Triển khai kịp thời, nghiêm túc công tác chuẩn bị, đảm bảo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII

(BKTO) - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành trả lời phỏng vấn của Báo Kiểm toán



♦Thưa đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy! Năm 2019, Đảng ủy KTNN đã tiếp tục đảm bảo sự lãnh đạo thường xuyên, đúng hướng đối với mọi hoạt động của Ngành. Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019 của Đảng ủy KTNN?

         

   Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành
- Ngay từ đầu năm, bám sát các nghị quyết của Ban Chấp hành T.Ư, Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư (Đảng ủy Khối), định hướng công tác của Quốc hội và Ngành, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy KTNN đã ban hành Chỉ thị số 800-CT/BTV ngày 18/01/2019 về “Lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2019 và tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng”; đồng thời thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự (BCS) đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Do vậy, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song năm 2019, KTNN đã hoàn thành toàn diện, xuất sắc kế hoạch công tác đề ra, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật là:

Thứ nhất, việc triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực hoạt động kiểm toán của BTV Đảng ủy, BCS đảng và lãnh đạo KTNN thời gian qua đã gặt hái được thành công. Đến ngày 31/12, KTNN đã phát hành 100% báo cáo kiểm toán của 212 cuộc kiểm toán thuộc Kế hoạch kiểm toán năm 2019 với tổng kiến nghị xử lý tài chính là 72.837 tỷ đồng, trong đó, tăng thu NSNN 10.276 tỷ đồng, giảm chi NSNN 16.829 tỷ đồng. Đồng thời, KTNN đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế 154 văn bản nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, chính sách, tránh thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước; kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với nhiều tập thể và cá nhân; cung cấp 82 báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Ban Nội chính T.Ư, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát; báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo và chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ, xử lý đối với 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Thứ hai, với sự sát sao, quyết liệt, nỗ lực của các Ban Chỉ đạo, Tổ Soạn thảo, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN năm 2015 đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 8, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020; Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và đang trong quá trình hoàn thiện, phê duyệt... nhằm tạo tiền đề, cơ sở pháp lý vững chắc cho sự phát triển của KTNN trong những năm tiếp theo.

Thứ ba, KTNN Việt Nam đã tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, vai trò Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2018-2021, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa ASOSAI với các tổ chức khu vực và quốc tế, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Thứ tư, trên cơ sở rà soát chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 và Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, KTNN đã ban hành Kế hoạch tinh giản biên chế trong 3 năm (2019-2021), trong đó, năm 2019 đã tinh giản biên chế 42 trường hợp; trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Đề án số 982/ĐA-KTNN ngày 05/8/2019 về số lượng biên chế tối thiểu và số lượng lãnh đạo cấp phó tối đa của KTNN, Bảng lương chuyên ngành KTNN. Cùng với đó, công tác nhân sự, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tiếp tục được kiện toàn, tăng cường theo đúng hướng dẫn của T.Ư, đảm bảo công khai, minh bạch, tính kế thừa, phát triển, chuyển tiếp giữa các thế hệ cán bộ và giữ vững đoàn kết nội bộ.

Thứ năm, công tác xây dựng cơ sở vật chất, công nghệ thông tin tiếp tục ghi nhận những kết quả tốt mang tính đột phá, góp phần đưa KTNN chủ động tham gia vào sự phát triển của nền kinh tế số và thích ứng với sự thay đổi công nghệ trong tương lai.

♦Ngày 30/5/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (Chỉ thị 35). Triển khai thực hiện Chỉ thị này, Đảng bộ KTNN đã có những định hướng, chỉ đạo như thế nào đối với các đảng ủy, chi ủy trực thuộc, thưa đồng chí?

- Xác định công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, BTV Đảng ủy KTNN đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các đơn vị tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị.

