Đảm bảo tính logic, khoa học, có giá trị ứng dụng cao trong thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy

(BKTO) - Đây là nhận xét của các thành viên Hội đồng thẩm định đối với Tài liệu bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên cao cấp (KTVCC). Tài liệu vừa được Hội đồng thẩm định thông qua tại cuộc họp chiều nay, 22/12, tại Hà Nội. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh làm Chủ tịch Hội đồng. Tham dự cuộc họp còn có các thành viên trong Ban Biên soạn Tài liệu.



                
   

Đại diện Ban Biên soạntrình bày Dự thảo Tài liệu

   

Trưởng Ban Biên soạn - GS,TS. Đoàn Xuân Tiên - cho biết Tài liệu được xây dựng từ tháng 6/2020 và cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 11/2020. Ngày 01/12, Tài liệu đã được đưa vào áp dụng thử nghiệm tại lớp KTVCC năm 2020. Tài liệu được biên soạn trên cơ sở chương trình đào tạo đã được KTNN ban hành, các tiêu chuẩn nghề và nhiệm vụ của KTVCC theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng như các quy định về ngạch, bậc của Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Nội dung Tài liệu đảm bảo tính khái quát cao, phù hợp với ngạch KTVCC, đi từ các vấn đề vĩ mô, nguyên lý, lý thuyết cho đến vận dụng vào điều kiện thực tiễn. Tài liệu tập trung vào các kiến thức và kỹ năng về: tổ chức quản lý, chủ trì và hướng dẫn các cuộc kiểm toán phức tạp, phạm vi rộng; xây dựng các đề án, chiến lược, chương trình, kế hoạch trung dài hạn ở quy mô đơn vị và toàn Ngành; khả năng phân tích các vấn đề vĩ mô, những chủ trương, cơ chế chính sách liên quan đến kiểm toán và vận dụng vào thực tiễn của Ngành. Ngoài ra, Tài liệu cũng hướng tới cập nhật, bổ sung những vấn đề mới; nghiên cứu, tham khảo chương trình ngạch KTV, ngạch KTV chính, các chương trình đào tạo bồi dưỡng quản lý và các kỹ năng thuộc các lĩnh vực trong Ngành để tránh trùng lặp.

Về kết cấu, Tài liệu được chia thành 4 khối kiến thức: Cơ sở pháp lý, tổ chức và hoạt động KTNN; chính sách kinh tế vĩ mô phục vụ cho công tác kiểm toán của KTNN; xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển KTNN; tổ chức và quản lý hoạt động kiểm toán nhà nước của KTNN.

Trên cơ sở đó, Tài liệu được kết cấu thành 10 chuyên đề: Địa vị pháp lý, vai trò, mô hình tổ chức và hoạt động của cơ quan kiểm toán tối cao; Hệ thống chính trị và vị trí của KTNN trong mối quan hệ với các tổ chức thuộc hệ thống chính trị ở Việt Nam; Hệ thống chuẩn mực kiểm toán quốc tế và vận dụng trong hoạt động kiểm toán của KTNN; Chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và vai trò của KTNN; Quản lý tài chính công, tài sản công và vai trò của KTNN; Xây dựng và quản trị chiến lược phát triển KTNN; Tổ chức triển khai và ứng dụng công nghệ trong hoạt động kiểm toán nhà nước; Xây dựng kế hoạch kiểm toán trung hạn, kế hoạch công tác và kế hoạch kiểm toán năm; Tổ chức, quản lý và kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán của KTNN; Tổ chức và quản lý kiểm toán theo lĩnh vực và loại hình kiểm toán.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá: Tài liệu xây dựng đảm bảo tính logic, khoa học, được biên soạn dựa trên các tài liệu có nguồn tham chiếu tin cậy, đảm bảo tính pháp lý; dữ liệu, các quy định được cập nhật kịp thời tương ứng với từng chuyên đề; có giá trị ứng dụng cao trong thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy cũng như có thể làm tài liệu tham khảo cho các đề tài nghiên cứu khoa học.

Để Tài liệu đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu đào tạo trong thời gian tới, Hội đồng thẩm định đề nghị Ban Biên soạn cần bổ sung các ví dụ, tình huống minh họa và câu hỏi thảo luận cuối mỗi chuyên đề; xem xét, chỉnh sửa lại tiêu đề một số đề mục đảm bảo tính nhất quán; làm rõ rõ hơn các thay đổi cụ thể về nội dung các chuẩn mực kiểm toán quốc tế (nếu có), trong trường hợp có sự thay đổi lớn, so sánh với hệ thống Chuẩn mực KTNN Việt Nam để chỉnh sửa, cập nhật và hoàn thiện; bổ sung giải pháp và định hướng rõ lộ trình áp dụng hệ thống Chuẩn mực KTNN phù hợp với thực tế hoạt động của Ngành hiện nay; xem xét, chỉnh sửa một số nội dung liên quan đến thực tế lập Kế hoạch kiểm toán tại KTNN những năm qua; vai trò, trách nhiệm của KTNN trong việc đánh giá tính hiệu lực của chính sách tài khóa đối với nền kinh tế; thực tế và hiệu quả thực hiện các mối quan hệ hợp tác giữa KTNN và các tổ chức chính trị…
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh chỉ đạo tại cuộc họp

   

Tại cuộc họp, Hội đồng thẩm định đã bỏ phiếu nhất trí thông qua Dự thảo Tài liệu. Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng thẩm định - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh - cho biết kể từ khi thành lập Ngành, đây là lần thứ 3 KTNN tổ chức biên soạn Tài liệu bồi dưỡng KTVCC. Tài liệu lần này rất dầy dặn, thể hiện tính bao quát rộng, là tài liệu cơ sở cho giảng viên đào tạo. Chủ tịch Hội đồng thẩm định yêu cầu Ban Biên soạn tiếp thu tối đa các ý kiến tại cuộc họp để tiếp tục có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp trước khi Tài liệu chính thức được ban hành./.

Tin và ảnh: HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Đảm bảo tính logic, khoa học, có giá trị ứng dụng cao trong thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy