phát triển của KTNN.

Bên cạnh đó, Vụ cũng cần nghiên cứu, tham mưu cho Ban cán sự Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước những giải pháp để việc nâng lương trước hạn cho các cán bộ, công chức đi vào chiều sâu, thực sự trở thành động lực thi đua, phấn đấu của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, Kiểm toán viên trong Ngành.
Vụ trưởng Vụ TCCB Hà Thị Mỹ Dung phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Vụ TCCB, Vụ trưởng Hà Thị Mỹ Dung cảm ơn ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc và những ý kiến phát biểu tại Hội nghị. Bà Mỹ Dung khẳng định: Tập thể Vụ TCCB sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2021./.

Theosav.gov.vn
Cùng chuyên mục
Vụ Tổ chức cán bộ: Phát huy nội lực, thực hiện tốt công tác tham mưu về tổ chức cán bộ