Sửa đổi quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, trình độ thạc sỹ, tiến sỹ

(BKTO)- Việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở đào tạo gắn liền với kết quả kiểm định và tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp năm trước liền kề; giảng viên là nghệ sỹ nhân dân có bằng đại học tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ tiến sĩ hay giảng viên có bằng chuyên khoa cấp II các chuyên ngành thuộc ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ tiến sĩ...



Đây là những điểm mới trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 06/2018/TT-BGDĐT ngày 28/02/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)ban hành Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên; trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ đang được Bộ này lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Theo đó, sau khi hoàn thiện và ban hành, nhiều quy định mới sẽ được áp dụng ngay trong năm học tới đây.

Cụ thể, việc quy đổi chức danh, trình độ của giảng viên khi tham gia giảng dạy được áp dụng như sau:

Đối với khối ngành nghệ thuật, giảng viên là nghệ sỹ nhân dân có bằng đại học cùng ngành với ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ tiến sĩ; giảng viên là nghệ sỹ ưu tú có bằng đại học cùng ngành với ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ thạc sĩ.

Đối với khối ngành sức khỏe, giảng viên có bằng chuyên khoa cấp II các chuyên ngành thuộc ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ tiến sĩ; giảng viên có bằng bác sỹ nội trú, bằng chuyên khoa cấp I các chuyên ngành thuộc ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ thạc sĩ.
                
   

Tỷ lệ việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp là tiêu chí để xác định chỉ tiêu của cơ sở đào tạo cho năm tuyển sinh tiếp theo. Ảnh: Internet

   
Một số điểm mới đáng chú ý khác liên quan đến việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy, đó là:

Đối với các ngành đào tạo mới được mở ngành trong năm tuyển sinh, chỉ tiêu được xác định cho ngành đó không vượt quá 30% năng lực đào tạo của ngành theo quy định;

Ngành chưa có chương trình kiểm định không được tăng chỉ tiêu hoặc được tăng không quá 10% so với năm trước liền kề nếu kết quả khảo sát sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong một năm kể từ khi tốt nghiệp đạt từ 90% trở lên (căn cứ vào kết quả kiểm định và kết quả khảo sát sinh viên có việc làm hàng năm của nhà trường);

Đối với cơ sở giáo dục trong ba năm liền không vi phạm quy định về tuyển sinh, được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng bởi các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định hiện hành, có nghị quyết thông qua chủ trương xác định chỉ tiêu tuyển sinh của hội đồng trường thì được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo cam kết về chất lượng đào tạo, nhu cầu xã hội.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư mới cũng bổ sung nhiều quy định khác, như: Tiêu chí và cách tính tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh chính quy của cơ sở giáo dục, xác định số lượng giảng viên cơ hữu quy đổi theo khối ngành, định mức sinh viên ngành sư phạm trình độ trung cấp, cao đẳng trên một giảng viên...

Dự thảo Thông tư sẽ được lấy ý kiến đến ngày 24/02, trước khi Bộ GD&ĐT hoàn thiện và ban hành.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp BHXH cho 8 nhóm đối tượng từ ngày 01/7/2019
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Từ ngày 01/7/2019, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng của 8 nhóm đối tượng sẽ tăng thêm 7,19%.
  • Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 01/2019 đạt kỷ lục với hơn 1,5 triệu lượt
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Theo Tổng cục Thống kê, tháng 01/2019, ngành du lịch Việt Nam tiếp đà tăng trưởng với việc đón hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 9,3% so với tháng 12/2018 và tăng 5% so với cùng kỳ năm 2018. Đây cũng là lần đầu tiên, Việt Nam đạt kỷ lục về lượng khách quốc tế đến cao nhất trong tháng cho đến nay.
  • Một năm thăng hoa cùng bóng đá Việt Nam
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam lại được vinh danh nhiều như một năm gần đây. Từ vị thế của “kẻ lót đường” không tên tuổi, bóng đá Việt Nam đã bất ngờ vươn mình trở thành Á quân U23 châu Á, lọt vào Bán kết ASIAD 2018 rồi vững chãi, tự tin tiến đến chức Vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Chưa hết, đội quân của chiến lược gia Pack Hang-seo tiếp tục lại khiến hàng triệu cổ động viên nước nhà vỡ òa hạnh phúc khi vượt qua đội tuyển Jordan để lọt vào Tứ kết Giải ASIAN Cup 2019. Đối đầu với Nhật Bản, tuy thua 1-0 từ chấm phạt đền nhưng Đội tuyển chúng ta vẫn tự hào với một lối chơi và tinh thần thi đấu bất khuất.Hãy cùng điểm lại những giây phút thăng hoa hạnh phúc mà các cầu thủ bóng đá Việt Nam - những “chiến binh sao Vàng” - đã mang lại cho dân tộc trong thời gian qua và thử lý giải điều gì đã làm nên những kỳ tích tuyệt vời ấy.
  • Đôi điều xung quanh con lợn đất  nhân Tết năm Hợi
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - So với trẻ em các nước trên thế giới, trẻ em Việt Nam không được học kinh tế trong nhà trường với những kiến thức đơn giản về quản lý tài chính, cách thức chi tiêu và tiết kiệm tiền bạc… Do đó, trước khi Nhà nước đưa kỹ năng quản lý tài chính vào chương trình giáo dục chính thức cho trẻ em như các quốc gia tiên tiến, bằng những cách khác nhau, mỗi gia đình cần sớm có kế hoạch “dạy con dùng tiền” một cách tự nhiên trong đời sống hằng ngày. Con lợn đất là cách thức phổ biến nhất để các gia đình Việt Nam giúp con em mình ngoài mục đích tiết kiệm còn làm quen dần với việc “quản lý tài chính cá nhân”.
  • Sắc xuân nơi vùng cao Y Tý
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - “Nhớ bản sương giăng, nhớ đèo mây phủ”, câu thơ của nhà thơ Chế Lan Viên đã thúc giục chúng tôi tìm đến với Y Tý (tỉnh Lào Cai) - nơi được mệnh danh là “vùng đất mù sương” với những cảnh mây vờn núi, suối rì rào như chốn thiên thai. Vẻ đẹp đó càng trở nên tươi sáng, ấm áp hơn khi quyện hòa với không khí lao động hăng say của đồng bào các dân tộc nơi đây trên hành trình vươn lên thoát nghèo và bảo tồn các giá trị truyền thống tốt đẹp.
Sửa đổi quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, trình độ thạc sỹ, tiến sỹ