Sự tham gia của trường đại học giúp tăng tính trung thực, an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia

Đây là khẳng định của ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo- GD&ĐT) tại buổi gặp gỡ, cung cấp thông tin cho phóng viên ngày 11/5, liên quan đến kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019.



Đề cập đến các giải pháp nhằm nâng cao tính khách quan, an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sắp diễn ra, ông Trinh cho rằng, dù các giải pháp kỹ thuật, quy trình tổ chức thi có chặt chẽ đến đâu thì việc đảm bảo an toàn, khách quan cho kỳ thi vẫn phụ thuộc vào yếu tố con người. Vì vậy, ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ sẽ tăng cường vai trò của trường đại học (ĐH) trong công tác tổ chức, giám sát kỳ thi.

Theo đó, trong kỳ thi năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ điều động các trường ĐH đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. Trong từng khâu của công tác tổ chức thi, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trường ĐH được tăng cường và quy định cụ thể hơn.

Cụ thể, từ quy trình, quy cách niêm phong túi đựng bài thi, phó trưởng điểm thi là cán bộ của ĐH sẽ giám sát và cùng chịu trách nhiệm.

Bộ cũng quy định chặt chẽ hơn cách thức niêm phong và mở niêm phong phòng, tủ đựng bài thi, đề thi. Đặc biệt, việc trực đêm tại phòng lưu trữ đề thi, bài thi tại điểm thi do Phó trưởng điểm hoặc thư ký là cán bộ, giảng viên của ĐH thực hiện.
                
   

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục thông tin cho báo chí

   

Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Hiện Bộ GD&ĐT đã sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi (bao gồm cả dữ liệu quét ảnh, các dữ liệu trung gian và kết quả chấm thi cuối cùng).

Về chấm tự luận (bài thi Ngữ văn), theo ông Mai Văn Trinh thì phải giao cho Sở GD&ĐT vì hầu hết các trường ĐH không đủ điều kiện về giám khảo chấm thi. Dù vậy, quy định của Bộ GD&ĐT về việc chấm thi cũng rất chặt chẽ.

Cụ thể sẽ bốc thăm giao túi bài thi, giám khảo chấm hai vòng độc lập. Khâu làm phách được cách ly trong suốt quá trình chấm thi để bảo mật số phách. Việc chấm kiểm tra 5% số bài thi ngẫu nhiên, nhưng có thêm điểm mới là sẽ chấm kiểm tra tất cả các bài thi tự luận có điểm cao trong hội đồng chấm thi.

Việc nhập điểm thi tự luận cũng thực hiện quy trình 2 vòng độc lập, sau khi khớp mới đưa lên hệ thống để tránh sai sót. Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ chủ động tiến hành phân tích, đánh giá các chỉ số thống kê kết quả thi của các Hội đồng thi và của cả nước để kịp thời phát hiện và chủ động có phương án xử lý các sai sót hay gian lận (nếu có) trước khi công bố kết quả thi.

Tin và ảnh: LỆ THU
Cùng chuyên mục
  • Nâng cao hiểu biết và ý thức phòng chống tăng huyết áp trong cộng đồng
    4 năm trước Xã hội
    Ngày 11/5, tại Hà Nội, Bệnh viện Tim Hà Nội, Hội Tim mạch thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Tăng huyết áp thế giới và tổ chức sàng lọc, khám, tư vấn tăng huyết áp, bệnh tim mạch; nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức phòng, chống tăng huyết áp trong cộng đồng.
  • Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngành Bảo hiểm xã hội
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn nhằm tiếp tục triển khai thực hiện cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông một cách thực chất, đạt được mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ.
  • Người lao động cần cân nhắc kỹ trước khi nhận BHXH một lần
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trước thực trạng người lao động (NLĐ) nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần không giảm mà tiếp tục gia tăng hàng năm, các chuyên gia khuyến cáo NLĐ nên cân nhắc kỹ việc xin hưởng BHXH một lần. Bởi, BHXH có sự đóng góp của NLĐ và của người sử dụng lao động cho NLĐ khi còn trẻ, chính là “của để dành” của NLĐ sử dụng khi về già.
  • Hà Nội kiểm tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1910/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật của thành phố về lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động trên địa bàn năm 2019.
  • Xem xét tăng giá dịch vụ y tế ở thời điểm phù hợp
    4 năm trước Xã hội
    Đây là một trong những nội dung tại công văn vừa được Bộ Y tế gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Thông tư số 37/TT- BYT quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT).
Sự tham gia của trường đại học giúp tăng tính trung thực, an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia