KTNN tổ chức Hội thảo "Dự án PPP và vai trò của KTNN"

(BKTO) - Dưới sự đồng chủ trì của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên; Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Lê Minh Nam, Hội thảo khoa học "Dự án PPP và vai trò của Kiểm toán Nhà nước" đã được KTNN tổ chức tại Hà Nội, sáng 03/3. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tham dự Hội thảo.



                
   

Quang cảnh Hội thảo

   
Về phía khách mời có các đồng chí: Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng Ban dân nguyện của Quốc hội;Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Nguyễn Ngọc Phương - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình; Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam; Nguyễn Văn Phúc - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; cùng hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương; hội nghề nghiệp; trường đại học, viện nghiên cứu; tập đoàn, tổng công ty; các chuyên gia, nhà khoa học...

Về phía KTNN tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và 100 công chức, viên chức của KTNN.
                
   

Ban chủ trì Hội thảo

   
Khai mạc và đề dẫn Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên cho rằng, hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP) đã góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ công, từ đó thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển.

Bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận của các dự án PPP, trong thời gian vừa qua, rất nhiều vấn đến liên quan đến quản lý, điều hành, khai thác các dự án PPP đã bộc lộ, gây ra không ít bức xúc trong dư luận xã hội.

Việc đầu tư nhiều dự án giao thông dưới hình thức PPP trên các tuyến quốc lộ, dẫn đến tình trạng phí chồng phí, tăng chi phí vận chuyển hàng hóa; cùng với sự thiếu minh bạch trong việc thu và quản lý phí... đã gây nên không ít bức xúc trong dư luận; công tác quản lý còn nhiều bất cập, việc lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu theo hình thức chỉ định thầu, chưa tạo ra cơ chế cạnh tranh để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực kinh nghiệm, giá thành xây dựng thấp và thời gian hoàn vốn hợp lý nhất; quy định về mức vốn góp của nhà đầu tư hiện vẫn còn khá thấp so với tổng chi phí đầu tư dự án; tiến độ góp vốn của các nhà đầu tư chưa như cam kết nhưng thiếu chế tài xử lý; việc tuân thủ các quy định trong quá trình thực hiện dự án còn chưa thật sự nghiêm túc.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên phát biểu khai mạc Hội thảo

   
Ngược lại, các nhà đầu tư cũng lo ngại về tính ổn định của việc hợp tác, các dự án PPP thường kéo dài nhiều năm, nhà đầu tư cũng như các bên cho vay thường yêu cầu tính bền vững của các quy định pháp luật điều chỉnh hợp đồng.

Vì vậy, rủi ro khi chính sách thay đổi là hiện hữu đối với nhà đầu tư, dẫn tới việc nhiều nhà đầu tư đề xuất áp dụng bảo lãnh hoặc yêu cầu một mức lợi nhuận cao hơn, thời gian thu hồi vốn dài hơn nhằm bù đắp cho những rủi ro mà nhà đầu tư phải chịu… Điều này gián tiếp làm tăng chi phí của bản thân dự án, chi phí xã hội để thực hiện dự án PPP cũng như chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên nhấn mạnh, thời gian qua, KTNN đã tiếp tục đi sâu vào kiểm toán các lĩnh vực có nhiều rủi ro, được dư luận xã hội và cử tri cả nước quan tâm nhằm góp phần hoàn thiện thể chế, phát hiện và ngăn chặn các sai phạm trong quản lý tài chính, kinh tế, trong đó có kiểm toán các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (như các dự án BT, BOT…).

Kết quả kiểm toán các dự án PPP nói chung và các dự án BOT, BT nói riêng cho thấy còn nhiều bất cập và kẽ hở về cơ chế, chính sách. Có thể nói rằng kết quả kiểm toán các dự án PPP của KTNN mặc dù đã có nhiều cố gắng và đã đạt được những kết quả bước đầu nhưng vẫn chưa đáp ứng được so với yêu cầu, đòi hỏi chất lượng hoạt động kiểm toán và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Xuất phát từ thực tế trên, hội thảo được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán mà trong đó tập trung vào lĩnh vực kiểm toán các dự án PPP. Cụ thể là phân tích, đánh giá, trao đổi quan điểm và làm rõ vai trò của KTNN trong công tác quản lý và thực hiện các dự án PPP góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, lành mạnh nền tài chính quốc gia, nâng cao hiệu quả các dự án PPP, phát huy tốt nhất giá trị và lợi ích của các dự án PPP.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đề xuất về những nội dung trọng tâm Hội thảo sẽ tập trung thảo luận: Làm rõ một số vấn đề về thực trạng quản lý, vận hành các dự án PPP hiện nay và những ảnh hưởng của tình trạng thiếu minh bạch đến ngân sách quốc gia và kỷ luật, kỷ cương của nền tài chính quốc gia; Làm rõ vai trò của KTNN trong lĩnh vực kiểm toán các dự án PPP, góp phần làm minh bạch, bền vững nền tài chính quốc gia; Làm rõ các vấn đề lý luận về cơ sở pháp lý của KTNN trong kiểm toán các dự án PPP, trong đó làm rõ đối tượng của KTNN; Chia sẻ các bài học, kinh nghiệm quốc tế về quản lý dự án PPP và vai trò của các cơ quan kiểm toán tối cao trong lĩnh vực kiểm toán dự án PPP; Làm rõ các vướng mắc, bất cập đối với cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa KTNN và các cơ quan quản lý nhà nước.

Tiếp đó, Hội thảo bước vào phần tham luận của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học. Các ý kiến tham luận đã đề cập, phân tích và làm rõ nhiều vấn đề: Dự án PPP và giải pháp chống thất thoát, lãng phí; Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và vai trò của KTNN; Giải pháp nâng cao hiệu quả, chống thất thoát trong các dự án PPP; Thực trạng quản lý nhà nước đối với các dự án PPP và giải pháp hoàn thiện; Kết quả kiểm toán các dự án PPP và những vấn đề đặt ra; Hoàn thiện khung pháp lý về PPP - đẩy mạnh vai trò của KTNN...
                
   

Đại biểu tham luận tại Hội thảo

   
Tại Hội thảo, một quan điểm chung được nhiều đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học nhấn mạnh và khẳng định là KTNN cần phải có vai trò trong kiểm toán các dự án PPP và điều này phải được quy định trong Luật PPP. Theo đó, các dự án PPP phải là đối tượng được kiểm toán của KTNN.

Báo Kiểm toán sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Hội thảo tới toàn thể bạn đọc.

Tin và ảnh: H.THOAN - N.LỘC
Cùng chuyên mục
KTNN tổ chức Hội thảo "Dự án PPP và vai trò của KTNN"