Tăng cường hợp tác giữa KTNN Hungary và KTNN Việt Nam

(BKTO)- Nhận lời mời của Chủ tịch KTNN Hungary, Đoàn công tác của KTNN Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Hungary. Chương trình diễn ra trong bối cảnh cơ quan KTNN 2 quốc gia đã duy trì được mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp trong nhiều năm qua, có ý nghĩa quan trọng, nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ công tác giữa hai bên.




Chủ tịch đương nhiệm của KTNN Hungary - ông László Domokos -Nguồn: SAO

KTNN Hungary - cơ quan kiểm toán tài chính và kinh tế tối cao

Được thành lập vào năm 1870, KTNN Hungary là cơ quan kiểm tra hoạt động quản lý ngân sách và kinh tế cao nhất của Nhà nước, trực thuộc Quốc hội, chỉ tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.

Thẩm quyền tối cao của KTNN Hungary được quy định và đảm bảo trong Hiến pháp. Hiến pháp Hungary không cho phép các Bộ, ngành khác thành lập một cơ quan kiểm toán riêng có vị thế ngang hàng hoặc cao hơn cơ quan KTNN. Hiến pháp cũng đảm bảo quyền độc lập của KTNN Hungary.

KTNN Hungary hoạt động theo Kế hoạch kiểm toán do Chủ tịch KTNN Hungary phê duyệt. Chủ tịch KTNN Hungary phải thông báo Kế hoạch kiểm toán và những sửa đổi (nếu có) cho Quốc hội. Trong phạm vi thẩm quyền, KTNN Hungary tiến hành kiểm toán theo quyết định của Quốc hội. KTNN Hungary cũng có thể tiến hành kiểm toán theo yêu cầu của Chính phủ.

Dựa trên các phát hiện kiểm toán, KTNN Hungary có thể khởi kiện đơn vị được kiểm toán và những người chịu trách nhiệm với cơ quan có thẩm quyền. Với các kiến nghị và kết luận của mình, KTNN Hungary tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng nguồn quỹ công một cách kinh tế, hiệu quả và hiệu lực.

Đứng đầu KTNN Hungary là Chủ tịch KTNN, giúp việc cho Chủ tịch KTNN là Phó Chủ tịch KTNN. Chủ tịch KTNN do Quốc hội bầu ra dựa trên 2/3 số phiếu ủng hộ của các đại biểu Quốc hội. Một nhiệm kỳ của Chủ tịch KTNN kéo dài 12 năm và có thể được tái bổ nhiệm. Chủ tịch KTNN Hungary đương nhiệm hiện nay là ông László Domokos.

Tính đến năm 2019, KTNN Hungary có tổng số 597 cán bộ. Cơ cấu tổ chức của KTNN Hungary gồm các Vụ thực hiện 04 chức năng chính: chiến lược kiểm toán, hỗ trợ kiểm toán, kiểm toán và ngoài kiểm toán.

Kể từ khi thành lập, KTNN Hungary đã chú trọng vào hoạt động trao đổi kinh nghiệm kiểm toán quốc tế và hợp tác với các cơ quan KTNN các nước. KTNN Hungary hiện là thành viên của Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) và là một trong những SAI có thế mạnh về phòng chống tham nhũng, kiểm toán môi trường và đào tạo.

Phát triển quan hệ hợp tác song phương với KTNN Việt Nam

Năm 2007, KTNN Việt Nam và KTNN Hungary đã tổ chức Hội thảo chung về Lập dự toán NSNN và kiểm toán dự toán NSNN. Thỏa thuận hợp tác chính thức giữa hai bên được ký một năm sau đó nhân chuyến thăm của lãnh đạo KTNN Việt Nam tại Hungary.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đã trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán lĩnh vực ngân sách tài chính công, kiểm toán hoạt động, hợp tác hỗ trợ thông tin, đào tạo kiểm toán viên.

Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác, năm 2009, KTNN Hungary đã cử 02 chuyên gia sang Việt Nam tổ chức Hội thảo về Kinh nghiệm và thực tiễn kiểm toán dự toán NSNN của KTNN Hungary. Từ năm 2009-2011, mỗi năm có khoảng 2 đoàn công tác của KTNN Việt Nam sang nghiên cứu, khảo sát tại KTNN Hungary dưới sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hungary (HUNIDA).

Một dấu mốc đáng nhớ là năm 2013, Đoàn công tác của KTNN Hungary do Chủ tịch KTNN Hungary László Domokos làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm trao đổi kinh nghiệm về điều chỉnh Luật KTNN, vai trò của KTNN trong phòng chống tham nhũng, kiểm toán môi trường. Cũng nhân chuyến thăm này, hai bên đã ký lại Thỏa thuận hợp tác làm tiền đề cho việc thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác sau này.

Kể từ năm 2014, hàng năm, KTNN Hungary tổ chức hội thảo về tăng cường tính liêm chính và minh bạch trong khu vực công nhằm hỗ trợ chuyên môn cho các thành viên cộng đồng INTOSAI. KTNN Việt Nam đã cử đại biểu tham dự hội thảo này vào các năm 2014, 2017, 2018 và năm 2020.

NGỌC QUỲNH
(Nguồn: SAO và SAV)
Cùng chuyên mục
Tăng cường hợp tác giữa KTNN Hungary và KTNN Việt Nam