Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Kiểm toán Nhà nước đã có một nhiệm kỳ thành công

(BKTO) - Đánh giá về kết quả công tác của KTNN trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra chiều nay (11/01), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV là một nhiệm kỳ thành công của KTNN, trong đó có vai trò của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp - Ảnh: quochoi.vn

   

Theo Chủ tịch Quốc hội, Báo cáo kết quả công tác nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV của KTNN khá toàn diện. Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, KTNN đã thực hiện đúng vị trí, vai trò, chức năng của một tổ chức đã được Hiến định, một thiết chế do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. KTNN là một trong những công cụ quan trọng góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Hằng năm, KTNN đều báo cáo UBTVQH để trình ra Quốc hội chương trình, kế hoạch kiểm toán.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, sự phối hợp giữa KTNN với Thanh tra Chính phủ khá chặt chẽ, chủ động. Ngay từ khâu lập kế hoạch, hai cơ quan đã có sự phối hợp nên đã giảm rất nhiều sự chồng lấn so với trước đây.

Các báo cáo của KTNN ra Quốc hội, UBTVQH được đại biểu Quốc hội rất tin tưởng, sử dụng những số liệu, nhận định, kiến nghị của KTNN để làm cơ sở thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng về kế hoạch kinh tế - xã hội của đất nước, các vấn đề về tài chính - ngân sách. Đây là điều rất mừng cho hoạt động của KTNN!

Trong nhiệm kỳ qua, KTNN cũng rất quan tâm đến xây dựng bộ máy, tổ chức cán bộ, quan tâm kiện toàn công tác cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt mới giữa các đơn vị, khu vực với nhau.
                
   

Tổng Kiểm toán nhà nước trình bày báo cáo - Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

   

KTNN cũng quan tâm trình UBTVQH cho ý kiến về chủ trương, nguồn xây dựng trụ sở mới, mua sắm trang thiết bị. Nhờ đó, KTNN đã có trụ sở khang trang để làm việc.

Nhiệm kỳ này, KTNN cũng làm tốt nhiệm vụ đối ngoại và hợp tác quốc tế, thực hiện vai trò Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) rất thành công.

Đặc biệt, theo Chủ tịch Quốc hội, tất cả các kết luận của KTNN khi chỉ ra những sai phạm, bất cập, bao giờ cũng có 2 mặt.

Một mặt là chỉ rõ việc làm sai quy định hiện hành. Mặt khác, KTNN cũng đề nghị sửa những luật, quy định chưa phù hợp.

Các địa phương, các cơ quan khi KTNN vào làm việc và đưa ra kết luận cũng đều thống nhất, không có ý kiến phản ứng.

“Tôi chưa thấy ai kêu ca, không đồng ý với kết quả kiểm toán” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Ngoài việc kiểm toán ngân sách các địa phương hằng năm, ngay cả những dự án nằm ngoài kế hoạch nhưng theo yêu cầu của Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước đều xin ý kiến của lãnh đạo Quốc hội và thực hiện.

Điển hình như dự án Thủ Thiêm, KTNN đã làm rất minh bạch, đàng hoàng và đã trao đổi kết luận kiểm toán với Thanh tra Chính phủ.
                
Quang cảnh phiên họp - Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

“Tôi cho rằng, đó là một nhiệm kỳ thành công của KTNN, trong đó có vai trò của đồng chí Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc. Các đại biểu Quốc hội rất tin tưởng các báo cáo của KTNN, UBTVQH cũng căn cứ vào những nhận định trong báo cáo kiểm toán trong xem xét các vấn đề về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hằng năm hay trong vấn đề phê chuẩn quyết toán NSNN hằng năm, phê chuẩn quyết toán ngân sách trung ương và phân bổ dự toán ngân sách trung ương hằng năm…”- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Kiểm toán Nhà nước đã có một nhiệm kỳ thành công