Các phong trào thể hiện rõ tính xung kích của tuổi trẻ Kiểm toán Nhà nước

(BKTO) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên KTNN tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.



                
   

Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị

   

Dự Hội nghị có đồng chí Trần Hữu - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương (Đoàn Khối), đại diện Ban Tổ chức kiểm tra Đoàn khối. Về phía KTNN có đại diện: Các Ban của Đảng ủy, BCH Công đoàn KTNN, Hội Cựu chiến binh KTNN, Văn phòng Đảng - Đoàn thể và gần 400 đoàn viên, thanh niên các chi đoàn trực thuộc.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Nguyễn Đình Trường cho biết, trong năm 2020, với chủ đề “Tuổi trẻ KTNN tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo KTNN, Ban Thường vụ Đoàn Khối, công tác đoàn và phong trào thanh niên KTNN không ngừng đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, phương thức; tổ chức nhiều hoạt động có quy mô, cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực.
                
   

Quang cảnh Hội nghị

   

Theo đó, Đoàn Thanh niên KTNN đã quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 của Đảng ủy KTNN với nội dung "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên.

Đặc biệt, chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2020), Đoàn Thanh niên KTNN đã phối hợp Hội Cựu chiến binh KTNN và Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị với chủ đề “Sắt son niềm tin với Đảng”, với sự tham gia của lãnh đạo KTNN, lãnh đạo Quân khu 4, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Đoàn Khối, lãnh đạo Tỉnh đoàn Nghệ An, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nhân chứng lịch sử và gần 1000 đoàn viên, thanh niên.

Theo Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Nguyễn Đình Trường, trong thời gian dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, Đoàn Thanh niên KTNN đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy KTNN, Đoàn Khối, Công điện của Tổng Kiểm toán Nhà nước, đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc khai báo sức khoẻ tự nguyện, hướng dẫn quy trình khai báo y tế và cập nhật thông tin qua ứng dụng NCOVI trên các website, fanpage của Đoàn.

Bên cạnh đó, việc học tập và thực hiện các Chính sách, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước; công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật tiếp tục được Đoàn Thanh niên KTNN tăng cường với nhiều nội dung và cách làm sáng tạo, gắn giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, văn hóa truyền thống, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”, trong nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên KTNN đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, đối tượng hướng tới là các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, Cựu Thanh niên xung phong, các gia đình khó khăn, học sinh nghèo vượt khó... trên địa bàn cả nước. Đồng thời, tiếp tục quan tâm và giúp đỡ các đoàn viên thanh niên trong Ngành có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên trong công tác chuyên môn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2020, Đoàn Thanh niên KTNN đã tổ chức một số hoạt động tiêu biểu với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng…

Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VII, năm đầu tiên thực hiện chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030)... Trong bối cảnh đó, Đoàn Thanh niên KTNN xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong bối cảnh mới. Tổ chức tốt đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; chú trọng công tác giáo dục lý tưởng các mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên trên không gian mạng.

Đồng thời, tuyên truyền, nhân rộng các mô hình học tập, công trình thanh niên, các điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, hướng tới xây dựng mẫu hình thanh niên Khối các cơ quan Trung ương theo các tiêu chí: Bản lĩnh - Trí tuệ - Đoàn kết - Văn minh - Tình nguyện. Tiếp tục triển khai phong trào Ba trách nhiệm, chương trình rèn luyện đoàn viên…
                
   

Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị

   

Thay mặt Đoàn Khối, đồng chí Trần Hữu đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Đoàn Thanh niên KTNN trong việc tổ chức triển khai thực hiện chương trình công tác đoàn năm 2020. “Năm 2020, tuy dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, song các hoạt động của Đoàn Thanh niên KTNN đã được triển khai đồng đều, toàn diện trên các mặt công tác. Trong đó có nhiều hoạt động có quy mô lớn, sức lan tỏa rộng rãi” - Bí thư Đoàn Khối đánh giá.

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2021, đồng chí Trần Hữu đề nghị, Đoàn Thanh niên KTNN tiếp tục thực hiện tốt các phong trào gắn với nhiệm vụ chuyên môn; tiếp tục đẩy mạnh công tác an sinh xã hội; đồng thời tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.
                
   

Đồng chí Trần Hữu trao Băng khen của Đoàn Khối cho các tập thể có thành tích xuất sắc thuộc Đoàn thanh niên KTNN

   

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Đoàn Thanh niên Ngành đạt được trong năm qua. Các phong trào của Đoàn Thanh niên KTNN đã thể hiện được rất rõ tính xung kích của tuổi trẻ KTNN.

Thời gian tới, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đề nghị, Đoàn Thanh niên KTNN cần triển khai các hoạt động tập trung vào một số các phong trào, phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ chính trị của KTNN như: Tổ chức nghiên cứu khoa học đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đoàn viên thanh niên nhất là đoàn viên trẻ mới vào Ngành; đoàn viên thanh niên đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán. Đặc biệt, cần đẩy mạnh phong trào thực hiện Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước, đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện lối sống, tư cách, đạo đức của người kiểm toán viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
         
Tại Hội nghị, 02 tập thể, 02 cá nhân đã vinh dự được nhận Bằng Khen của Trung ương Đoàn; 7 tập thể và 7 cá nhân được nhận Bằng khen của Đoàn Khối. Đoàn Thanh niên KTNN tặng Giấy khen cho 9 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020.

Tin và ảnh: LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Đưa công nghệ vào chương trình đào tạo kế toán - kiểm toán:   Nắm bắt xu thế, đón đầu tương lai
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi ngành nghề sản xuất, kinh doanh, trong đó có ngành nghề kế toán - kiểm toán. Điều này đặt ra yêu cầu mới cho các cơ sở đào tạo về việc thay đổi nội dung, phương pháp dạy học; đồng thời đòi hỏi những người làm nghề kế toán - kiểm toán phải có kỹ năng sử dụng công nghệ mới và khả năng phân tích dữ liệu...
  • Kiểm toán chủ đề môi trường:  Kiểm toán Nhà nước đưa ra nhiều kiến nghị quan trọng
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Qua thực hiện 4 cuộc kiểm toán hoạt động chủ đề môi trường trong năm 2019, KTNN đã có nhiều phát hiện và kiến nghị quan trọng, đáng chú ý nhất là những phát hiện về bất cập, hạn chế của cơ chế, chính sách cần sửa đổi, hoàn thiện và những kiến nghị về tài chính cần xử lý, khắc phục.
  • Rà soát, xây dựng quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thời gian qua, hoạt động kiểm toán của KTNN gặp nhiều rào cản do các đối tượng kiểm toán có hành vi cản trở, gây khó khăn cho đoàn kiểm toán, kiểm toán viên (KTV) thực hiện nhiệm vụ, từ đó làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng kiểm toán cũng như hạn chế tính hiệu lực, nghiêm minh trong thực thi pháp luật. Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN với quy định trao thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán cho KTNN được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn này.
  • Nâng cao chất lượng kiểm tra hiện trường và kiểm định chất lượng công trình trong kiểm toán đầu tư xây dựng
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm tra hiện trường và kiểm định chất lượng công trình là những phương pháp kiểm toán có hiệu quả để đánh giá tính tuân thủ và trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng thi công công trình và chi phí đầu tư xây dựng. Thực tế triển khai cho thấy, việc áp dụng hiệu quả các phương pháp này đòi hỏi kiểm toán viên (KTV) phải nhận diện rủi ro, xây dựng kế hoạch kiểm tra chi tiết...
  • Kế hoạch kiểm toán năm 2021:  Tập trung vào những “điểm nóng” được dư luận xã hội quan tâm
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2021 của KTNN vừa được Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc ký ban hành. Theo đó, năm 2021, KTNN thực hiện 181 cuộc kiểm toán trên các lĩnh vực, tăng 23 cuộc so với năm 2020. Với mục tiêu đánh giá toàn diện, xuyên suốt công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công trong cả giai đoạn 2015-2020, cùng với việc kiểm toán các dự án đầu tư, lĩnh vực tài chính - DN…, KTNN sẽ ưu tiên kiểm toán tài chính tổng hợp và kiểm toán một số chuyên đề có phạm vi rộng, tập trung vào những vấn đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm…
Các phong trào thể hiện rõ tính xung kích của tuổi trẻ Kiểm toán Nhà nước