Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 dự kiến có một số thay đổi

(BKTO) - Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019 dự kiến sẽ có một số thay đổi, nhằm khắc phục những lỗ hổng trong công tác coi thi, chấm thi xảy ra trong kỳ thi vừa qua. Đây là thông tin được Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo- GD&ĐT) Phạm Như Nghệ chia sẻ tại Tọa đàm Cung cấp thông tin dự báo thị trường lao động và tư vấn hướng nghiệp phục vụ tuyển sinh đại học 2019 do Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực- Bộ GD&ĐT tổ chức mới đây tại Hà Nội.



Theo đó, việc chấm thi, đặc biệt là bài trắc nghiệm sẽ không giao các địa phương chủ trì như trước đây mà chuyển cho các trường đại học. "Việc chấm thi sẽ được dồn vào một số điểm, chứ khôngphải chấm tại tất cả 63 tỉnh, thành phố như trước đây" - ông Nghệ nói.                
   

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 dự kiến sẽ có một số thay đổi -Ảnh: Lan Anh

   
Phần mềm chấm thi, cách quản lý bài thi, điểm thi cũng có những điều chỉnh để đảm bảo sự chính xác, khách quan cho kết quả thi của thí sinh. Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học cho biết: "Để khắc phục tình trạng của hai năm trước, năm nay Bộ dự kiến cho học sinh làm thử và giáo viên phản biện đề với số lượng lớn hơn, phạm vi rộng hơn, đảm bảo cho đề chính thức đạt mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa đủ phân hóa để các trường căn cứ vào đó xét tuyển đại học".

Việc coi thi cũng có thay đổi. Trước đây được giao cho các Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với đại học ở trung ương và địa phương. Năm 2019, công tác này dự kiến được thay đổi theo hướng trường đại học, cao đẳng địa phương sẽ không tham gia coi thi tại địa phương đó. Ví dụ, trường đại học ở tỉnh Nam Định sẽ không coi thi ở Nam Định mà phải chuyển đi coi thi ở tỉnh khác.

Bộ GD&ĐT cũng nâng cấp, hoàn thiện các phầnmềm chấm thi; cách quản lý bài thi, điểm thi cũng có những điều chỉnh để đảm bảosự chính xác, khách quan cho kết quả thi của thí sinh, đủ tin cậy để làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 dự kiến có một số thay đổi