Tăng cường thanh tra, kiểm soát để ngăn ngừa vi phạm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả kiểm toán

(BKTO) - Sáng 11/11, tại Hà Nội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2020.



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị

   

Tại Hội nghị, Chánh Văn phòng KTNN Đỗ Văn Tạo đã trình bày Báo cáo kết quả công tác tháng 10, kế hoạch công tác tháng 11/2020.

Theo đó, trong tháng 10, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tổng Kiểm toán Nhà nước, toàn Ngành đã nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nổi bật là trong hoạt động kiểm toán. Trong tháng 10 và đầu tháng 11, các đơn vị tiếp tục thực hiện các cuộc kiểm toán đợt 3 tại đơn vị. Tính đến đầu tháng 11/2020, KTNN đã cơ bản kết thúc các đoàn kiểm toán thuộc Kế hoạch kiểm toán đợt 2 và 12/53 đoàn kiểm toán thuộc Kế hoạch kiểm toán đợt 3, phát hành được 144 Báo cáo kiểm toán; lãnh đạo KTNN đã xét duyệt kế hoạch kiểm toán của 7/14 đoàn kiểm toán đợt 4/2020 (thuộc Kế hoạch kiểm toán bổ sung) và đã triển khai 03 đoàn kiểm toán.

KTNN đã hoàn thiện Kế hoạch kiểm toán năm 2021 gửi các đại biểu Quốc hội phục vụ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội XIV. Vụ Tổng hợp đang hoàn thiện dự kiến danh mục chi tiết các đầu mối, đơn vị và dự án kiểm toán năm 2021 của các KTNN chuyên ngành và khu vực.

Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký ban hành định hướng Kế hoạch kiểm soát chất lượng kiểm toán và các văn bản chuyên môn, nghiệp vụ năm 2021. Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chất lượng kiểm toán năm 2020 theo kế hoạch, trong đó có 01 đoàn thực hiện kiểm soát chất lượng kiểm toán trực tiếp, kiểm soát việc tổ chức kiểm soát chất lượng kiểm toán 04 Kiểm toán trưởng và 02 đoàn kiểm soát đột xuất.

Các công tác tổ chức cán bộ, xây dựng văn bản pháp luật, hợp tác quốc tế... tiếp tục được triển khai theo đúng kế hoạch công tác và đạt được nhiều kết quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, báo cáo cũng đề cập đến một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
                
   

Quang cảnh Hội nghị

   

Theo đó, Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo công tác lập Báo cáo kiểm toán đảm bảo chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng kết luận, kiến nghị kiểm toán đảm bảo đúng pháp luật, đầy đủ bằng chứng; tập trung chỉ đạo hoàn thành Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV (2016-2021) với chất lượng tốt gửi về đơn vị chủ trì và Văn phòng KTNN theo hướng dẫn tại Công văn số 1008/KTNN-VP ngày 15/9/2020.

Vụ Tổng hợp hoàn thiện Kế hoạch kiểm toán năm 2021 theo ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; hoàn thiện danh mục chi tiết các đầu mối, đơn vị và dự án được kiểm toán năm 2021 báo cáo lãnh đạo KTNN; tiếp tục phối hợp với các đơn vị rà soát, đẩy mạnh công tác trả lời kiến nghị, khiếu nại của đơn vị được kiểm toán.

Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ký ban hành sửa đổi, bổ sung Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán; tiếp tục kiểm soát chất lượng kiểm toán theo kế hoạch và tham mưu thực hiện công tác chính sách, chế độ và kiểm soát chất lượng kiểm toán.

Vụ Pháp chế khẩn trương hoàn thiện dự thảo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật KTNN sửa đổi, bổ sung; đôn đốc các đơn vị thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý theo kế hoạch công tác năm 2020 đúng tiến độ; hoàn thiện Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện văn bản của KTNN năm 2020; trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ký ban hành Quy định giải quyết khiếu nại và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán; tích cực tham gia xây dựng các luật có liên quan để đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của KTNN như Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xử lý vi phạm hành chính...

Tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung của báo cáo, đồng thời tham gia đóng góp ý kiến đối với một số nội dung công tác: Quy trình kiểm toán ngân sách địa phương, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật...
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I Vũ Khánh Toàn phát biểu tại Hội nghị

   

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đánh giá cao những kết quả công tác của toàn Ngành trong thời gian qua.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành cần tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt các nội dung công việc theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả cao.

Đặc biệt, Thủ trưởng các đơn vị kiểm toán chỉ đạo các Đoàn kiểm toán phải hoàn thành các cuộc kiểm toán trước ngày 30/11 và phát hành toàn bộ Báo cáo kiểm toán trước ngày 31/12. Đối với các cuộc kiểm toán đột xuất cũng phải phấn đấu, tập trung hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, Kế hoạch kiểm toán năm 2021 chưa được công bố, song để tránh tình trạng trùng lặp, các đơn vị kiểm toán cần thông báo đến các đơn vị được kiểm toán về nội dung dự kiến kiểm toán.

Đặc biệt, do thời gian thực hiện kiểm toán theo kế hoạch không còn nhiều, để đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả kiểm toán, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Kiểm toán trưởng các đơn vị kiểm toán, các đơn vị thực hiện chức năng thanh tra, kiểm soát chất lượng kiểm toán cần tập trung kiểm tra, thanh tra, kiểm soát các Đoàn kiểm toán theo kế hoạch và đột xuất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và chấn chỉnh vi phạm.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Tăng cường thanh tra, kiểm soát để ngăn ngừa vi phạm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả kiểm toán