Năm 2018: Hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng

(BKTO) - PGS.TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam



Năm 2017, chúng ta đã đạt được nhiều con số kỷ lục trong 5-10 năm trở lại đây. Tôi tin rằng những số liệu đạt được của năm 2017 là có thật nhưng vấn đề đáng quan tâm là chất lượng của những con số và chất lượng của sự thay đổi cơ cấu, của những động thái phát triển mới.

         

   PGS.TS. Trần Đình Thiên
   
Với tăng trưởng GDP đạt 6,81%, có lẽ chúng ta nghĩ rằng dường như nền kinh tế đã xác lập được động thái tăng trưởng mới, tuy rằng động thái ấy chưa làm thay đổi mô hình tăng trưởng nhưng lại rất quan trọng.

Năm qua, Chính phủ đã có những nỗ lực để thay đổi môi trường kinh doanh cho DN. Động thái này rất rõ ràng, rất mạnh mẽ và thực tế. Trong bối cảnh giải ngân vốn đầu tư công chậm, khu vực kinh tế tư nhân đã tự khẳng định được vai trò trong nền kinh tế. Năm 2017, Quốc hội đã thông qua cơ chế đặc thù cho TP.HCM. Tôi cho rằng, nếu được triển khai triệt để, điều này sẽ tạo ra bước đột phá về thể chế rất mạnh.

Tôi muốn nhấn mạnh những động thái mới về mặt thể chế, cơ chế của năm 2017 sẽ là động lực cho năm 2018, chứ không phải là những con số đã đạt được. Bởi thực tế, nền tảng của cơ cấu tăng trưởng, cơ cấu vùng chưa thay đổi nhiều, nền kinh tế cơ bản dựa trên nền tảng công nghệ còn thấp, khu vực DN trong nước còn yếu, DN tư nhân tăng nhiều nhưng nhỏ bé và khó liên kết, hệ thống ngân hàng còn yếu, bộ máy nhà nước còn cồng kềnh…

Năm 2018, khả năng đầu tư tốt lên, gặt hái về tăng trưởng cũng tốt lên. Chúng ta phải tập trung nhiều hơn cho cải cách để tạo tăng trưởng bền vững cho cả những năm tiếp theo. Nếu tập trung trí tuệ vào tái cơ cấu, hoàn toàn chúng ta có khả năng đạt tăng trưởng 6,5-6,7%.
Q.ANH (ghi)
Theo Báo Kiểm toán số Xuân Mậu Tuất năm 2018
Cùng chuyên mục
Năm 2018: Hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng