Tổng kết Dự án EU-PFMO: Đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận

(BKTO) - Sáng 17/12, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh, KTNN đã long trọng tổ chức Lễ tổng kết Dự án Hiện đại hóa Tài chính công tại Việt Nam của Liên minh châu Âu (EU-PFMO).



                
   

Toàn cảnh buổi lễ- Ảnh: Nguyễn Lộc

   
Tham dự buổi lễ có ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; bà Alisa Rozanova - Phó Giám đốc Ban Quản trị Kinh tế và Tài chính của Cơ quan hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France); đại sứ Cộng hòa Pháp, đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam; đại diện Cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO); đại diện Cơ quan hỗ trợ kỹ thuật quốc tế Pháp (EF) và KTNN Anh; các đại biểu đến từ Bộ Tài chính và đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Dự án EU-PFMO đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng được mục tiêu đề ra và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, cụ thể là xây dựng và hoàn thiện 12 tài liệu hướng dẫn, báo cáo khuyến nghị và tài liệu đào tạo các lĩnh vực; mua sắm, lắp đặt 12 bản quyền phần mềm phân tích dữ liệu lớn IDEA; tổ chức 13 khóa đào tạo về kiểm toán và áp dụng IDEA cho khoảng 400 lượt công chức, kiểm toán viên KTNN Việt Nam, 04 chuyến khảo sát học tập tại cho khoảng 50 lượt công chức của KTNN.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu khai mạc buổi lễ- Ảnh: Nguyễn Lộc

   
"Những sản phẩm đầu ra quan trọng này đã cung cấp những nền tảng lý thuyết và thực tiễn quan trọng với những thông lệ tốt của quốc tế được hỗ trợ bởi những kiến nghị quan trọng, mang tính xây dựng giúp KTNN hoàn thiện các chức năng về nhân sự, đào tạo cũng như kỹ năng, phương pháp kiểm toán theo hướng hiện đại hóa, chuẩn mực hóa" - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đánh giá cao sự ủng hộ to lớn và liên tục của các bên liên quan, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định: “Những kết quả đó sẽ khó có thể đạt được nếu thiếu sự đóng góp của Phái đoàn EU tại Việt Nam, sự đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm triển khai Dự án của Bộ Tài chính, công tác điều phối tổ chức chuyên nghiệp của Văn phòng Dự án và EF, sự đóng góp to lớn, thiết thực của KTNN Vương quốc Anh, Tòa thẩm kế Pháp, KTNN Latvia, Tòa thẩm kế Bồ Đào Nha cũng như sự nỗ lực không mệt mỏi của các Nhóm công tác, các đơn vị chuyên môn và tham mưu của KTNN”.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh chụp ảnh lưu niệm cùng các bên tham gia- Ảnh: Nguyễn Lộc

   
Thay mặt Phái đoàn Liên minh EU tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti bày tỏ vui mừng trước các kết quả đầu ra của Dự án đã đặt nền tảng vững chắc cho các hoạt động quản lý nhân sự và đào tạo, cũng như chuyên môn kiểm toán cho KTNN Việt Nam để từ đó có thể phát triển theo hướng hiện đại hóa và tuân thủ chuẩn mực, thông lệ tốt quốc tế. Ông Giorgio Aliberti cho biết, các hoạt động của Dự án đã giúp KTNN mở rộng quan hệ đối tác với các tổ chức, các cơ quan kiểm toán tối cao trong khu vực và trên thế giới, tăng cường năng lực cho KTNN Việt Nam với những kết quả nhìn thấy như: xây dựng các tài liệu đào tạo, cẩm năng hướng dẫn…

Đại diện EF, bà Alisa Rozanova cho biết, Dự án EU-PFMO là một dự án được EF dành nhiều sự quan tâm và là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa KTNN Việt Nam và Tòa Thẩm kế Pháp trong lĩnh vực quản lý tài chính công. Bà Alisa Rozanova bày tỏ vui mừng trước những kết quả thành công của 2 trụ cột Dự án, cũng như sự tiếp nhận tích cực từ phía KTNN Việt Nam và hy vọng các kết quả đầu ra sẽ được sử dụng một cách hữu ích trong việc tăng cường năng lực cho KTNN Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã có sựchuyển giao sản phẩm Dự án.
                
   

Lễ chuyển giao sản phẩm đầu ra Dự án- Ảnh: Nguyễn Lộc

   
Trước đó, cũng trong sáng 17/12, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã chủ trì Cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ ba Dự án EU-PFMO. Tại cuộc họp, các đại biểu đã lắng nghe những bài phát biểu truyền cảm hứng, những ý kiến đánh giá kết quả đầu ra của Dự án EU-PFMO một cách chi tiết, xác đáng, những bài học kinh nghiệm quý báu rút ra và cả những phương hướng hợp tác trong tương lai giữa các bên.

NGỌC QUỲNH
Cùng chuyên mục
Tổng kết Dự án EU-PFMO: Đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận