Tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường"

(BKTO) - Tối 23/10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ tổng kết, trao giải uộc thi "Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường" năm học 2020-2021. Cuộc thi do Bộ GD&ĐT phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức.



Cuộc thi được tổ chức với mục đích khích lệ, động viên và khơi dậy niềm tự hào đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành giáo dục. Đây đồng thời là dịp thể hiện tình cảm, sự tri ân đối với những đóng góp của các thế hệ nhà giáo.

Trải qua 12 năm tổ chức, Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các tác giả chuyên, không chuyên trong nước. Riêng mùa thi năm nay, Ban tổ chức nhận được hơn 400 tác phẩm. Các sáng tác tập trung phản ánh truyền thống và những nét đẹp của nghề giáo, những cống hiến thầm lặng của người làm công tác giáo dục trên khắp mọi miền Tổ quốc.
                
   

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn (ngoài cùng, bên phải ảnh) trao giải Nhất cho tác giả, nhạc sĩ Đào Hữu Thi. Ảnh: moet.gov.vn

   

Sau nhiều vòng đánh giá, Ban tổ chức đã chọn ra 30 tác phẩm đạt giải, trong đó có 2 giải Nhất; 4 giải Nhì; 8 giải Ba và 16 giải Khuyến khích.

Giải Nhất thuộc về 2 tác phẩm: "Em là cô giáo vùng cao" của tác giả Đào Hữu Thi (quận Long Biên, Hà Nội) và "Tình cô" của Kiều Tấn Minh (nhạc), thơ Phạm Bạch Trúc (Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh).

Chia sẻ về ca khúc đạt giải Nhất, nhạc sĩ Đào Hữu Thi cho biết, ông sáng tác tác phẩm năm 2018 trong bối cảnh cùng học trò đi thực tế sáng tác tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đường lên địa đầu Tổ quốc hùng vĩ hiểm trở, Đoàn bỗng thấy cô gái dáng người nhỏ xinh và đỗ xe hỏi thăm. Cuộc trò chuyện với cô gái vùng cao đang là giáo viên dạy học trên bản xa, tạo cảm hứng cho người nhạc sĩ Hà Nội sáng tác tác phẩm.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ đẩy mạnh truyền thông để lan tỏa rộng rãi những ca khúc về thầy cô, mái trường, góp phần bồi dưỡng tâm hồn và phát triển nhân cách của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục âm nhạc theo chương trình giáo dục phổ thông.
N.LỘC
Cùng chuyên mục
Tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường"