Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc thăm và làm việc với KTNN Hungary

(BKTO) - Như tin đã đưa, nhận lời mời của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hungary László Domokos, Đoàn cán bộ cấp cao của KTNN Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với KTNN Hungary tại Thủ đô Budapest chiều 24/02/2020. Cùng dự có ông Nguyễn Việt Tuấn - công sứ tham tán Sứ quán Việt Nam tại Hungary.



                
   

Toàn cảnh cuộc họp song phương giữa KTNN Hungary và KTNN Việt Nam

   
Tại buổi làm việc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hungary László Domokos cùng các cán bộ của KTNN Hungary đã chia sẻ thông tin về cơ cấu tổ chức, khung pháp lý, vấn đề tăng cường năng lực và sự tham gia của KTNN Hungary trong Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI).

Ông László Domokos và các cán bộ cũng chia sẻ những kinh nghiệm của KTNN Hungary về tăng cường năng lực kiểm toán, kiểm toán công nghệ thông tin, ứng dụng CNTT và trí tuệ nhân tạo trong hoạt động kiểm toán và chiến lược phát triển CNTT, kiểm toán môi trường.

Bày tỏ vui mừng đón tiếp Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc và Đoàn công tác, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hungary László Domokos đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu KTNN Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng thời, ông bày tỏ sự sẵn sàng thúc đẩy hợp tác giữa KTNN Hungary và KTNN Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, các phương pháp kiểm toán mà hai bên cùng quan tâm, như kiểm toán hoạt động, kiểm toán CNTT, kiểm toán môi trường.

Cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hungary, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đánh giá cao sự phát triển lớn mạnh, ổn định của KTNN Hungary trong công tác kiểm toán, quản trị và những đóng góp to lớn, tích cực và chủ động của KTNN Hungary cho sự phát triển chung của cộng đồng kiểm toán, kế toán quốc tế.

Trao đổi về quan hệ hợp tác song phương giữa hai Cơ quan, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khẳng định: “Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Hungary đã được củng cố cả trên phương diện song phương và đa phương. Hai cơ quan đã cử các Đoàn cấp cao đi thăm, làm việc, chia sẻ kinh nghiệm về các chủ đề hai bên có thế mạnh, các hoạt động nghiên cứu chuyên môn về kiểm toán”.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động trao đổi các đoàn cấp cao, các đoàn làm việc chuyên môn về các chủ đề mà hai bên có thế mạnh và cùng quan tâm.

"Hai bên cùng mời đại diện của mỗi bên tham gia vào các hội nghị, hội thảo và hoạt động đào tạo mang tính quốc tế do mỗi bên tổ chức hoặc trong khuôn khổ hoạt động của INTOSAI, EUROSAI, trong đó bao gồm cả việc trao đổi các tài liệu, cẩm nang về các lĩnh vực kiểm toán mà hai bên cùng quan tâm; gặp gỡ, tiếp xúc bên lề, phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau tại các sự kiện đa phương do INTOSAI, Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và các Nhóm làm việc khác tổ chức" - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Đặc biệt, hai bên sẽ cùng thúc đẩy sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hungary (HUNIDA) đối với cả hai SAI.

Trên cương vị Chủ tịch ASOSAI, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam khẳng định: KTNN Việt Nam đang nỗ lực đóng góp nhiều hơn và hiệu quả hơn vì sự phát triển của cộng đồng ASOSAI nói chung, các thành viên ASOSAI nói riêng, nhằm hướng tới trở thành Nhóm làm việc kiểu mẫu của INTOSAI.

Để thực hiện được điều đó, KTNN Việt Nam đặc biệt chú trọng hiện thực hóa Kế hoạch chiến lược ASOSAI và Tuyên bố Hà Nội (được thông qua tại Đại hội ASOSAI 14, tháng 9/2018 tại Việt Nam) về kiểm toán môi trường và kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững. Đây đều là những nội dung nghị sự quan trọng mà INTOSAI và các tổ chức khu vực thuộc INTOSAI đang theo đuổi.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc tặng quà lưu niệm Tổng KTNN Hungary László Domokos

   
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn KTNN Hungary trên cương vị đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong INTOSAI và EUROSAI (thành viên Nhóm công tác về giá trị và lợi ích của SAI và Nhóm công tác về hiện đại hóa nền tài chính và cải tổ chính sách của INTOSAI), sẽ đề xuất hỗ trợ cho ASOSAI nói chung và KTNN Việt Nam nói riêng về các lĩnh vực kiểm toán chính phủ mà KTNN Hungary có thế mạnh.

Mong muốn quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Hungary sẽ ngày càng phát triển, thiết thực và hiệu quả, nhân dịp này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã trân trọng mời Tổng Kiểm toán Nhà nước Hungary sang thăm Việt Nam trong thời gian tới. Tổng Kiểm toán nhà nước Hungary László Domokos vui vẻ nhận lời mời và chúc Đoàn KTNN Việt Nam có chuyến công tác tại châu Âu thành công và hiệu quả.

Được biết, quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Hungary bắt đầu từ năm 2007 khi hai bên tổ chức Hội thảo chung về Lập dự toán NSNN và kiểm toán dự toán NSNN.

Năm 2008, hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác (TTHT) nhân chuyến thăm của Lãnh đạo KTNN tại Hungary. Từ năm 2009 đến 2011, mỗi năm KTNN Việt Nam cử khoảng 2 đoàn sang nghiên cứu, khảo sát tại KTNN Hungary do HUNIDA tài trợ.

Năm 2013, Đoàn công tác KTNN Hungary do Chủ tịch László Domokos làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm trao đổi kinh nghiệm về điều chỉnh Luật KTNN, vai trò của KTNN trong phòng chống tham nhũng, kiểm toán môi trường. Cũng nhân chuyến thăm này, hai bên đã ký lại TTHT.

Ngoài ra, hằng năm, bắt đầu từ năm 2014, KTNN Hungary tổ chức hội thảo về tăng cường tính liêm chính và minh bạch trong khu vực công nhằm hỗ trợ chuyên môn cho các thành viên cộng đồng INTOSAI. Kể từ đó, KTNN đã cử đại biểu tham dự hội thảo nêu trên vào các năm 2014, 2017, 2018 và năm 2020.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại châu Âu lần này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc sẽ có các buổi làm việc với Tòa Thẩm kế Bỉ và Cơ quan hợp tác phát triển Đức (GIZ) - đối tác phát triển tin cậy với KTNN Việt Nam - nhằm thảo luận về phương hướng, hình thức hợp tác trong các dự án, lĩnh vực cùng quan tâm như: Kiểm toán CNTT, áp dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán, tăng cường năng lực trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG).

Tin và ảnh: NGỌC QUỲNH-LAN PHƯƠNG
Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc thăm và làm việc với KTNN Hungary