Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc thăm và làm việc với Hạ viện Cộng hòa Pháp

(BKTO) - Chiều 02/12 (theo giờ địa phương), Đoàn Lãnh đạo cấp cao của KTNN Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với Hạ viện Cộng hòa Pháp tại Thủ đô Paris, Pháp.



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tặng quà lưu niệm cho Chuyên gia cố vấn tư pháp và dịch vụ tài chính công Vincent Brehier

   
Đón tiếp Đoàn có bà Sylvie Malgouyard - Trợ lý hành chính của Ban Hợp tác liên Nghị viện và ông Vincent Brehier - Chuyên gia cố vấn tư pháp và dịch vụ tài chính công.

Tại buổi làm việc, ông Vincent Brehier bày tỏ vui mừng và hân hạnh được đón tiếp Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc và Đoàn công tác của KTNN Việt Nam sang thăm và làm việc. Hai bên đã cùng nhau trao đổi về cơ cấu tổ chức, mối quan hệ hợp tác giữa Tòa Thẩm kế Pháp và Hạ viện.

Cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của đại diện Lãnh đạo Hạ viện Pháp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc chia sẻ, tại Việt Nam, KTNN Việt Nam luôn coi mối quan hệ với các Ủy ban của Quốc hội là một trong những quan tâm hàng đầu, nhằm đẩy mạnh chất lượng kiểm toán và vai trò của KTNN Việt Nam trong quá trình phát triển của đất nước; KTNN luôn chủ động trao đổi, thảo luận với các Ủy ban của Quốc hội, đồng thời không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu và học tập kinh nghiệm của các Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) tiên tiến trên thế giới nhằm tìm ra phương thức phối hợp hiệu quả, giúp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của hai Bên.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, chuyến công tác của KTNN Việt Nam tại Pháp lần này là một trong những hoạt động chính và quan trọng của Chương trình Hiện đại hóa tài chính công do Liên minh châu Âu tài trợ cho KTNN Việt Nam (Dự án EU-PFMO). Tòa Thẩm kế Pháp là một trong những đối tác quan trọng của KTNN Việt Nam, là thành viên tích cực của Liên danh tham gia thực hiện Dự án. Do đó, chủ đề “Mối quan hệ giữa Tòa Thẩm kế Pháp và Cơ quan Quốc hội” là một ưu tiên trọng tâm của chuyến công tác lần này.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc hy vọng chuyến thăm sẽ là cơ hội tốt để hai Cơ quan thảo luận và chia sẻ nhiều kinh nghiệm hữu ích, thúc đẩy sáng kiến và đề xuất về tăng cường hợp tác hiệu quả giữa SAI và Quốc hội.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, chiều cùng ngày, Đoàn công tác của KTNN Việt Nam đã tới thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp.
MINH NAM (từ Cộng hoà Pháp)
Cùng chuyên mục
  • Logistics giàu tiềm năng tăng trưởng,  hỗ trợ nâng cao giá trị nông sản
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tiềm năng phát triển của lĩnh vực logistics ở Việt Nam đã và đang được nhiều chuyên gia, nhà quản lý, cộng đồng DN đánh giá cao, trong đó có lực đẩy đến từ việc logistics hỗ trợ nâng cao giá trị nông sản thông qua vai trò kết nối và sự tích hợp của kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, trước những vấn đề còn bất cập trong thực tiễn, cần phải có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi để logistics phát triển.
  • Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn vốn Chương trình 135
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sau những đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo, Chương trình Phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng sâu, vùng xa (Chương trình 135) sẽ tiếp tục được triển khai giai đoạn 2021-2025 với tổng kinh phí dự kiến lên tới hơn 94.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, để Chương trình thực sự tạo đột phá trong giảm nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn, các cơ quan chức năng cần chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn vốn của Chương trình, cũng như nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị của KTNN.
  • Một số giải pháp nâng cao chất lượng  kiểm toán dự án đầu tư
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Giai đoạn gần đây, KTNN chuyên ngành IV thực hiện nhiều cuộc kiểm toán dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) bằng nguồn vốn NSNN, qua đó, đã phát hiện không ít sai phạm trong quá trình quản lý dự án và đã kiến nghị xử lý tài chính, kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, hầu hết kết quả kiểm toán mới chỉ dừng lại ở việc phát hiện sai phạm trong công tác dự toán, quản lý chi phí và những sai phạm nhỏ lẻ.
  • Khó khăn lớn nhất khi kiểm toán dự án ODA là sự khác biệt về cơ chế, chính sách
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Những năm qua, KTNN đã thực hiện kiểm toán nhiều dự án đầu tư xây dựng công trình nhóm A trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông vận tải (sân bay, cảng biển, đường cao tốc, cầu lớn...) được đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Kết quả kiểm toán đã chỉ ra nhiều bất cập và hạn chế trong quá trình thực hiện dự án và một trong những bất cập quan trọng nhất chính là sự khác biệt giữa cơ chế, chính sách của Nhà nước Việt Nam và các quy định mang tính quốc tế của nhà tài trợ. Điều này đã khiến cho công tác kiểm toán của kiểm toán viên gặp không ít khó khăn.
  • Cần làm gì để nâng cao chất lượng kiểm toán dự án đầu tư?
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) thường chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng chi NSNN. Tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc và Hòa Bình, chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) chiếm khoảng 9,6 - 36% tổng chi. Qua kiểm toán ngân sách và một số dự án đầu tư tại 5 địa phương trên, KTNN khu vực I đã phát hiện không ít hạn chế trong lĩnh vực này.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc thăm và làm việc với Hạ viện Cộng hòa Pháp