Lao động trẻ ngày càng quan tâm đến tương lai nghề nghiệp

(BKTO) - Ngày 18/12, Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam đã công bố báo cáo về “Sinh viên mới ra trường cùng những cơ hội và thách thức trong bước đầu của sự nghiệp”.



Báo cáo được công bố dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát hơn 1.600 câu trả lời từ ứng viên là sinh viên mới ra trường trong cơ sở dữ liệu của VietnamWorks.
                
   

Lao động trẻ ngày càng quan tâm hơn tới cơ hội phát triển nghề nghiệp tại nơi làm việc -Ảnh: Trần Phi

   
Theo kết quả khảo sát,61% ý kiến cho biết kiến thức được trường đào tạo và thực tế làm việc là khác biệt hoàn toàn. Trong đó 32% ứng viên cho rằng phải tự mình tìm hiểu thêm và 29% được công ty đào tạo lại khi đi làm. 39% ứng viên đồng tình rằng kiến thức đào tạo không có khác biệt nhiều và có thể áp dụng được.

Bên cạnh tiêu chí hàng đầu về “mức thu nhập và đãi ngộ” với 70% ý kiến lựa chọn, 55% ứng viên cũng quan tâm đến “công việc có phù hợp với năng lực hay không”. Bên cạnh đó, tương đồng với những lý do khiến họ quyết định thay đổi công việc, ứng viên trẻ thể hiện sự quan tâm đến “cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp” và “cơ hội học hỏi” mà công việc sẽ đem lại, với cả hai tiêu chí đều chiếm trên 50% lượng đồng tình.

Kết quả khảo sát cho thấy nhân lực trẻ đánh giá cao về “cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm” với điểm trung bình là 3,41 trên thang điểm 5. Ngược lại, đa số ứng viên lại thể hiện sự không hài lòng với 2 yếu tố là “mức lương” với điểm trung bình 2,95 và “cơ hội phát triển lâu dài” với điểm trung bình là 2,88.

Đây cũng chính là hai lý do phổ biến khiến ứng viên thay đổi công việc với 54% ý kiến cho “mức lương thưởng, đãi ngộ thấp” và 47% cho “không có cơ hội thăng tiến”. Đáng chú ý, “không phù hợp với văn hóa công ty” cũng nằm trong top những lý do ứng viên nghỉ việc với 24% ý kiến.

Về xu hướng khởi nghiệp, kết quả khảo sát cho thấy hơn một nửa số ứng viên được khảo sát chưa từng khởi nghiệp nhưng có ý định trong tương lai, trong khi đó chỉ có 26% ứng viên không có ý định khởi nghiệp. Dữ liệu cũng cho thấy có đến 24% ứng viên đã từng khởi nghiệp ít nhất 1 lần.
                
   

Nhu cầu được đào tạo tại nơi làm việc là một trong những vấn đề được quan tâm của lao động trẻ -Ảnh: Trần Phi

   
Ngoài ra, nhân lực trẻ đang dần có nhận thức rõ ràng hơn về ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với 46% ứng viên quan tâm và có những hành động chuẩn bị thay đổi, thích ứng. Tuy nhiên, vẫn có phần đông ứng viên rất ít quan tâm, không quan tâm và đưa ý kiến trung lập.

Theo đại diện Navigos Group Việt Nam, từ kết quả khảo sát cho thấy, các DN cần phải nghiên cứu và có chiến lược đúng đắn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ. “Để phát triển nhóm nhân lực trẻ thành lực lượng lao động nòng cốt trong tương lai lâu dài, các DN cần chú trọng quan tâm vấn đề đào tạo và xây dựng lộ trình nghề nghiệp cũng như đảm bảo các chế độ phúc lợi, lộ trình công việc… cho lao động trẻ” - đại diện Navigos Group Việt Nam cho biết.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Lao động trẻ ngày càng quan tâm đến tương lai nghề nghiệp