Hỗ trợ 78 triệu USD nâng cao chất lượng giáo dục dạy nghề tại Việt Nam

(BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Ngân hàng Phát triển hâu Á (ADB) đã phê duyệt gói tài trợ 78 triệu USD nhằm giúp lực lượng lao động Việt Nam đáp ứng các nhu cầu thị trường bằng cách cải thiện chất lượng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc.



Dự án Tăng cường kỹ năng và kiến thức cho Tăng trưởng kinh tế toàn diện, được hỗ trợ bởi một khoản vay trị giá 75 triệu USD của ADB, sẽ cung cấp trang thiết bị đào tạo tiên tiến cho 16 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc. Phối hợp với cộng đồng DN, những khoản đầu tư nâng cấp thiết bị dạy nghề này sẽ giúp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo nghề tiên tiến trong những lĩnh vực then chốt phục vụ tăng trưởng, như điện tử, cơ khí, công nghệ sinh học, tự động hóa, và công nghệ ôtô.

Bên cạnh đó, một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 3 triệu USD do Chính phủ Nhật Bản tài trợ sẽ hỗ trợ những khoản đầu tư này thông qua tăng cường chất lượng đào tạo các kỹ năng mềm- như khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, và giải quyết vấn đề- và phát triển các kỹ năng ngắn hạn dựa trên nhu cầu cho phụ nữ và thanh niên trong các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đại diện ADB, cơ quan này mong muốn gói hỗ trợ sẽ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua đào tạo nghề, từ đó giúp Việt Nam hiện thực hóa các tiềm năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững.
                
   

ADB tài trợ78 triệu USD cho công tác giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam. Ảnh: Internet

   
Theo đánh giá của ADB, Việt Nam đã duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định trong những năm gần đây, trở thành một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á. Việt Nam hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề, và năng suất lao động thấp hơn so với các quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á.

Dự án được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 75.000 học viên nhờ cải thiện môi trường dạy và học. Dự kiến ít nhất 2.500 người trưởng thành và thanh thiếu niên ngoài nhà trường sẽ tham gia các khóa đào tạo kỹ năng ngắn hạn để giúp họ tìm kiếm những công việc được trả lương cao hơn hoặc bắt đầu hoạt động kinh doanh của riêng mình.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội đối với lao động khu vực phi chính thức
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 13/12, tại Hà Nội, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Giải pháp mở rộng diện bao phủ của chính sách bảo hiểm xã hội đối với lao động khu vực phi chính thức".
  • Giải thưởng Giọt Hồng tri ân các tập thể, cá nhân có thành tích trong hiến máu tình nguyện
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 13/12, tại Hà Nội, Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ trao giải thưởng Giọt Hồng và Gặp mặt nhà quản lý năm 2018.
  • ADB giúp Việt Nam tăng cường nhân lực y tế
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa phê duyệt khoản vay 80 triệu USD để xây dựng và trang bị cho hai cơ sở mới của trường Đại học Y Hà Nội và trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.
  • Triển khai Đề án Dinh dưỡng người Việt
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiều 13/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục- Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn TH tổ chức Hội thảo quốc tế về dinh dưỡng người Việt; công bố Đề án Dinh dưỡng người Việt với 6 tiểu đề án hướng đến các nhóm đối tượng có nhu cầu dinh dưỡng đặc thù. Đề án hướng tới đồng hành thực hiện các chính sách dinh dưỡng của Chính phủ.
  • Hà Nội: Những kết quả bước đầu trong xây dựng mô hình điểm trạm y tế
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 11/12, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về đánh giá công tác “Triển khai Đề án y tế cơ sở, thực hiện mô hình điểm trạm y tế xã/phường giai đoạn 2018 - 2020” trên địa bàn TP. Hà Nội. Theo đánh giá bước đầu, việc triển khai mô hình này đã giúp nâng cao được năng lực khám, chữa bệnh (KCB) của các trạm y tế, thu hút bệnh nhân đến KCB tại trạm y tế nhiều hơn; đặc biệt, các trạm y tế bước đầu quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân và quản lý bệnh không lây nhiễm.
Hỗ trợ 78 triệu USD nâng cao chất lượng giáo dục dạy nghề tại Việt Nam