Việt Nam và Pháp ký kết thỏa thuận về công nhận văn bằng

(BKTO) - Theo thông tin từ Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, chiều tối ngày 03/11 (giờ Paris), tại điện Matignon, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Pháp Jean Castex, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc và Tổng Vụ trưởng phụ trách các vấn đề Châu Âu và Quốc tế - Bộ Giáo dục đại học, Nghiên cứu và Đổi mới Cộng hòa Pháp đã ký kết Thỏa thuận hành chính về công nhận văn bằng và các quá trình đào tạo.



                
   

Ký kết Thỏa thuận hành chính về công nhận văn bằng và các quá trình đào tạo giữa Việt Nam - Pháp. Ảnh: moet.gov.vn

   

Đây là hoạt động diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Thỏa thuận hành chính được ký kết giữa cơ quan quản lý giáo dục hai nước lần này có nội dung cập nhật các văn bản pháp luật hiện hành của Việt Nam và Pháp, thay thế Thỏa thuận ký ngày 08/6/2015.

Thỏa thuận quy định việc công nhận văn bằng, thời gian học tập hoặc tín chỉ đào tạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người học tiếp tục học tập tại cơ sở giáo dục đại học của nước đối tác nhằm thúc đẩy và tăng cường trao đổi trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa Việt Nam và Pháp.

Tại buổi hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Castex, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; đồng thời đề nghị phía Pháp tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó có việc tăng cường giảng dạy tiếng Pháp, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên Việt Nam trao đổi, học tập, nghiên cứu tại Pháp, tăng số lượng học bổng…

Trong lĩnh vực giáo dục, thời gian qua, Việt Nam và Pháp đã có nhiều dự án hợp tác thành công. Một số dự án hiện nay vẫn đang tiếp tục, một số khác có sự chuyển đổi nhưng vẫn theo hướng hợp tác tích cực.

Có thể kể đến một số dự án như: Chương trình đào tạo kĩ sư chất lượng cao tại Việt Nam (PFIEV), Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH); chương trình hợp tác với một số trường đại học như Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Y Hà Nội…

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Cộng hòa Pháp vào năm 2023, cơ quan quản lý giáo dục hai nước thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đưa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu.

N.LỘC
Cùng chuyên mục
Việt Nam và Pháp ký kết thỏa thuận về công nhận văn bằng