Chính thức triển khai cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công

(BKTO) - Sáng 22/12, KTNN Việt Nam - Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2018-2021 - đã chủ trì cuộc họp trực tuyến khởi động triển khai cuộc kiểm toán hợp tác quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công.



                
   

Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu chào mừng tại cuộc họp

   

Tham dự cuộc họp về phía KTNN Việt Nam có Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh, đại diện một số đơn vị trực thuộc KTNN và các thành viên của Tổ Biên soạn Đề cương cuộc kiểm toán hợp tác quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công.

Dự cuộc họp còn có Tổng Kiểm toán Nhà nước Myanmar, Tổng Kiểm toán Nhà nước Thái Lan; đại diện Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Trung Quốc - Tổng Thư ký ASOSAI, Chủ tịch Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường của AOSOSAI; đại diện SAI Malaysia -Chủ tịch ASEANSAI, Chủ tịch Ủy ban Chia sẻ kiến thức ASEANSAI; các chuyên gia đến từ Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF), Ngân hàng Thế giới (WB) và SAI Indonesia.
                
   

Đại diện KTNN Malaysia - Chủ tịch ASEANSAI, Chủ tịch Ủy ban Chia sẻ kiến thức ASEANSAI - phát biểu

   

Mở đầu cuộc họp, đại diện KTNN Malaysia đã bày tỏ lời cảm ơn tới các chuyên gia của CAAF, WB và đại diện các SAI thành viên ASOSAI trong việc hỗ trợ các SAI chuẩn bị cho cuộc họp và xây dựng Kế hoạch hành động triển khai cuộc kiểm toán hợp tác. Kế hoạch hành động đặc biệt chú trọng đến nội dung tập huấn, đào tạo chuyên môn cho các kiểm toán viên với sự hỗ trợ của các chuyên gia về kiểm toán môi trường, kiểm toán hoạt đông. “Chúng tôi hy vọng Kế hoạch này sẽ được triển khai đúng thời hạn để các bên có thể thực hiện được cuộc kiểm toán việc quản lý nguồn nước ở lưu vực sông Mê Công” - đại diện KTNN Malaysia kỳ vọng.
                
   

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến

   

Phát biểu chào mừng cuộc họp, trên cương vị là Chủ tịch ASOSAI, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã trân trọng cảm ơn các SAI, các chuyên gia có mặt tại cuộc họp vì sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực trong suốt quá trình chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công. “Những đóng góp quý báu và sự tận tâm của tất cả quý vị đã giúp chúng ta có thể gặp nhau tại đây, tham gia cuộc họp khởi động cuộc kiểm toán song song về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công, đặc biệt chúng ta sẽ cùng nhau chứng kiến Lễ Ký kết một thỏa thuận chung giữa các SAI tham gia cuộc kiểm toán” - Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết: Với đề xuất của KTNN Việt Nam về việc khởi xướng cuộc kiểm toán hợp tác giữa các SAI thành viên ASOSAI thuộc khu vực Đông Nam Á, trên cơ sở tham vấn các bên liên quan, các SAI đã đi đến thống nhất lựa chọn chủ đề của cuộc kiểm toán hợp tác “Kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công gắn với thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”. Tháng 7/2020, Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 55 đã chính thức thông qua Dự án triển khai cuộc kiểm toán hợp tác với sự tham gia của 3 SAI: Việt Nam, Myanmar, Thái Lan. Cuộc kiểm toán được đưa vào Kế hoạch hoạt động 2020-2022 của Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của ASOSAI (ASOSAI WGEA), Kế hoạch hoạt động 2019-2021 của Uỷ ban Chia sẻ kiến thức ASEANSAI (ASEANSAI KSC).
                
   

Hình ảnh tại điểm cầuKTNN Việt Nam

   

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các SAI: Malaysia, Myanmar và Thái Lan cũng đã lần lượt phát biểu, trong đó khẳng định ý nghĩa quan trọng của việc triển khai cuộc kiểm toán hợp tác. Theo đó, chủ đề của cuộc kiểm toán phù hợp với mục tiêu trong Chương trình nghị sự đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc cũng như mục tiêu của mỗi quốc gia về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Đồng thời, việc thực hiện cuộc kiểm toán góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa ASOSAI và ASEANSAI.

Trong khuôn khổ của cuộc họp, đại diện KTNN Việt Nam đã giới thiệu tóm tắt Điều khoản tham chiếu và Kế hoạch hành động thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công. Trên cơ sở đó, 3 SAI tham gia cuộc kiểm toán hợp tác: Việt Nam, Myanmar, Thái Lan đã ký kết Tuyên bố cam kết kèm theo Điều khoản tham chiếu./.

Tin và ảnh:NHÓM PHÓNG VIÊN
Cùng chuyên mục
Chính thức triển khai cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công