Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tiếp chuyên gia IDI

(BKTO)- Chiều 6/12, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã có cuộc tiếp chuyên gia của Tổ chức sáng kiến phát triển INTOSAI (IDI) - bà Meresimani V. Vosawale - Trưởng Nhóm rà soát đảm bảo chất lượng (thuộc Chương trình hợp tác IDI-ASEANSAI) trong khuôn khổ Chương trình kiểm toán tài chính phối hợp dựa trên ISSAI tại ASEANSAI (gọi chung là Chương trình hợp tác IDI-ASEANSAI) do IDI tài trợ.



Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh (thứ 2, bên phải) trao đổi với chuyên gia IDI (ngồi giữa, bên trái)

   

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm hỗ trợ của chuyên gia IDI. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết: Từ những hỗ trợ của Chương trình Sáng kiến thực hiện ISSAI của IDI nói chung và Chương trình hợp tác IDI-ASEANSAI nói riêng, KTNN Việt Nam đã hoàn thành việc đánh giá tính tuân thủ ISSAI, làm cơ sở xây dựng và ban hành 39 chuẩn mực kiểm toán theo hướng tuân thủ ISSAI. Do đó, Chương trình hợp tác IDI-ASEANSAI lần này sẽ giúp cho KTNN tiếp tục củng cố nỗ lực trong việc chuẩn hóa các hoạt động kiểm toán, nâng cao kỹ năng chuyên môn của kiểm toán viên theo hướng tuân thủ ISSAI thông qua những hoạt động mang tính chuyên môn, thực tiễn cao với sự hỗ trợ sát sao của các chuyên gia đến từ IDI, ASEANSAI.

Được sự hỗ trợ của IDI, KTNN đã thực hiện kiểm toán thí điểm và phát hành báo cáo kiểm toán về “Hoạt động quản lý và sử dụng vốn đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan KTNN khu vực X”. Báo cáo kiểm toán đã được chuyên gia IDI rà soát và thông báo đạt kết quả tốt. Chuyến công tác lần này của chuyên gia IDI thuộc chuỗi hoạt động “Rà soát đảm bảo chất lượng cuộc kiểm toán thí điểm” của Chương trình hợp tác IDI-ASEANSAI.

Tại buổi tiếp, bà Meresimani V. Vosawale đánh giá cao những nỗ lực cũng như sự hợp tác chuyên nghiệp của KTNN Việt Nam. Kết quả các hoạt động do KTNN thực hiện được đánh giá ở mức đạt và thể hiện rõ trong báo cáo đánh giá của IDI. Trên cơ sở báo cáo “Rà soát đảm bảo chất lượng cuộc kiểm toán thí điểm”, chuyên gia của Chương trình hợp tác IDI-ASEANSAI sẽ tiếp tục hỗ trợ, cùng KTNN Việt Nam hoàn thiện báo cáo, gửi IDI xem xét. Cuộc rà soát diễn ra từ ngày 5-6/12, tại Hà Nội mang lại nhiều kết quả.

Sau khi lắng nghe chia sẻ và những góp ý cụ thể của chuyên gia Meresimani V. Vosawale liên quan đến báo cáo “Rà soát đảm bảo chất lượng cuộc kiểm toán thí điểm”, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh: Việc rà soát đảm bảo chất lượng kiểm toán một cách độc lập là một phần không thể thiếu nhằm đảm bảo cuộc kiểm toán được thực hiện theo hướng tuân thủ ISSAI và đạt chất lượng tốt. Các kết luận và đề xuất liên quan đến việc thực hiện các yêu cầu áp dụng ISSAI được rút ra từ cuộc rà soát sẽ là nguồn thông tin hữu ích để KTNN hoàn thiện hơn nữa quy trình, phương pháp, kỹ năng kiểm toán của cuộc kiểm toán thí điểm nói riêng và cuộc kiểm toán khác nói chung.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tặng quà lưu niệm cho chuyên gia IDI

   

Chương trình hợp tác IDI-ASEANSAI là nỗ lực của ASEANSAI với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của IDI. Mục tiêu của Chương trình nhằm tăng cường năng lực của các SAI thành viên ASEANSAI thông qua thực hiện kiểm toán tài chính thí điểm áp dụng ISSAI.

Chương trình gồm 04 hoạt động chính: Hội thảo kiểm toán tài chính; tổ chức các cuộc kiểm toán tài chính thí điểm tại các SAI thành viên; đảm bảo chất lượng cuộc kiểm toán thí điểm và cuộc họp kết thúc, tổng kết Chương trình (vào tháng 2/2020). Trong đó, KTNN đã tham gia và hoàn thành hoạt động: “Tổ chức Hội thảo kiểm toán tài chính”; “Tổ chức các cuộc kiểm toán tài chính thí điểm tại các SAI thành viên”.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Tổng Kiểm toán Nhà nước thăm và làm việc với Học viện Hành chính Quốc gia Pháp
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 03/12 (giờ địa phương), Đoàn Lãnh đạo cấp cao của KTNN Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã tới thăm và làm việc với Học viện Hành chính Quốc gia Pháp (ENA) tại thành phố Strasbourg, Pháp.
  • Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc thăm và làm việc với Hạ viện Cộng hòa Pháp
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 02/12 (theo giờ địa phương), Đoàn Lãnh đạo cấp cao của KTNN Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với Hạ viện Cộng hòa Pháp tại Thủ đô Paris, Pháp.
  • Logistics giàu tiềm năng tăng trưởng,  hỗ trợ nâng cao giá trị nông sản
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tiềm năng phát triển của lĩnh vực logistics ở Việt Nam đã và đang được nhiều chuyên gia, nhà quản lý, cộng đồng DN đánh giá cao, trong đó có lực đẩy đến từ việc logistics hỗ trợ nâng cao giá trị nông sản thông qua vai trò kết nối và sự tích hợp của kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, trước những vấn đề còn bất cập trong thực tiễn, cần phải có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi để logistics phát triển.
  • Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn vốn Chương trình 135
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sau những đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo, Chương trình Phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng sâu, vùng xa (Chương trình 135) sẽ tiếp tục được triển khai giai đoạn 2021-2025 với tổng kinh phí dự kiến lên tới hơn 94.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, để Chương trình thực sự tạo đột phá trong giảm nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn, các cơ quan chức năng cần chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn vốn của Chương trình, cũng như nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị của KTNN.
  • Một số giải pháp nâng cao chất lượng  kiểm toán dự án đầu tư
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Giai đoạn gần đây, KTNN chuyên ngành IV thực hiện nhiều cuộc kiểm toán dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) bằng nguồn vốn NSNN, qua đó, đã phát hiện không ít sai phạm trong quá trình quản lý dự án và đã kiến nghị xử lý tài chính, kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, hầu hết kết quả kiểm toán mới chỉ dừng lại ở việc phát hiện sai phạm trong công tác dự toán, quản lý chi phí và những sai phạm nhỏ lẻ.
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tiếp chuyên gia IDI