Xây dựng môi trường văn hóa ứng xử trong trường học

(BKTO) – Triển khai thực hiện Đề án “ Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội – LĐ-TB&XH) vừa tổ chức họp Hội đồng xét chọn mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).



Đề án được xây dựng nhằm tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
                
   

Việc triển khai thực hiện Đề án nhằm hướng đến xây dựngmôi trường văn hóa ứng xử trong cơ sở GDNN. Ảnh: N.LỘC

   

Bà Trần Minh Huyền - Vụ trưởng Vụ công tác học sinh, sinh viên, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng cho biết: Sau 3 tháng triển khai, qua hai vòng xét chọn từ cơ sở, các trường lựa chọn, giới thiệu và Sở LĐ-TB&XH chủ trì xét chọn hồ sơ từ các cơ sở, các trường đề nghị, đến nay là vòng thứ 3, Tổng cục GDNN đã nhận được 73 hồ sơ mô hình văn hóa ứng xử do Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố gửi đề nghị xét chọn.

Theo bà Trần Minh Huyền, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học là một hoạt động giáo dục hệ giá trị, các chuẩn mực văn hóa giúp cho các thành viên trong nhà trường có nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong, cử chỉ, lời nói đúng, suy nghĩ tốt đẹp, thực hiện văn hóa lành mạnh để nâng cao chất lượng giáo dục.

Đồng thời, việc vận động xây dựng các mô hình văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo GDNN nhằm khuyến khích các cơ sở GDNN xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

Tại cuộc họp, Hội đồng đã rà soát danh sách đề nghị xét chọn từ các Sở LĐ-TB&XH, các cơ sở GDNN gửi về; thảo luận, đánh giá từng mô hình cụ thể. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét chọn đã tiến hành bỏ phiếu lựa chọn ra các mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu năm 2021 đề nghị Bộ LĐ-TB&XH xem xét biểu dương.

Đây là lần đầu tiên, Tổng cục GDNN tổ chức xét chọn và đề nghị biểu dương các mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu trong cơ sở GDNN. Đây cũng sẽ là hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ của Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 7 này.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Đào tạo lại lao động: Cần thiết nhưng không dễ thực hiện
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đào tạo lại nguồn lao động được xem là giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời góp phần điều tiết thị trường lao động, hạn chế thất nghiệp. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc này sẽ không dễ thực hiện và khó mang lại hiệu quả như kỳ vọng, nếu không có những đánh giá tác động kỹ lưỡng.
  • Khó khăn do dịch bệnh, ngành Du lịch nỗ lực tìm hướng đi mới
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu cũng như trong nước, hoạt động phát triển du lịch trong nước gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ngành Du lịch vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong dịch bệnh, cũng như sẵn sàng phương án phát triển du lịch sau đại dịch.
  • Xử lý nghiêm cơ sở y tế lợi dụng dịch bệnh để tăng giá xét nghiệm Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế vừa có Công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các cơ sở y tế trên cả nước về việc chấn chỉnh thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm Covid-19.
  • Hướng dẫn bầu người đứng đầu cơ quan chuyên môn giữ chức danh Ủy viên UBND cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Trước ý kiến của một số địa phương và ý kiến của Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ nhiệm người giữ chức danh Ủy viên UBND vào giữ chức vụ người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp sau khi việc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn tất, mới đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành Công văn số 3308/BNV-CQĐP hướng dẫn thực hiện nội dung này.
  • Sắp xếp lại các đơn vị nghệ thuật để nâng cao năng lực, phục vụ tốt hơn cho công chúng
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thời gian qua, chủ trương sắp xếp các đơn vị nghệ thuật đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đặt ra, với mục tiêu hướng đến là tổ chức các đơn vị nghệ thuật theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả để phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân, cũng như góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc. Nhằm cụ thể hóa chủ trương này, Bộ đang gấp rút xây dựng Đề án sắp xếp lại, nâng cao năng lực các đơn vị nghệ thuật biểu diễn ở Trung ương (Đề án), tạo thống nhất cho các cơ sở trong quá trình triển khai sắp xếp.
Xây dựng môi trường văn hóa ứng xử trong trường học