Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng làm việc tại Ninh Bình

(BKTO) - Thực hiện Chương trình công tác năm 2019 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, ngày 13/12, Đoàn công tác do đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Thành viên Ban chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại tỉnh Ninh Bình.



                
   

Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc

   

Dự buổi làm việc, về phía Đoàn kiểm tra có các đồng chí: Trần Khánh Hòa – Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, KTNN; Lương Thanh Tâm – Phó Vụ trưởng Vụ địa phương, Ban Nội chính Trung ương;...

Về phía Thường trực Tỉnh ủy Ninh Bình có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Hồng Quảng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đinh Văn Điến – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng và lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan...
                
   

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ninh Bình Trần Hồng Quảng trình bày Báo cáo công tác PCTN 11 tháng đầu năm 2019 của tỉnh

   

Tại buổi làm việc, thay mặt Tỉnh ủy Ninh Bình, đồng chí Trần Hồng Quảng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trình bày Báo cáo công tác PCTN 11 tháng đầu năm 2019 của tỉnh. Báo cáo đã nêu bật những kết quả đạt được trong công tác PCTN của tỉnh trên các phương diện: công tác lãnh đạo, chỉ đạo về PCTN; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN; kết quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách; kết quả phát hiện, xứ lý các vụ việc tham nhũng; việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của các Đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán. Báo cáo nêu rõ kết quả, vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức thành viên, báo chí và nhân dân trong công tác PCTN.

Báo cáo cũng trình bày những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác PCTN của tỉnh; phân tích rõ các nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, đồng thời đưa ra các đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện có hiệu quả công tác PCTN.
                
   

Đồng chí Trần Khánh Hòa – Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Tổ trưởng Tổ giúp việc của Đoàn kiểm tra trình bày dự thảo Báo cáo về kết quả kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN tại tỉnh Ninh Bình

   

Thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Trần Khánh Hòa – Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Tổ trưởng Tổ giúp việc của Đoàn kiểm tra đã trình bày dự thảo Báo cáo về kết quả kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN tại tỉnh Ninh Bình. Theo đó, những năm gần đây, kinh tế tỉnh Ninh Bình liên tục tăng trưởng ổn định; đời sống văn hóa-xã hội nhiều mặt được cải thiện; an ninh-quốc phòng và quân sự địa phương được tăng cường; công tác xây dựng đảng, chính quyền được quan tâm triển khai toàn diện, có hiệu quả, hệ thống chính trị ngày càng được củng cố vững mạnh. Công tác PCTN được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, dự thảo báo cáo cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong công tác PCTN của tỉnh. Trên cơ sở đó, dự thảo báo cáo đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với Tỉnh ủy Ninh Bình nhằm giúp tỉnh tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh PCTN.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, làm rõ những kết quả cũng như một số điểm còn hạn chế trong việc triển khai công tác PCTN trên địa bàn tỉnh.
                
   

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

   

Thay mặt Tỉnh ủy Ninh Bình, đồng chí Nguyễn Thị Thanh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trân trọng cảm ơn những ý kiến trao đổi, góp ý sát sao, thiết thực, trách nhiệm của Đoàn kiểm tra.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCTN của Đảng và Nhà nước ta trong tình hình hiện nay, những năm qua, Ninh Bình đã có những chỉ đạo thực hiện quyết liệt giúp công tác PCTN của tỉnh từng nước đi vào nền nếp, có nhiều kết quả quan trọng thể hiện trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực. Nổi bật như việc tỉnh đã chủ động ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt đối với công tác PCTN, lãng phí; đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả khá cao những kết luận, kiến nghị của KTNN và kết luận của các cơ quan thanh tra.

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cũng nhấn mạnh, trong thời gian làm việc tại địa phương, Đoàn kiểm tra đã thể hiện tinh thần làm việc khoa học, có chuyên môn cao; dự thảo Báo cáo của Đoàn có những đánh giá, nhận định xác đáng về công tác PCTN của tỉnh. “Chúng tôi xin tiếp thu các ý kiến kiến nghị của Đoàn kiểm tra. Sau khi có kết luận chính thức, tỉnh sẽ có kế hoạch triển khai cụ thể để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế đưa công tác PCTN của tỉnh ngày càng đạt được kết quả cao hơn” – đồng chí Nguyễn Thị Thanh khẳng định.

Thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Hồ Đức Phớc - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng kiểm toán Nhà nước, Uỷ viên Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN cho rằng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Ninh Bình đã có nhiều nỗ lực cố gắng, đẩy mạnh công tác đấu tranh PCTN và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, công tác tham nhũng, lãng phí vẫn còn phức tạp với những biểu hiện ngày càng tinh vi, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, cấp, ngành, làm cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội, gây bức xúc trong dư luận, là thách thức lớn đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và hiệu lực quản lý của Nhà nước.
                
   

Quang cảnh buổi làm việc

   

Để công tác PCTN của tỉnh Ninh Bình đạt hiệu quả cao hơn nữa, đồng chí Hồ Đức Phớc yêu cầu Tỉnh ủy cần tiếp tục thực hiện với tinh thần chủ động, kiên quyết, kiên trì, nỗ lực quyết tâm cao, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN; tăng cường vai trò của cấp ủy, người đứng đầu trong lãnh đạo chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác PCTN; tiếp tục chỉ đạo rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế xã hội; tăng cường công khai, minh bạch, phát huy dân chủ trong quản lý, điều hành nguồn lực nhà nước như tài chính công, tài sản công; chú ý chủ động phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực thường xảy ra sai phạm như đất đai, khoáng sản, thuế, dự án đầu tư công (xây dựng cơ bản), tín dụng, ngân hàng, công tác cán bộ…

Bên cạnh đó, tỉnh cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động công vụ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phòng ngừa lợi ích nhóm, sách nhiễu, phiền hà trong thực thi công vụ; nâng cao trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ, quản lý tài chính, ngân sách. Đặc biệt, tỉnh cần quan tâm, coi trọng công tác xây dựng Đảng, tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, Đảng viên nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp; nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát nội bộ, kiên quyết xử lý khi có sai phạm được phát hiện thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm toán và giám sát nội bộ; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xử lý nghiêm minh đúng quy định các vụ việc, vụ án tham nhũng kinh tế. Đồng thời, chú trọng hơn nữa công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng kinh tế.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, sau buổi làm việc này, Đoàn kiểm tra sẽ biên tập, hoàn thiện lại báo cáo để báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN.

Tin và ảnh: THANH TÙNG
Cùng chuyên mục
Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng làm việc tại Ninh Bình