Tập trung kiểm toán, phát hành báo cáo kiểm toán đảm bảo tiến độ, chất lượng

(BKTO) - Đây là ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 9/2020, diễn ra sáng 9/9.



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước phát biểu chỉ đạo Hội nghị

   

Theo Báo cáo kết quả thực hiện công tác tháng 8 và kế hoạch công tác tháng 9/2020, trong tháng 8/2020, toàn Ngành đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

Về công tác kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT), trong tháng 8, các đơn vị đã kết thúc các cuộc kiểm toán đợt 2 tại đơn vị. Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán tiếp tục thực hiện nhiệm vụ KSCLKT năm 2020 theo kế hoạch; phát hành 01 báo cáo KSCLKT đột xuất và thực hiện kiểm soát trực tiếp 02 cuộc kiểm toán.

Trong tháng, KTNN đã hoàn thành dự kiến Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2021 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 9/2020. KTNN đã trả lời 16 văn bản kiến nghị về kết quả kiểm toán. Vụ Tổng hợp đã xây dựng Báo cáo ý kiến về dự toán NSNN, Báo cáo về rà soát văn bản quy phạm pháp luật để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bên cạnh đó, Báo cáo cũng nêu bật kết quả trên từng mảng công tác của Ngành như: Tổ chức cán bộ và đào tạo; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý; hợp tác quốc tế; thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo; phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin; nghiên cứu khoa học; báo chí, tuyên truyền; văn phòng...

         
Tính đến hết tháng 8/2020, KTNN đã kết thúc 67/67 đoàn kiểm toán thuộc KHKT đợt 1 và phát hành được 92 Báo cáo kiểm toán; đã có 25/50 đoàn kiểm toán đợt 2 đã kết thúc. Theo đánh giá của Vụ Tổng hợp, về cơ bản, các đơn vị đã lập, phát hành báo cáo kiểm toán theo đúng quy định.
Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, báo cáo nêu rõ, các đơn vị tiếp tục xây dựng kế hoạch và triển khai các đoàn kiểm toán đợt 3/2020. Đồng thời, thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo các đoàn kiểm toán khẩn trương phát hành báo cáo kiểm toán các cuộc kiểm toán đã kết thúc; các Kiểm toán trưởng, Trưởng đoàn kiểm toán phải chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng lập Báo cáo kiểm toán nhằm hạn chế tối đa việc khiếu nại về kết quả kiểm toán và nâng cao chất lượng, uy tín của cơ quan KTNN.

Cùng với đó, Vụ Tổng hợp hoàn thiện KHKT năm 2021 theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ký ban hành Báo cáo ý kiến trình Quốc hội về dự toán NSNN, Báo cáo về rà soát văn bản quy phạm pháp luật gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tiếp tục phối hợp với các đơn vị rà soát, đẩy mạnh công tác trả lời kiến nghị, khiếu nại của đơn vị được kiểm toán.
                
   

Quang cảnh Hội nghị

   

Vụ CĐ&KSCLKT tăng cường công tác KSCLKT; trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ký ban hành Quy trình kiểm toán của KTNN và Quy định về tiêu chí thang điểm đánh giá và tiêu chuẩn xếp loại chất lượng thành viên đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán và đoàn kiểm toán; tổng hợp góp ý các đơn vị sửa đổi, bổ sung Quy chế KSCLKT; tiếp tục tham mưu thực hiện công tác chính sách, chế độ và KSCLKT;

Vụ Pháp chế đẩy nhanh xây dựng dự thảo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật KTNN sửa đổi, bổ sung; đôn đốc các đơn vị thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý theo kế hoạch công tác năm 2020 đúng tiến độ; tham mưu cho Tổng Kiểm toán Nhà nước hoàn thiện dự thảo và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực KTNN; trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ký ban hành Quy định giải quyết khiếu nại và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán và Quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn kiểm toán...

Tại Hội nghị, các đại biểu nhất trí cao đối với các nội dung của Báo cáo, đồng thời tham gia, đóng góp ý kiến về một số hoạt động công tác của đơn vị trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác kiểm toán; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động điều hành của đơn vị, hoạt động kiểm toán, công tác KSCLKT...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước đánh giá cao những kết quả toàn Ngành đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong kết quả kiểm toán. “Mặc dù phải thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình dịch bệnh còn phức tạp, các đơn vị kiểm toán vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra và được Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đánh giá cao. Kết quả đạt được trong công tác kiểm toán đã tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội” - Tổng Kiểm toán Nhà nước nói.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị kiểm toán tập trung kết thúc các đoàn kiểm toán đợt 2, tiếp tục xây dựng kế hoạch và triển khai các đoàn kiểm toán đợt 3/2020, phát hành báo cáo kiểm toán trước ngày 31/12/2020. Trong quá trình kiểm toán phát hiện vi phạm, đơn vị kiểm toán cần kịp thời báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước để chuyển cơ quan điều tra xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, công tác của đơn vị, nhất là trong hoạt động kiểm toán.

Trên cơ sở kế hoạch công tác đã được phê duyệt, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu, các đơn vị cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng giải quyết công việc, trong đó, Vụ Hợp tác Quốc tế và KTNN chuyên ngành III cần tiếp tục khẩn trương xây dựng đề cương kiểm toán hợp tác nguồn nước lưu vực sông Mê Kông để lấy ý kiến các cơ quan kiểm toán; Vụ Pháp chế hoàn thiện, trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ký ban hành Quy định giải quyết khiếu nại và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán và Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn KTNN; tích cực tham gia xây dựng các luật có liên quan để đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của KTNN như Luật Bảo vệ môi trường...

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Tập trung kiểm toán, phát hành báo cáo kiểm toán đảm bảo tiến độ, chất lượng