Lo ngại dịch bệnh, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hủy Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2021

(BKTO) - Ngày 18/9, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết đã quyết định không tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2021.



Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ hoàn trả lệ phí dự thi cho những thí sinh đã đăng ký dự thi; đồng thời dành một phần chỉ tiêu để xét tuyển những thí sinh thuộc đối tượng đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021.
                
   

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hủy Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 do lo ngại lây nhiễm dịch bệnh. Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Theo đại diện lãnh đạo Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, đơn vị đã chuẩn bị công tác tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2021 cho các thí sinh đã đăng ký và tạo điều kiện cho thí sinh thuộc nhóm đối tượng không tham gia thi tốt nghiệp trung học phổ thông do dịch Ccovid-19 đăng ký bổ sung. Công tác chuẩn bị đã được hoàn tất, sẵn sàng cho việc tổ chức kỳ thi khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, thời điểm dịch bệnh được kiểm soát vẫn chưa rõ ràng. Việc huy động số lượng lớn nhân sự tổ chức thi và tham dự thi tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch tại các địa phương. Do đó, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh quyết định không tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 năm nay.

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đầu tháng 7/2021, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã thông báo điều chỉnh lịch thi đánh giá năng lực đợt 2. Thay vì diễn ra vào ngày 18/7, Kỳ thi dự kiến sẽ được tổ chức sau khi dịch được kiểm soát, thời gian thi dự kiến vào sau Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 2.

Theo kế hoạch, Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2021 được tổ chức 2 đợt. Đợt 1 đã diễn ra ngày 28/3 tại 7 tỉnh, thành phố, thu hút hơn 68.000 thí sinh dự thi. Kết quả của đợt thi này được 70 trường đại học, cao đẳng sử dụng để xét tuyển đầu vào. Đợt 2 dự kiến sẽ tổ chức tại 4 địa phương gồm: TP. Hồ Chí Minh, An Giang, tỉnh Khánh Hòa và TP. Đà Nẵng.

Như vậy, với việc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hủy Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2, trong năm 2021, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 dự kiến chỉ còn có Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều trường đại học, cao đẳng không thể tổ chức thi riêng cho thí sinh; mặt khác, nhiều thí sinh trong diện đặc cách xét tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, song có nguyện vọng xét tuyển đại học... Phần lớn các thí sinh này sẽ tham gia Kỳ thi đánh giá năng lực để làm căn cứ xét tuyển đại học, thay cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Trong trường hợpĐại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh không thể tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2, các trường dự kiến lấy két quả này để xét tuyển sinh sẽ phải thay đổi phương án tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh và phải được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước khi tiến hành.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Lo ngại dịch bệnh, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hủy Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2021