Tiếp tục hoàn thiện Chương trình Bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên cao cấp

(BKTO) - Sáng 28/4, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đã chủ trì cuộc họp lần thứ hai của Ban Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu bồi dưỡng ngạch kiểm toán viên cao cấp (Ban Biên soạn). Tham dự cuộc họp có các thành viên trong Ban Biên soạn.




Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên chủ trì cuộc họp

Theo Bộ phận thường trực Ban Biên soạn, tiếp thu góp ý của các thành viên Ban Biên soạn từ cuộc họp lần trước, Dự thảo Đề cương Chương trình Bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên cao cấp (Dự thảo Chương trình) đã được rà soát, nghiêu cứu, tiếp tục hoàn thiện. Việc hoàn thiện Dự thảo Chương trình được thực hiện theo hướng cụ thể hóa hơn mục tiêu chung; điều chỉnh một số thuật ngữ cho phù hợp; chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung đối với từng chuyên đề.

Dự thảo Chương trình đặt ra mục tiêu cập nhật, nâng cao kiến thức về KTNN, các kỹ năng chuyên môn và quản lý phù hợp nhằm nâng cao năng lực, trình độ thực thi nhiệm vụ kiểm toán, đáp ứng tiêu chuẩn của Kiểm toán viên cao cấp và yêu cầu phát triển của KTNN. Trên cơ sở đó, Chương trình gồm 4 khối kiến thức: cơ sở pháp lý, vai trò và tổ chức của cơ quan kiểm toán tối cao; phân tích chính sách kinh tế vĩ mô phục vụ cho công tác kiểm toán của KTNN; xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển KTNN; tổ chức và quản lý hoạt động kiểm toán của KTNN.

Sau khi hoàn thiện, Dự thảo Chương trình có tổng thời lượng 144 tiết học gồm với 11 chuyên đề: Địa vị pháp lý, vai trò và tổ chức của cơ quan kiểm toán tối cao; Hệ thống chuẩn mực kiểm toán quốc tế và vận dụng trong hoạt động kiểm toán; Chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và vai trò của KTNN; Chính sách quản lý tài chính công, tài sản công và vai trò của KTNN; Xây dựng và quản trị chiến lược phát triển ngành; Chiến lược phát triển KTNN; Tổ chức triển khai và ứng dụng công nghệ trong hoạt động KTNN; Xây dựng kế hoạch kiểm toán trung hạn, kế hoạch công tác và kế hoạch kiểm toán năm; Tổ chức, quản lý và kiểm soát chất lượng kiểm toán của KTNN; Tổ chức và quản lý các loại hình kiểm toán; Mối quan hệ trong hoạt động kiểm toán của KTNN với các tổ chức, đơn vị có liên quan. Như vậy, so với Dự thảo trước đó, Dự thảo Chương trình lần này đã tăng thêm 32 tiết, 2 chuyên đề.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Biên soạn đều cơ bản nhất trí với nội dung của Dự thảo Chương trình. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn Dự thảo, các đại biểu đã đề xuất Ban Biên soạn tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung một số vấn đề như: xem xét việc bố trí thời lượng tiết học cho phù hợp; đổi tên Chuyên đề 1 thành: Tổ chức, hoạt động của KTNN; gộp hai Chuyên đề 5 và 6 làm một; bổ sung chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ quan điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, nội dung đánh giá công tác điều hành, quản lý kinh tế vĩ mô và các kịch bản điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ trong từng thời kỳ vào Chuyên đề 3; điều chỉnh nội dung Chuyên đề 10 theo hướng tổ chức, quản lý các lĩnh vực và loại hình kiểm toán; rà soát lại một số nội dung để tránh trùng lặp với Chương trình Bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên chính và các chương trình đào tạo khác…

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên nhấn mạnh và quán triệt sâu thêm nguyên tắc xây dựng, hoàn thiện Chương trình Bồi dưỡng ngạch kiểm toán viên cao cấp. Theo đó, việc xây dựng, hoàn thiện Chương trình phải bài bản, đảm bảo tính khoa học, bám sát các yêu cầu, tiêu chuẩn cũng như quy định pháp luật hiện hành; đồng thời có sự tham khảo tài liệu của các chương trình đào tạo khác để tránh trùng lặp. Các kiến thức phải đi từ vĩ mô, nguyên lý, nguyên tắc cho đến quá trình vận dụng. Mục tiêu của Chương trình là phải tập trung hướng dẫn, cung cấp cho người học các kỹ năng: xây dựng, hình thành ý tưởng, tầm nhìn chiến lược; tổ chức quản lý, điều hành; không đi sâu vào vấn đề kỹ thuật kiểm toán. Đồng thời, việc xây dựng Dự thảo Chương trình cũng cần tính đến mức độ phù hợp với năng lực, cách thức tổ chức giảng dạy. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Ban Biên soạn nghiêm túc tiếp thu những ý kiến góp ý liên quan đến việc chỉnh sửa tên gọi và nội dung một số chuyên đề; điều chuyển nội dung từ chuyên đề này sang chuyên đề khác; việc ghép các chuyên đề, có sự điều chỉnh thời lượng tiết học cho phù hợp; hướng dẫn viết đề án…

Tin và ảnh: THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Tiếp tục hoàn thiện Chương trình Bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên cao cấp