Khẩn trương hoàn thiện báo cáo kiểm toán đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng cao

(BKTO) - Đây là ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2020 diễn ra sáng 8/12, tại Hà Nội.



                
   

Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

   

Theo Báo cáo kết quả thực hiện công tác tháng 11 và kế hoạch công tác tháng 12/2020, trong tháng 11/2020, toàn Ngành đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

Về công tác kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT), trong tháng 11 và đầu tháng 12, các đơn vị đã kết thúc toàn bộ các cuộc kiểm toán đợt 3 tại đơn vị. Tính đến đầu tháng 12/2020, KTNN đã triển khai kiểm toán đối với 183/188 đoàn kiểm toán, kết thúc 174/188 đoàn kiểm toán, phát hành được 153 báo cáo kiểm toán; lãnh đạo KTNN đã xét duyệt và triển khai 11/16 đoàn kiểm toán đợt 4/2020 (thuộc kế hoạch kiểm toán bổ sung).

KTNN đã ban hành Kế hoạch kiểm toán năm 2021 và danh mục chi tiết các đầu mối đơn vị và dự án kiểm toán năm 2021 của các KTNN chuyên ngành và khu vực; trả lời 06 văn bản kiến nghị về kết quả kiểm toán.

Cùng với đó, Vụ Tổng hợp chuẩn bị xây dựng kế hoạch kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN năm 2019. Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng đã ký ban hành Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT). Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán tiếp tục thực hiện nhiệm vụ KSCLKT năm 2020 theo kế hoạch; triển khai tổng hợp kết quả phát hiện các tồn tại, hạn chế trong kiểm KSCLKT để chuẩn bị tổ chức trao đổi, tập huấn, rút kinh nghiệm trong tháng 12;
                
   

Quang cảnh hội nghị

   

Về công tác tổ chức, đào tạo, KTNN đã trình Ban Tổ chức Trung ương về chủ trương bổ nhiệm 01 Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước từ nguồn nhân sự tại chỗ; Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký quyết định thành lập Ban soạn thảo Đề án nâng cấp Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán thành Học viện Kiểm toán và Ban soạn thảo Đề án nâng cấp Ban Tài chính thành Vụ Tài chính. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho kiểm toán viên tiếp tục được triển khai.

Bên cạnh đó, Báo cáo cũng nêu bật kết quả trên từng mảng công tác của Ngành như: xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý; hợp tác quốc tế; thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo; phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin; nghiên cứu khoa học; báo chí, tuyên truyền; văn phòng...

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, các đơn vị kiểm toán khẩn trương phát hành kịp thời toàn bộ báo cáo kiểm toán trước ngày 31/12/2020 (trừ các cuộc kiểm toán phát sinh), đảm bảo chất lượng, đặc biệt chú trọng chất lượng kết luận, kiến nghị kiểm toán. Đồng thời, thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo công tác cập nhật kết quả cuộc kiểm toán lên phần mềm tổng hợp kết quả kiểm toán đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

Vụ Tổng hợp dự thảo Hướng dẫn xây dựng phương án tổ chức kiểm toán năm 2021 và Hướng dẫn mục tiêu, trọng yếu và nội dung kiểm toán chủ yếu năm 2021 trình Tổng Kiểm toán Nhà nước; lập Kế hoạch kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN năm 2019; tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 và kết quả kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2019; tiếp tục phối hợp với các đơn vị rà soát, đẩy mạnh công tác trả lời kiến nghị, khiếu nại của đơn vị được kiểm toán.

Các đơn vị trong toàn Ngành tiếp tục thực hiện kế hoạch công tác năm và các nhiệm đột xuất được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao.
                
   

Đại biểu phát biểu tại hội nghị

   

Tại Hội nghị, các đại biểu nhất trí cao đối với các nội dung của Báo cáo, đồng thời tham gia, đóng góp ý kiến về một số hoạt động công tác của Ngành trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác kiểm toán; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán. Nhiều ý kiến đề nghị sớm có hướng dẫn phương án tổ chức kiểm toán năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đánh giá cao những kết quả toàn Ngành đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong kết quả kiểm toán. Các đơn vị kiểm toán vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra và được Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đánh giá cao. Kết quả đạt được trong công tác kiểm toán đã tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước phát biểu chỉ đạo

   

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị tiếp tục bám sát kế hoạch công tác năm để hoàn thành nhiệm vụ công tác với chất lượng cao nhất. Trong đó, các đơn vị chú trọng triển khai đánh giá công tác năm, đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị để tổng hợp gửi lãnh đạo KTNN.

Đặc biệt, các đơn vị kiểm toán khẩn trương phát hành kịp thời toàn bộ báo cáo kiểm toán trước ngày 31/12/2020 (trừ các cuộc kiểm toán phát sinh), đảm bảo chất lượng cao nhất. Trong đó, cần chú trọng thu thập, bổ sung đầy đủ bằng chứng kiểm toán khi đưa ra đánh giá, kết luận trong báo cáo kiểm toán, đảm bảo không để xảy ra sai sót, rủi ro khi báo cáo kiểm toán được phát hành.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Tập trung xây dựng và thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2021
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan của Quốc hội, dự kiến Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2021 của KTNN tính đến thời điểm hiện tại đã cơ bản được hoàn thiện. Trong khi chờ KHKT năm 2021 chính thức được công bố, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị kiểm toán chủ động theo dõi, nắm bắt thông tin liên quan đến các đối tượng kiểm toán cũng như tự đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho kiểm toán viên, đảm bảo việc thực hiện KHKT năm 2021 được thuận lợi, hiệu quả.
  • Doanh nghiệp cần làm gì khi thời hạn  triển khai kiểm toán nội bộ đang đến gần?
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Theo Nghị định số 05/2019/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 05) về kiểm toán nội bộ (KTNB), ngày 01/4/2021 là thời hạn tất cả các đơn vị thuộc đối tượng áp dụng, trong đó có DN niêm yết và DNNN phải hoàn thành những công việc cần thiết để thực hiện KTNB. Vậy DN cần lưu ý những gì để có thể thực hiện tốt yêu cầu này?
  • Kết quả kiểm toán các tổ chức tài chính ngân hàng năm 2018: Nhiều kết quả tích cực song còn không ít khó khăn
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2018 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và 10 tổ chức tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, KTNN ghi nhận những đóng góp tích cực của chính sách tiền tệ đối với tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, kết quả kiểm toán cũng chỉ ra những khó khăn trong hoạt động của hệ thống các tổ chức tài chính, ngân hàng.
  • Các nguyên tắc, điều kiện để ứng dụng hiệu quả phần mềm hỗ trợ hoạt động kiểm toán
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nói chung và các phần mềm hỗ trợ hoạt động kiểm toán nói riêng đã giúp KTNN nâng cao hiệu quả hoạt động của cuộc kiểm toán và chất lượng công tác quản lý chuyên môn kiểm toán. Để có thể ứng dụng hiệu quả hơn nữa các phần mềm này, KTNN cần đảm bảo một số điều kiện và nguyên tắc sau:
  • Thực hiện tự chủ tài chính để thúc đẩy  tự chủ giáo dục đại học
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vấn đề được nhiều đại biểu tập trung thảo luận tại Hội thảo giáo dục Việt Nam 2020: “Tự chủ trong giáo dục đại học - Từ chính sách đến thực tiễn” diễn ra tại Hà Nội mới đây là tự chủ tài chính sẽ được các trường đại học công lập (ĐH) thực hiện như thế nào trong bối cảnh Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH) đã có hiệu lực.
Khẩn trương hoàn thiện báo cáo kiểm toán đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng cao