(BKTO) - Những ngày này, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đang khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai với những khó khăn, mất mát nặng nề, thiệt hại về người, tài sản bị cuốn trôi, nhiều người dân thiếu ăn, thiếu mặc... Cùng với những cơ quan, tổ chức, cá nhân trên cả nước đang hướng về tâm lũ, KTNN cũng có nhiều hoạt động thiện nguyện thiết thực để sẻ chia với bà con miền Trung ruột thịt.




Đoàn công tác của KTNN trao số tiền quyên góp cho Ban Cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh​

“Rốn lũ” miền Trung và những nỗi đau để lại

Cả gia đình bị lũ cuốn trôi, tài sản cũng trôi theo dòng nước dữ; đọng lại là những giọt nước mắt lăn dài của người ở lại, những khuôn mặt trẻ thơ ngơ ngác tìm cha, mẹ; ruộng vườn, nhà cửa, trường học ngập trong dòng nước đục... Đó là những mất mát, những nỗi đau không gì có thể diễn tả, khỏa lấp lúc này đối với đồng bào miền Trung, nơi phải đối mặt và nếm trải cơn giận dữ của thời tiết.

Mảnh đất miền Trung máu thịt, là tâm điểm của bao cơn thiên tai, đã ngập trong nỗi đau như thế; xót xa như lời của vị Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh khi chia sẻ với chúng tôi: “Bao năm làm lụng vất vả của người dân bị lũ cuốn sạch trong vài giờ. Lũ đi qua, nhưng nỗi đau, nỗi lo với người dân vùng lũ còn dai dẳng mãi”. Nỗi đau nối tiếp nỗi đau, khi thiên tai đổ ập xuống đầu người dân chưa kịp lắng dịu, thì hơn 30 chiến sĩ của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 lại hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và phòng, chống lụt bão. Nỗi đau ấy vẫn còn in sâu trong tâm trí của các cán bộ, chiến sĩ Quân khu. “Trong thực hiện nhiệm vụ, sự hy sinh là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, sự hy sinh, mất mát vừa qua là quá lớn đối với Quân khu, gia đình các liệt sĩ nói riêng, với toàn quân, cả nước nói chung” - Chính ủy Quân khu, Trung tướng Trần Võ Dũng xúc động.

Theo thống kê sơ bộ, đợt mưa lũ vừa qua đã gây ngập lụt nghiêm trọng, nhiều khu dân cư bị chia cắt, cô lập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng, tài sản và đời sống của hơn 135.000 hộ dân tại trên 200 xã, phường của 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Đã có hàng trăm người chết và mất tích, bị thương; hàng nghìn ngôi nhà bị đổ sập, cuốn trôi, nhiều hecta lúa, hoa màu và cây công nghiệp bị mất trắng, nhiều công trình công cộng bị hư hỏng, ngập lụt, ước tính tổng thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Bão, lũ, sạt lở đất đã khiến cho nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn cùng cực, mất người thân, sinh kế bị phá hủy, thiếu lương thực, thực phẩm..., cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, lây nhiễm dịch bệnh. Tại nhiều địa phương, các trường học đã bị hư hại và tạm ngừng hoạt động. Do đó, gần 1,2 triệu học sinh hiện đang phải nghỉ học và việc học tập của các em bị gián đoạn.

Hậu quả do cơn bão số 7, số 8 chưa được khắc phục hết, thì những ngày này, thông tin về cơn bão số 9 lại dồn dập khiến người dân vùng lũ không khỏi lo lắng. Theo Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, với tính chất phức tạp, nguy hiểm, bão số 9 được dự báo sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh Trung Bộ.

Nhiều nghĩa cử cao đẹp

Trước tình hình lũ lụt tại các tỉnh miền Trung đã, đang có diễn biến phức tạp, gây ra những hậu quả nặng nề, nhiều tổ chức đoàn thể, cá nhân… đã vận động quyên góp mua các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết gấp rút lên đường vào vùng lũ để kịp thời tiếp ứng cho người dân đang gồng mình chống đỡ với thiên tai.

Với tinh thần tương thân, tương ái, chung tay giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn, Ban cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo KTNN, Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên KTNN kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động KTNN quyên góp, ủng hộ và mỗi người trích ít nhất 1 ngày lương để hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục khó khăn do mưa lũ, sớm phục hồi sản xuất và ổn định đời sống. “Đây không chỉ là hành động nhường cơm, sẻ áo đối với đồng bào miền Trung ruột thịt trong cơn hoạn nạn, mà còn thể hiện một nghĩa cử cao đẹp, một tấm lòng nhân ái, một nét đẹp văn hoá của công chức, viên chức và người lao động KTNN đối với xã hội và cộng đồng” - Chủ tịch Công đoàn KTNN Trần Kim Lộc nhấn mạnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN đã tham gia quyên góp ủng hộ với nhiều hình thức, đặc biệt là số tiền quyên góp lên tới 1 tỷ đồng chỉ sau vài ngày kêu gọi. Theo Chủ tịch Công đoàn KTNN Trần Kim Lộc, đây là số tiền ủng hộ được huy động lớn nhất từ trước đến nay tại KTNN. Số tiền ủng hộ thu được không thể nói thay, nói hết, nhưng phần nào đã cho thấy tình cảm, tấm lòng chia sẻ sâu sắc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN đối với đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng của lũ lụt.

Từ số tiền huy động được, mới đây, Đoàn công tác của KTNN do Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dẫn đầu đã đến thăm và chia sẻ với người dân vùng lũ, cũng như chia sẻ với lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống lũ, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, Hà Tĩnh là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề, với thiệt hại xảy ra cả về người và tài sản. Đây là điểm đến đầu tiên của Đoàn công tác KTNN trong chuyến thăm, chia sẻ với người dân vùng lũ. Tại buổi làm việc với Ban Cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh, thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo KTNN, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã trao những phần quà cứu trợ và gửi lời chia sẻ với những thiệt hại mà nhân dân Hà Tĩnh phải gánh chịu do ảnh hưởng của thiên tai; đồng thời mong muốn phần quà nhỏ sẽ góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Trong khuôn khổ của chuyến công tác, Đoàn công tác của KTNN cũng đã đến thăm, làm việc tại Bộ Tư lệnh Quân khu 4 - đơn vị có nhiều cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhân dịp này, thông qua Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Đoàn công tác của KTNN đã trao quà hỗ trợ cho các đồng chí đang làm công tác cứu hộ, cứu nạn của Quân khu 4 số tiền 100 triệu đồng và gia đình cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ phòng, chống lụt bão với số tiền 165 triệu đồng.

Bên cạnh những đợt quyên góp chính thức, nhiều tổ chức, cá nhân công tác tại KTNN đã, đang âm thầm tiếp sức cho người dân vùng lũ. Dù sắp tới, tình hình thiên tai tại miền Trung chưa có dấu hiệu lắng dịu, người dân nơi đây vẫn còn phải đối diện với nhiều hiểm nguy, rủi ro song với sự chung tay chia sẻ từ cộng động, trong đó có KTNN, sẽ tạo thêm nguồn lực động viên người dân vượt qua khó khăn, tập trung chăm lo để giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão lũ gây ra.
Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Hướng về “rốn lũ” miền Trung