Bám sát Chỉ thị 35 và Kế hoạch số 155-KH/ĐUK ngày 10/9/2019 của BTV Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư, Đảng ủy KTNN đã ban hành Kế hoạch số 1002-KH/ĐU ngày 22/11/2019 về đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ KTNN tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Quyết định số 1559-QĐ/ĐU ngày 25/11/2019 về việc thành lập các tiểu ban Đại hội Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2020-2025; Hướng dẫn số 1016-HD/ĐU ngày 23/12/2019 về công tác nhân sự đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ KTNN tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Như vậy, công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp của KTNN đã và đang được Ban Chấp hành Đảng bộ KTNN triển khai kịp thời, nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng hướng dẫn của T.Ư.

♦Thưa đồng chí, công tác chuẩn bị nhân sự và xây dựng văn kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo thành công của Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII. Đảng ủy KTNN đã có những yêu cầu và định hướng ra sao đối với công tác này?

- Về công tác chuẩn bị nhân sự, bám sát các hướng dẫn của T.Ư, vừa qua, Đảng ủy KTNN đã ban hành Hướng dẫn số 1016-HD/ĐU ngày 23/12/2019 về công tác nhân sự đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ KTNN tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, làm cơ sở cho cấp ủy các cấp trong Đảng bộ xây dựng đề án nhân sự đảm bảo thống nhất, đúng quy định trình Đại hội; trong đó đưa ra các hướng dẫn chính về yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, độ tuổi cấp ủy viên các cấp và quy trình công tác nhân sự như sau:

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy và bầu cử phải thực hiện đúng Điều lệ Đảng, Quy chế Bầu cử trong Đảng, các hướng dẫn của T.Ư về công tác cán bộ; phải căn cứ vào quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và gắn với quy hoạch cán bộ. Nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 phải đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là cấp ủy, BTV cấp ủy; phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên; chống tư tưởng cá nhân, cục bộ, thiếu tính xây dựng hoặc nể nang, né tránh, ngại va chạm; coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới.

Cấp ủy viên phải đảm bảo tiêu chuẩn chung theo hướng dẫn tại Chỉ thị 35, trong đó: không cơ cấu vào cấp ủy những cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhân sự được giới thiệu tham gia cấp ủy Đảng bộ KTNN phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đại học trở lên, lý luận chính trị cao cấp và tương đương. Đối với các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ KTNN, nhân sự phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đại học trở lên, lý luận chính trị từ trung cấp và tương đương trở lên...

Đối với cơ cấu và độ tuổi cấp ủy, phấn đấu cấp ủy đổi mới không dưới 1/3 cấp ủy viên so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020, tỷ lệ cấp ủy viên nữ không dưới 15% và tỷ lệ tuổi trẻ (dưới 40 tuổi) không dưới 10%, tỷ lệ từ 40 tuổi đến 50 tuổi khoảng 40 - 50%. Các đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu cơ bản phải đủ tuổi công tác từ 2 nhiệm kỳ trở lên. Đối với Đảng bộ KTNN, ít nhất nam sinh từ tháng 6/1965 và nữ sinh từ tháng 6/1970 trở lại đây. Đối với đảng bộ bộ phận, đảng bộ cơ sở và chi bộ cơ sở, ít nhất nam sinh từ tháng 4/1965 và nữ sinh từ tháng 4/1970 trở lại đây.

Về xây dựng văn kiện đại hội, Đảng ủy KTNN đã ban hành Quyết định số 1559-QĐ/ĐU ngày 25/11/2019 về việc thành lập các tiểu ban Đại hội Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó, Tiểu ban Văn kiện Đại hội do đồng chí Bí thư Đảng ủy KTNN, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Trưởng Tiểu ban với nhiệm vụ là: chuẩn bị dự thảo các văn kiện phục vụ Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020-2025) và tổng hợp ý kiến đóng góp vào các văn kiện Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020-2025) và Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

♦ Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

NGỌC MAI (thực hiện)
Cùng chuyên mục
Triển khai kịp thời, nghiêm túc công tác chuẩn bị, đảm bảo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII