Thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Pháp

(BKTO) - Chiều 22/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp ngài Nicolas Warnery - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. Tại đây, hai bên đã trao đổi, thống nhất một số nội dung nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác GD&ĐT giữa hai nước.



                
   

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp Nicolas Warnery. Ảnh: moet.gov.vn

   

Thông tin chung được hai bên cho biết là đã hoàn tất đàm phán Thỏa thuận hành chính giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục đại học, Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo của Pháp về công nhận văn bằng và các quá trình đào tạo, thay thế Thỏa thuận ký năm 2015 và sẵn sàng ký kết nhân chuyến thăm chính thức sắp tới của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Pháp.

Nhìn lại quá trình hợp tác trong lĩnh vực GD&ĐT giữa hai nước thời gian qua, Đại sứ Cộng hòa Pháp Nicolas Warnery đánh giá, Việt Nam và Pháp đã có nhiều dự án hợp tác thành công. Một số dự án hiện nay vẫn đang tiếp tục, một số khác có sự chuyển đổi nhưng vẫn theo hướng hợp tác tích cực.

Có thể kể đến một số dự án như: Chương trình đào tạo kĩ sư chất lượng cao tại Việt Nam (PFIEV), Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH); chương trình hợp tác với một số trường đại học như: Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Y Hà Nội…

Với tầm quan trọng của các lớp song ngữ dạy tiếng Pháp đang triển khai tại Việt Nam, Đại sứ Nicolas Warnery mong muốn hai bên sẽ sớm xem xét tổ chức phiên họp của ủy ban định hướng các lớp song ngữ. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tổ chức phiên họp chưa thực hiện được.

Đánh giá cao những hỗ trợ mà Chính phủ Pháp đã dành cho Việt Nam nói chung và giáo dục Việt Nam nói riêng trong suốt thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi Pháp là đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại, trong đó đặc biệt coi trọng hợp tác giáo dục và đào tạo với Cộng hòa Pháp.

Bộ trưởng gửi lời cảm ơn ngài Đại sứ và phía Pháp đã hỗ trợ Việt Nam trong nhiều hoạt động, trong đó có đào tạo và nâng cao trình độ cho giáo viên. Cụ thể, Bộ Ngoại giao Pháp thông qua Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã phê duyệt kinh phí thực hiện Dự án đào tạo thường xuyên cho giáo viên dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp ở Việt Nam giai đoạn 2021-2022. Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để đào tạo nâng cao trình độ cho 200 giáo viên ở 25 tỉnh/thành phố.

Bộ trưởng cũng mong muốn Đại sứ quán Pháp lưu ý hỗ trợ một số nội dung cho giáo dục Việt Nam như: việc biên soạn sách giáo khoa tiếng Pháp theo chương trình giáo dục phổ thông mới; cử giáo viên/tình nguyện viên người Pháp sang Việt Nam giảng dạy tiếng Pháp; tiếp tục dành các suất học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Pháp học tập…

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Cộng hòa Pháp vào năm 2023, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đưa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu.
N.LỘC

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Pháp