Bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 6/2020, diễn ra chiều 3/6, tại Hà Nội và các điểm cầu trên cả nước.



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 6/2020

   

Theo Báo cáo kết quả thực hiện công tác tháng 5/2020 và Kế hoạch công tác tháng 6/2020 của KTNN, trong tháng 5, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nổi bật là trong công tác kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán, KTNN tiếp tục triển khai các cuộc kiểm toán đợt 1; Tổng Kiểm toán Nhà nước đã trình bày Báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN năm 2018 tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV; phát hành Báo cáo kiểm toán Chuyên đề việc thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT giai đoạn 2014-2018 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

KTNN đã trả lời 06 văn bản kiến nghị về kết quả kiểm toán; Vụ Tổng hợp đang tích cực phối hợp với các KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực rà soát tình hình trả lời kiến nghị, khiếu nại của đơn vị được kiểm toán. Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chất lượng kiểm toán năm 2020 theo kế hoạch; hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hệ thống hồ sơ mẫu biểu kiểm toán.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức cán bộ, đào tạo bồi dưỡng, xây dựng văn bản pháp luật và văn bản quản lý, hợp tác quốc tế, công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác tuyên truyền, công nghệ thông tin (CNTT)... tiếp tục được duy trì, bảo đảm thực hiện tốt.

         
Tính đến hết tháng 5/2020, 14/67 Đoàn kiểm toán đã kết thúc kiểm toán, tổ chức xét duyệt Báo cáo kiểm toán của 05/67 Đoàn kiểm toán thuộc Kế hoạch kiểm toán đợt I năm 2020 và trình phát hành 03 Báo cáo kiểm toán; xét duyệt kế hoạch 08/50 Đoàn kiểm toán thuộc Kế hoạch kiểm toán đợt 2 năm 2020.
Báo cáo cũng nêu bật một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, Thủ trưởng các đơn vị tiếp tục quán triệt, chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm Công điện số 453/CĐ-KTNN ngày 24/4/2020 về việc thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2020 giai đoạn mới về phòng, chống dịch Covid-19, Công văn số 454/KTNN-TH ngày 24/4/2020 về việc không thực hiện đối chiếu thuế của các DN khi thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2020; rà soát, cắt giảm quy mô, rút ngắn thời gian kiểm toán nhưng phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn hoạt động kiểm toán. Đồng thời, khẩn trương phát hành báo cáo kiểm toán các cuộc kiểm toán đã kết thúc; yêu cầu các Kiểm toán trưởng, Trưởng đoàn kiểm toán tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng lập Báo cáo kiểm toán.

Lưu ý việc lập báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc cần quan tâm, chỉ đạo đơn vị đánh giá những tồn tại, hạn chế, nêu khó khăn, vướng mắc cần giải quyết cũng như đề xuất, kiến nghị của đơn vị để kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo KTNN, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Đặc biệt, các đơn vị trong toàn ngành tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành. Các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực tiếp tục đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN; quyết liệt trong công tác trả lời các văn bản kiến nghị của đơn vị được kiểm toán.
                
   

Quang cảnh Hội nghị

   

Tại Hội nghị, các ý kiến cũng tập trung đánh giá, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ngành, của đơn vị trong thời gian qua; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ kiểm toán trong giai đoạn mới về phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhất trí với nội dung báo cáo công tác trong tháng 5 và kế hoạch công tác tháng 6; đồng thời đánh giá cao những kết quả toàn Ngành đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc chấp hành quy định, quy trình kiểm toán; việc ứng dụng CNTT vào công tác của Ngành, đơn vị và hoạt động kiểm toán...

Về thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các công tác, nhiệm vụ được giao theo kế hoạch của đơn vị và của Ngành. Trong đó, tăng cường phát triển các dự án CNTT, đẩy mạnh đưa các phần mềm ứng dụng CNTT vào công tác của đơn vị, hoạt động kiểm toán, vào hoạt động công tác của Ngành; đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán để sớm ban hành, áp dụng; triển khai thực hiện công tác thi tuyển, tuyển dụng công chức của KTNNchặt chẽ, an toàn; chủ động thu thập tài liệu, thông tin để chuẩn bị cho việc xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2021...

Nhấn mạnh bối cảnh cả nước đang thực hiện Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu toàn Ngành tập trung vào hoạt động kiểm toán, chú ý tiến độ kiểm toán theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn trong hoạt động kiểm toán; đồng thời lưu ý việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ và các quy định kiểm toán trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của Kiểm toán viên, các Đoàn kiểm toán... đảm bảo không gây phiền hà đối với hoạt động của đơn vị được kiểm toán.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm toán