Nhiều trường linh hoạt trong tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

(BKTO) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để chủ động công tác tuyển sinh, nhiều trường đại học (ĐH) đã linh hoạt hơn trong công tác này, trong đó có việc đẩy mạnh thực hiện xét tuyển học bạ để tạo thêm cơ hội cho thí sinh, phù hợp với tình hình dịch bệnh.



Nhiều trường chú trọng xét tuyển theo học bạ

Linh hoạt trong tổ chức tuyển sinh khi dịch bệnh kéo dài, diễn biến phức tạp, hiện Trường ĐH Thành Đông áp dụng 4 phương thức tuyển sinh, gồm: xét tuyển thẳng và cấp học bổng toàn phần cho học sinh đạt giải kỳ thi quốc gia và quốc tế; xét theo học bạ trung học phổ thông (THPT); xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và thí sinh tốt nghiệp THPT dự kỳ thi tuyển sinh riêng do Trường ĐH Thành Đông tổ chức.

Theo đại diện Phòng Đào tạo của trường, riêng đối với ngành Dược học và Y học cổ truyền, để đảm bảo chất lượng đầu vào, thí sinh phải có học lực lớp 12 xếp loại khá hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 điểm trở lên; ngành Điều dưỡng, Dinh dưỡng, thí sinh phải có học lực lớp 12 xếp loại từ trung bình trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 5,5 điểm trở lên mới được dự thi.
                
   

Nhiều trường tiến hành tuyển sinh linh hoạt để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

   


Trường ĐH Tôn Đức Thắng dự kiến tuyển sinh 6.500 chỉ tiêu trình độ ĐH năm 2021 theo 4 phương thức, trong đó có xét tuyển học bạ. Đối với xét tuyển học bạ, nhà trường dự kiến xét tuyển 3 đợt: đợt 1 xét tuyển theo kết quả học tập của 5 học kỳ THPT (trừ học kỳ 2 lớp 12) dành cho học sinh hoàn tất chương trình lớp 12 bậc THPT và tốt nghiệp THPT trong năm 2021 tại các trường THPT đã ký kết hợp tác với nhà trường về hướng nghiệp, đào tạo và phát triển khoa học công nghệ.

Tại Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, việc xét tuyển học bạ sử dụng kết quả học tập của 5 học kỳ đầu ở bậc THPT và thời hạn cuối xét học bạ là ngày 18/6. Đại diện lãnh đạo Trường cho biết, đối với hình thức tuyển sinh này, thí sinh cần bảo đảm điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 18 điểm, trong đó, mỗi môn của tổ hợp xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 5. Đồng thời, thí sinh phải bảo đảm tiêu chí tốt nghiệp THPT.

Dù không tổ chức xét tuyển học bạ, song trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng có nhiều hình thức tuyển sinh “mở” hơn dành cho thí sinh. Theo đó, năm 2021, Trường sẽ áp dụng 3 phương thức xét tuyển: xét tuyển tài năng; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021; xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy với khoảng 7000 chỉ tiêu. Trong đó, hai hình tức xét tuyển tài năng và kỳ thi đánh giá tư duy, thí sinh đăng ký online.

Cần đảm bảo chất lượng tuyển sinh

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm kế hoạch năm học của các cơ sở giáo dục ĐH, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã sớm có văn bản đề nghị cơ sở đào tạo chủ động chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch dạy và học để ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, các cơ sở đào tạo lên phương án dự phòng trong công tác tuyển sinh năm 2021, chuẩn bị các điều kiện dự phòng về nhân lực và cơ sở vật chất khi có yêu cầu và theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT. Trong đó, Bộ cũng cho phép các trường linh hoạt trong tổ chức tuyển sinh, tuyển sinh theo hình thức xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, các trường không được báo thí sinh trúng tuyển dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội.

