Đốc thúc sử dụng vốn, giải ngân tại các dự án đầu tư giáo dục nghề nghiệp đúng cam kết, đúng tiến độ

(BKTO) – Đây là nội dung được lãnh đạo Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trao đổi tại buổi làm việc với Phái đoàn của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đánh giá về Dự án “Chương trình kỹ năng và kiến thức cho tăng trưởng kinh tế toàn diện” - dự án sử dụng vốn hỗ trợ của ADB.



                
   

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.LỘC

   

Theo Tổng cục GDNN, tính đến cuối tháng 6/2021, Dự án đã hoàn thành được hầu hết các mục tiêu đề ra của Phái đoàn đánh giá đầu kỳ. Bên cạnh đó, Tổng cục GDNN đã chỉ đạo các trường triển khai thực hiện những hoạt động đáp ứng mục tiêu của Dự án và đã đạt được những kết quả nhất định.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, Tổng cục GDNN và Phái đoàn cũng nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong 06 tháng đầu năm 2021 dẫn đến tiến độ trao thầu - giải ngân bị chậm so với tiến độ được phê duyệt. ADB bày tỏ mong muốn nhận được sự phối hợp và hỗ trợ từ phía Tổng cục GDNN trong việc đôn đốc các trường phê duyệt danh mục, thông số kỹ thuật và dự toán thiết bị nhằm đảm bảo tiến độ đấu thầu các gói thầu năm 2021; rút ngắn thời gian phê duyệt tại một số bước và kết hợp phê duyệt các gói thầu cùng một lúc.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Phạm Vũ Quốc Bình đánh giá cao sự phối hợp, giúp đỡ hiệu quả của ADB, các chuyên gia và văn phòng ADB tại Việt Nam đối với công tác triển khai thực hiện Dự án. Phó Tổng cục trưởng khẳng định, báo cáo của Phái đoàn đánh giá đưa ra rất sát với tình hình thực tế ở Việt Nam và nhận định rằng tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai thực hiện các hoạt động năm 2021 của Dự án.

Ông Phạm Vũ Quốc Bình cũng cho biết, Tổng cục GDNN sẽ tiếp tục chỉ đạo, đốc thúc các đơn vị, các trường nỗ lực hơn nữa tìm giải pháp khắc phục khó khăn và các rủi ro tiềm ẩn để thực hiện Dự án đúng tiến độ, đạt hiệu quả các mục tiêu trong hiệp định Vay và hiệp định Viện trợ không hoàn lại đã được ký kết.

Trước đó, tại buổi làm việc vớiGiám đốc quốc gia ADB về các ưu tiên hợp tác giai đoạn 2022 - 2024, Tổng cục GDNN bày tỏ mong muốn ADB tiếp tục hỗ trợ để đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị cho các trường cao đẳng có năng lực đào tạo tốt.

Tổng cục GDNN cũng đề nghị ADB tập trung hỗ trợ kỹ thuật cho Tổng cục thúc đẩy các lĩnh vực như: hoàn thiện cơ chế chính sách trong lĩnh vực GDNN, tập trung vào xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021 - 2030; thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường hợp tác với DN, tiếp tục đầu tư nhằm xanh hoá, số hoá đào tạo nghề, nâng cao chất lượng đào tạo, công nhận khu vực và quốc tế để hỗ trợ dịch chuyển lao động; phát triển hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; thí điểm và hỗ trợ đối tượng yếu thế…

Tổng cục GDNN cũng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện, phát huy hiệu quả các nguồn vay mà ADB hỗ trợ.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Hiểu đúng tinh thần của "Quy chế tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ" mới ban hành
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm tăng cường công tác quản lý đào tạo trình độ tiến sĩ, hướng tới đánh giá thực chất, nâng cao chất lượng đào tạo, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ thay thế Thông tư số 08/2017 (Thông tư 18). Theo dư luận, bên cạnh những quy định mới, phù hợp hơn thì một số quy định được cho là hạ thấp chuẩn. Báo Kiểm toán xin đề cập ý kiến của một số chuyên gia, cán bộ quản lý nhằm giúp bạn đọc có thêm góc nhìn khách quan và hiểu đúng tinh thần đổi mới của Quy chế này.
  • 1,8 triệu lao động không có việc làm do ảnh hưởng của Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến đà khôi phục việc làm tại nhiều địa phương. Đặc biệt, sự bùng phát lần thứ tư của đại dịch đã đẩy 1,8 triệu người lao động trên cả nước vào tình trạng không có việc làm.
  • Dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 từ ngày 5-7/8
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là thông tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết tại cuộc họp trực tuyến ngày 14/7 với các địa phương có thí sinh chưa dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia, đợt 1.
  • Đào tạo cho lao động xuất khẩu trong mùa dịch: Tạm dừng đến trường, không dừng học
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động tuyển dụng, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài (XKLĐ) của DN gặp nhiều khó khăn do không có nguồn thu. Song, trên tinh thần chia sẻ cùng người lao động (NLĐ), DN XKLĐ đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc tập trung đào tạo giúp NLĐ nâng cao kỹ năng tay nghề, trình độ ngoại ngữ để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công việc, sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
  • Bài 2: Vì sao trẻ hóa tội phạm ngày càng gia tăng?
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo đánh giá của ngành chức năng và các chuyên gia, tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội chủ yếu do lối sống buông thả, lười lao động, thích ăn chơi đua đòi; một số khác do trình độ văn hóa thấp, thiếu hiểu biết pháp luật. Bên cạnh đó, không ít trường hợp phạm tội vì thiếu sự quan tâm từ gia đình.
Đốc thúc sử dụng vốn, giải ngân tại các dự án đầu tư giáo dục nghề nghiệp đúng cam kết, đúng tiến độ