Giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực các quốc gia châu Á

(BKTO) - Đây là chủ đề của Hội nghị thường niên Hiệp hội các trường đại học Mở châu Á (AAOU) diễn ra từ ngày 24- 26/10 tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của gần 400 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc 5 châu lục.



Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý trao đổi về học thuật, công nghệ và kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục mở và từ xa. 270 báo cáo được gửi tới Ban tổ chức hội nghị đã góp phần khẳng định vai trò của giáo dục mở đối với phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia trong khu vực; chia sẻ nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn về vai trò của giáo dục mở trong phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng các yêu cầu mới của châu Á trong giai đoạn hội nhập. Hội nghị cũng góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học về lĩnh vực giáo dục mở và từ xa, đồng thời mở rộng hợp tác giữa các cơ sở giáo dục mở và từ xa trong khu vực và trên thế giới.
                
   

Toàn cảnh Hội nghị -Ảnh: Việt Anh

   
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nêu rõ: Trong xu thế quốc tế hóa, toàn cầu hóa và hội nhập mạnh mẽ như hiện nay, đòi hỏi nguồn nhân lực ở mỗi quốc gia phải đáp ứng được yêu cầu, chuẩn mực phát triển chung của thế giới về năng lực, phẩm chất. Nguồn nhân lực phải có kiến thức, quan tâm, yêu thích văn hóa nước ngoài, có khả năng giao tiếp nhanh nhạy; không chỉ đáp ứng được những đòi hỏi sẵn có, mà còn có tinh thần dám đương đầu với thử thách, có khả năng giao tiếp liên văn hóa, đặc biệt là có năng lực ngoại ngữ… Các nội dung của hội nghị lần này góp phần thiết thực giải quyết những vấn đề lớn, căn bản trong quá trình đóng góp của hệ thống giáo dục mở vào sự phát triển nguồn nhân lực của các quốc gia.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong xu thế quốc tế hoá, toàn cầu hoá và hội nhập mạnh mẽ như hiện nay đòi hỏi nguồn nhân lực ở mỗi quốc gia phải đáp ứng được những yêu cầu và chuẩn mực phát triển chung của thế giới về năng lực và phẩm chất.

AAOU được thành lập năm 1987, với chức năng là cầu nối hợp tác giữa các tổ chức trong khu vực và quốc tế để mở rộng các cơ hội học tập cho tất cả mọi người ở châu Á. Đây là tổ chức phi lợi nhuận của các tổ chức giáo dục có quan tâm đến giáo dục mở và từ xa.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 17/2018/TT- BLĐTBXH quy định về tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động của DN.
  • Bảy đại học Việt Nam vào top 500 trường hàng đầu châu Á
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) (Anh) vừa công bố kết quả bảng xếp hạng 505 đại học tốt nhất châu Á năm 2019 (QS Asia 2019). 07 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam vào top 500 trường hàng đầu châu Á.
  • Trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi vùng khó khăn được miễn học phí
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là một trong những nội dung mới theo Nghị định số 145/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021 vừa được ban hành.
  • Nâng cao hiệu quả huy động tài chính cho giáo dục đại học công lập
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với vai trò cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế, giáo dục đại học (GDĐH) là nền tảng quan trọng và là điều kiện không thể thiếu cho sự phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Trong những năm qua, các trường đại học công lập (ĐHCL) ở Việt Nam đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống GDĐH cả về quy mô và chất lượng đào tạo. Để thúc đẩy sự phát triển của giáo dục ĐHCL, tài chính là một nguồn lực rất quan trọng, đồng thời cũng là vấn đề còn nan giải đối với giáo dục hiện nay.
  • Khẩn trương đề xuất phương án mua thuốc chống lao năm 2019- 2020
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 404/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về mua sắm, thanh toán thuốc chống lao.
Giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực các quốc gia châu Á