Thông qua Tuyên bố cam kết và Điều khoản tham chiếu cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước sông Mê Công

(BKTO) - Sáng 22/12, trong khuôn khổ của cuộc họp trực tuyến khởi động triển khai cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công, 3 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI): Việt Nam, Thái Lan và Myanmar đã ký Tuyên bố cam kết kèm theo Điều khoản tham chiếu cuộc kiểm toán hợp tác về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công (ToR).



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc ký Tuyên bố cam kết bày tỏ sẵn sàng triển khai cuộc kiểm toán

   

Ngoài 3 SAI tham gia cuộc kiểm toán, Lễ Ký kết còn có sự chứng kiến của đại diện SAI Trung Quốc - Tổng Thư ký ASOSAI, Chủ tịch Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường của ASOSAI, SAI Malaysia - Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI), Chủ tịch Uỷ ban Chia sẻ kiến thức ASEANSAI và các chuyên gia của Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình (CAAF), Ngân hàng Thế giới (WB) và SAI Indonesia.

Thống nhất những nguyên tắc chung trong thực hiện cuộc kiểm toán
                
   

SAI Thái Lan ký kết Tuyên bố cam kết (ảnh bên phải, chụp qua màn hình)

   

Giới thiệu tóm lược về Tuyên bố cam kết và Điều khoản tham chiếu cuộc kiểm toán hợp tác, đại diện KTNN Việt Nam cho biết: Tuyên bố Cam kết kèm theo Điều khoản tham chiếu là bản thỏa thuận chung nhằm xác nhận sự hợp tác giữa SAI Việt Nam với 2 SAI: Myanmar, Thái Lan và mối quan hệ phối hợp giữa các bên tham gia cuộc kiểm toán. Trên cơ sở đó, Điều khoản tham chiếu thống nhất những nguyên tắc chung về mục tiêu, nội dung, tiêu chí, phạm vi, cơ chế phối hợp và Kế hoạch hành động thực hiện cuộc kiểm toán vì giá trị và lợi ích chung của các SAI tham gia theo luật pháp, chuẩn mực quốc gia, phù hợp với thông lệ quốc tế.
                
   

SAI Myanmar ký kết Tuyên bố (ảnh bên phải, chụp qua màn hình)

   

Theo đó, phạm vi của cuộc kiểm toán là việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong giai đoạn 2020-2021. Cuộc kiểm toán hợp tác được thực hiện theo hình thức kiểm toán song song, áp dụng loại hình kiểm toán hoạt động và được tiến hành đồng thời bởi 3 SAI. Mỗi SAI tham gia có thể áp dụng một phương pháp kiểm toán khác nhau phù hợp với nhu cầu và mối quan tâm của mỗi quốc gia. Mỗi mục tiêu và nội dung kiểm toán có các tiêu chí kiểm toán khác nhau.

Cuộc kiểm toán tập trung vào 2 mục tiêu chính: Xác định trách nhiệm của các quốc gia liên quan trong việc thực hiện SDGs quốc gia tại lưu vực sông Mê Công; đánh giá xem các quốc gia liên quan đã thực hiện được các cam kết có liên kết với việc thực hiện SDGs quốc tế, liên quan đến quản lý, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước ở lưu vực sông Mê Công.

Theo Điều khoản tham chiếu, Các SAI tham gia chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động trong khuôn khổ cuộc kiểm toán phù hợp với Kế hoạch hành động xác định khung thời gian của cuộc kiểm toán. Các SAI sẽ xây dựng Biên bản kế hoạch kiểm toán riêng, Ma trận phát hiện kiểm toán… và trình bày tại các cuộc họp.
                
   

Các đại biểu chúc mừng buổi lễ ký kết Tuyên bố

   

KTNN Việt Nam với tư cách là SAI khởi xướng, chủ trì cuộc kiểm toán sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt các SAI trong cuộc kiểm toán, tạo dựng cơ chế trao đổi thông tin và hợp tác chặt chẽ với SAI Malaysia - Chủ tịch Ủy ban chia sẻ kiến thức ASEANSAI, điều phối hỗ trợ của chuyên gia quốc tế về kiểm toán và các SAI tham gia nhằm đảm bảo tính hiệu quả và chất lượng của cuộc kiểm toán.

