Thứ Năm, 7/7/2022 - 4:45:41 Đường dây nóng: 096 774 2199

Nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp trong nhà trường

Thứ Ba, 19/10/2021 21:53:38

(BKTO) - Sáng 19/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Tọa đàm “Xây dựng các mô hình hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học” nhằm trao đổi, đề xuất các giải pháp để xây dựng mô hình hỗ trợ khởi nghiệp, tăng cường các nguồn lực hỗ trợ giúp mở rộng, nâng cao năng lực khởi nghiệp trong nhà trường.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết: Hiện nay, vấn đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đang được coi là một trong những nhiệm vụ để thúc đẩy phát triển kinh tế và góp phần giúp Việt Nam sớm trở thành một quốc gia khởi nghiệp có tầm ảnh hưởng trên thế giới.

Để trở thành một quốc gia khởi nghiệp, việc cần làm đầu tiên là xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách đủ mạnh để tạo dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia ngày càng hoàn thiện hơn, ở đó các DN khởi nghiệp sẽ được ươm tạo, hỗ trợ và nhanh chóng có được những mô hình tăng trưởng nhanh và bền vững.
 

Trường đại học phải là nơi ươm mầm, cung cấp những kiến thức cần thiết cho học sinh, sinh viên tiến tới khởi nghiệp. Ảnh: N.LỘC


Trường đại học là nơi cung cấp những kiến thức cơ bản, xây dựng những chương trình đào tạo tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp, cung cấp các kiến thức cần thiết để hế hệ trẻ có thể đối mặt với các vấn đề của thực tiễn một cách tích cực nhất. Đó cũng là cách để học sinh, sinh viên có thể tạo lập sự nghiệp của mình. 

Ngoài ra trường đại học chính là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo các sinh viên sau khi tốt nghiệp có tinh thần doanh nhân và kiến thức, kỹ năng, sẽ là nguồn tài nguyên lớn giúp các DN, trong đó có các DN khởi nghiệp tăng trưởng một cách bền vững.

Trong thời gian qua, bằng sự nỗ lực quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo và đội ngũ cán bộ tham mưu tại các nhà trường, về cơ bản đã có một số mô hình hỗ trợ khởi nghiệp rất thành công tại các nhà trường. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà trường vẫn chưa định hình được các hướng đi sao cho hiệu quả.

Tại Tọa đàm, sau khi nghe các báo cáo chia sẻ kinh nghiệm của một số đơn vị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ thêm những nội dung, nhiệm vụ hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp các nhà trường đã và đang triển khai trong thời gian qua; những khó khăn, vướng mắc, những tồn tại hạn chế về mặt chính sách cần tháo gỡ.

Các trao đổi, thảo luận tại Tọa đàm sẽ góp phần từng bước định hình những nội dung cốt lõi, yếu tố cơ bản ban đầu để có được những mô hình khởi nghiệp hiệu quả, khắc phục những tồn tại, hạn chế để mô hình khởi nghiệp của các trường ngày càng hoàn thiện hơn.
N.LỘC

Bình Luận