         
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong tổng số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thí sinh tự do là 41.944 (chiếm 4,13%); thí sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT là 222.356 (chiếm 21,91%); thí sinh chỉ xét tuyển sinh là 33.779 (chiếm 3,33%); thí sinh xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh: 758. 837 (chiếm 74,76%). Tổng số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, cao đẳng là 3.508.718 nguyện vọng.
Thông tin với báo chí mới đây, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Nguyễn Thu Thủy cho biết, việc các trường tiến hành tuyển sinh theo hình thức xét tuyển học bạ đã được Bộ GD&ĐT cho phép từ một số năm trước đây, song chủ yếu do các trường ngoài công lập thực hiện. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp và chưa chấm dứt, gây ảnh hưởng đến hoạt động tuyển sinh của các trường cũng như khó khăn cho thí sinh trong việc ôn tập, việc tiến hành linh hoạt trong tuyển sinh, đặc biệt là thức xét tuyển theo học bạ là phù hợp, nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh cũng như đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh của trường.

Nói thêm về phương thức tuyển sinh này, bà Thủy cho hay, xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh ĐH dựa trên kết quả điểm của 3 năm học THPT hoặc điểm trung bình lớp 12 theo tổ hợp môn để làm cơ sở xét tuyển. Đây là phương thức tuyển sinh riêng của các trường, không bị phụ thuộc vào kết quả thi kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Khi các trường ĐH áp dụng xét tuyển học bạ, hầu hết đều dùng tổ hợp môn xét tuyển trùng với các tổ hợp môn xét tuyển của kỳ thi tốt nghiệp THPT giúp thí sinh dễ dàng trong việc chuẩn bị kiến thức và chọn tổ hợp môn cho mình. Theo đó, mỗi trường sẽ có điều kiện xét tuyển và thời gian xét tuyển khác nhau do trường ĐH đó quy định. Điều kiện xét tuyển học bạ phải phù hợp với chất lượng đào tạo của trường và quy định xét tuyển của Bộ GD&ĐT để bảo đảm chất lượng đầu vào của trường.

Bài và ảnh: PHỐ HIẾN
Cùng chuyên mục
  • Bệnh viện Nhi Trung ương: Hồi sinh cuộc sống cho bé sơ sinh mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong bối cảnh vừa phải tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa đảm bảo công tác khám, chữa bệnh song với trách nhiệm cao với nghề nghiệp, với bệnh nhân, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã tích cực, kịp thời can thiệp trước những căn bệnh quái các, cứu vớt nhiều sự sống bé nhỏ khỏi tay “tử thần”.
  • Trưa 10/6, ghi nhận thêm 88 ca mắc Covid-19 mới
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế cho biết, tính từ 6h đến 12h ngày 10/6 Việt Nam có 88 ca mắc mới, trong đó, 2 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 86 ca ghi nhận trong nước.
  • Ngày 9/6, ghi nhận 407 ca mắc Covid-19 mới, 87 bệnh nhân được ra viện
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bản tin của Bộ Y tế công bố, trong ngày 09/6, Việt Nam ghi nhận thêm 407 ca mắc Covid-19 mới, gồm: 26 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 381 ca ghi nhận trong nước tại: Bắc Giang (95 ca mới và 201 ca từ ngày 27-29/5 được lấy mã bổ sung), TP. Hồ Chí Minh 40 ca, Bắc Ninh 35 ca, Hà Nội 5 ca, Hà Tĩnh 3 ca, Lạng Sơn 1 ca, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều 1 ca; 370 ca trong số đó được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.
  • Bốn đại học Việt Nam được xếp hạng ĐH quốc tế uy tín QS WUR 2022
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH Bách khoa Hà Nội có mặt trong bảng xếp hạng các trường ĐH tốt nhất toàn cầu. Trong đó, ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục được đánh giá cao ở tất cả các tiêu chí xếp hạng.
  • Phát động cuộc thi ảnh "Đất nước nhìn từ biển"
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cuộc thi vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Viện Truyền thông và Phát triển nhân lực, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp phát động, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Nhiều trường linh hoạt trong tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh