Điểm thi và học bạ chênh lệch cao, kết quả học Tiếng Anh và Lịch sử còn hạn chế

(BKTO) - Đây là đánh giá được đưa ra dựa trên báo cáo so sánh trung bình điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2021 và trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn của từng địa phương vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.



Theo đó, về cơ bản, trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn học có sự tương đồng và khoảng cách được thu hẹp hơn so với năm 2020. Nhiều môn ở nhiều tỉnh/thành phố có chênh lệch chỉ trên dưới 1 điểm. Điều đó cho thấy việc dạy học và kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông về cơ bản đáp ứng yêu cầu đánh giá đúng năng lực của học sinh, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình.
                
   

Môn Tiếng Anh, Lịch sử có điểm thi thấp và mức chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi cao hơn các môn khác, cho thấy kết quả học tập các môn này của học sinh còn hạn chế . Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Cụ thể, trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của hầu hết các môn thấp hơn trung bình điểm học bạ lớp 12. Riêng môn Giáo dục công dân có điểm trung bình thi tốt nghiệp cao hơn điểm trung bình học bạ lớp 12 ở hầu hết các tỉnh/thành phố.

Đối với các môn có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 còn thấp, như Tiếng Anh, Lịch sử, mức chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi có phần cao hơn các môn khác. Điều đó có nghĩa, việc dạy học và kiểm tra, đánh giá trong trường phổ thông chưa tương đồng với thi tốt nghiệp THPT.

Theo báo cáo, Nam Định là địa phương có trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất cả nước, 7,407 điểm; trong khi Hà Giang có điểm trung bình thi thấp nhất cả nước là 4,915 điểm.

Xét về mức chênh lệch điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và trung bình điểm học bạ lớp 12, Bình Dương là địa phương có độ chênh lệch thấp nhất, với 0,03 điểm; trong khi Hòa Bình là địa phương có độ chênh lệch cao nhất cả nước, với 1,681 điểm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, từ kết quả thi tốt nghiệp THPT và đối sánh trung bình điểm thi với trung bình điểm học bạ lớp 12, nếu môn nào, ở tỉnh nào kết quả còn thấp và có sự chênh lệch lớn thì cần tiếp tục điều chỉnh việc dạy học để nâng cao chất lượng. Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đó cần điều chỉnh việc kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học bảo đảm sát hơn với năng lực của học sinh.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Điểm thi và học bạ chênh lệch cao, kết quả học Tiếng Anh và Lịch sử còn hạn chế