Trường nghề phải liên kết với doanh nghiệp để tồn tại và phát triển

(BKTO) - Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt, nếu trường nghề không thể hợp tác với DN, kết quả đào tạo nghề sẽ gây lãng phí lớn cũng như bản thân trường nghề sẽ không thể "sống" được. Đây là lưu ý của Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Quân tại Hội thảo "Thực trạng và giải pháp gắn kết giáo dục nghề nghiệp và người đào tạo DN" diễn ra chiều ngày 15/11, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia "Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam" được tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 15 và 16/11.



                
   

Thứ trưởng Lê Quân phát biểu tại hội thảo

   
Tại Hội thảo, GS,TS. Lê Quân- Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội nhấn mạnh: Giáo dục nghề nghiệp đang thay đổi, nhưng muốn đổi mới phải có sự song hành của DN. Không quốc gia nào trên thế giới có thể đào tạo ra những lao động hiệu quả nếu không có sự tham gia của DN. Nếu không có DN, giáo dục nghề sẽ lãng phí lớn về chi phí đào tạo, xác suất thành công thấp.

Từ hợp tác của DN, trường nghề sẽ xác định nhu cầu, quy trình công nghệ để thiết kế chương trình đào tạo, phối hợp tìm kiếm ứng viên, đào tạo để đáp ứng được yêu cầu điều kiện về tiêu chuẩn. Sinh viên ra trường, DN sẽ tiếp nhận làm việc.
                
   

Đại diện lãnh đạo Tổng cục giáo dục nghề nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác với DN trong đào tạo nghề

   
Theo GS,TS. Lê Quân, các trường nghề đóng vai trò nòng cốt trong cung ứng nhân lực cho DN nên sẽ tập trung đào tạo kỹ năng. Nếu giáo dục đại học trả lời câu hỏi "Tại sao", giáo dục nghề nghiệp trả lời câu hỏi "Như thế nào", làm thế nào thực hiện được điều đó.

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cũng nhấn mạnh: Cần chấm dứt tình trạng DN không hài lòng, phàn nàn về chất lượng đào tạo của trường nghề. Tuy nhiên, bản thân DN cần xác định việc phát triển nguồn nhân lực là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của mình.

“Chỉ khi nhà trường và DN cùng có động lực và cả áp lực mới có thể bắt tay làm việc có hiệu quả. Không thể có hợp tác trên giấy mang tính hình thức. Hợp tác phải gắn với lợi ích. Nếu không giải quyết được bài toán lợi ích sẽ không có hợp tác thực chất”- Thứ trưởng Lê Quân khẳng định.

Theo Thứ trưởng Lê Quân, thời gian tới, trường nghề không hợp tác với DN, sẽ không "sống" và phát triển được, bởi tới đây, trường nghề không thể mãi trông chờ vào nguồn lực đến từ NSNN.

Tin và ảnh: THANH TRUNG
Cùng chuyên mục
  • ​Chùm thơ Ngày Nhà giáo Việt Nam
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hướng tới kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Báo điện tử Kiểm toán trân trọng giới thiệu tới bạn đọc một số bài thơ hay của các tác giả Mai Hương, Thanh Huyền, Tổ Công đoàn đào tạo- những cán bộ, công chức KTNN. Chùm thơ là bó hoa tươi thắm tri ân các thầy cô giáo, những người làm công tác đào tạo của KTNN.
  • Quyết liệt thực hiện các giải pháp thu hồi nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Hiện nay, tình trạng các DN chậm nộp, trốn tránh hoặc trì hoãn việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương trong cả nước. Những tháng cuối năm 2019, Ngành BHXH đang tích cực vào cuộc, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giảm nợ đọng xuống mức thấp nhất, bảo vệ quyền lợi người lao động.
  • Di sản văn hóa trong hội nhập và phát triển
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- “Di sản văn hóa trong hội nhập và phát triển” là chủ đề của Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019 sẽ được tổ chức từ 21-26/11 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động nổi bật hướng tới Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11).
  • Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định 1616/QĐ-TTg ngày 13/11/2019 về tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (Para Games 11) năm 2021 tại Việt Nam.
  • Tháo gớ vướng mắc trong thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành của cơ quan Bảo hiểm xã hội
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), từ ngày 01/01/2016, cơ quan BHXH được giao bổ sung chức năng thanh tra chuyên ngành (TTCN) đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT). Mặc dù đến nay, việc thực hiện chức năng TTCN của ngành BHXH đã mang lại nhiều kết quả khả quan song về mặt chính sách còn không ít vướng mắc, bất cập cần hoàn thiện đầy đủ để nâng cao hơn nữa hiệu quả TTCN BHXH.
Trường nghề phải liên kết với doanh nghiệp để tồn tại và phát triển