         
“Với tinh thần hợp tác trách nhiệm và quyết tâm, cuộc kiểm toán hợp tác về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công sẽ được triển khai thành công và đạt được những kết quả như kỳ vọng” - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc kỳ vọng.
Cam kết mang lại giá trị và lợi ích chung cho các SAI tham gia cuộc kiểm toán

Tuyên bố cam kết kèm theo Điều khoản tham chiếu được thông qua là minh chứng cho những nỗ lực và trách nhiệm của các SAI tham gia cuộc kiểm toán; sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của SAI Trung Quốc, SAI Malaysia và các chuyên gia của CAAF, WB trong suốt quá trình chuẩn bị triển khai thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác.

Với KTNN Việt Nam, việc ký kết Điều khoản tham chiếu giúp KTNN thực hiện thành công cuộc kiểm toán hợp tác về chủ đề liên quan đến vấn đề an ninh nguồn nước khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang được Đảng, Nhà nước và công chúng cả nước quan tâm. Đồng thời, việc ký kết và thực thi các nội dung trong Điều khoản tham chiếu còn nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác đa phương tại khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung trong lĩnh vực kiểm toán môi trường và thực hiện SDGs theo Tuyên bố Hà Nội, góp phần giúp KTNN Việt Nam thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Việc ký kết Điều khoản tham chiếu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và tăng cường hiệu quả hoạt động của KTNN Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực kiểm toán môi trường gắn với việc thực hiện SDGs; đồng thời giải quyết mối quan tâm của công chúng, xã hội về vấn đề an ninh nguồn nước; nâng cao chất lượng công tác quản lý nguồn nước của các cơ quan nhà nước; ổn định môi trường sống và an sinh xã hội của dân cư thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với các SAI tham gia cuộc kiểm toán, việc ký kết Tuyên bố cam kết kèm theo Điều khoản tham chiếu sẽ làm tăng tính pháp lý và trách nhiệm ràng buộc giữa các SAI, mang lại giá trị, lợi ích chung cho các SAI.

Trong phát biểu bế mạc cuộc họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tin tưởng rằng, việc ký kết Tuyên bố cam kết chính thức triển khai cuộc kiểm toán là khởi đầu tốt đẹp cho sự thành công chung của cuộc kiểm toán trong thời gian tới và sự tăng cường hợp tác giữa các SAI thành viên ASOSAI, ASEANSAI nhằm góp phần thực hiện thành công Tuyên bố Hà Nội tại Đại hội ASOSAI 14 về kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững, Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016-2021, đồng thời khẳng định trách nhiệm, năng lực và vai trò ngày càng cao của ASOSAI, ASEANSAI trong việc giải quyết những vấn đề môi trường đầy thách thức của khu vực./.
         
Trong khuôn khổ của Cuộc họp, đại diện KTNN Việt Nam đã trình bày Dự thảo Kế hoạch hành động thực hiện kiểm toán hợp tác về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công. Kế hoạch gồm 4 phần: lập kế hoạch, thực hiện kiểm toán, báo cáo kiểm toán, hoạt động chia sẻ kiến thức. Trong đó, nội dung đào tạo chuyên môn cho kiểm toán viên được đặc biệt chú trọng. Theo Kế hoạch, các SAI: Việt Nam, Myanmar, Thái Lan sẽ triển khai cuộc kiểm toán hợp tác vào cuối quý I và quý II/2021. Cuộc kiểm toán có sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn quốc tế về nguồn nước, kiểm toán hoạt động liên quan đến thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, kiểm toán môi trường.

Tin và ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN
Cùng chuyên mục
Thông qua Tuyên bố cam kết và Điều khoản tham chiếu cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước sông Mê Công