Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của ngành Giáo dục

(BKTO) - Đây là đánh giá được đưa ra tại cuộc họp của Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ GD&ĐT (BCĐ) về thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra sáng 21/7.



Theo báo cáo của BCĐ, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học và hoàn thành chương trình năm học 2020-2021. Nhiều thời gian trong năm học, học sinh đã phải tạm dừng việc học trực tiếp trên lớp và chuyển sang hình thức học trực tuyến.
                
   

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Moet.gov.vn

   

Nhiều trường học các cấp đã phải hoàn thành năm học 2020-2021 muộn so với kế hoạch do đợt dịch Covid-19 lần thứ tư diễn ra đúng vào thời gian thi học kỳ 2. Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của nhiều địa phương phải thay đổi do chưa tổ chức khảo sát học kỳ 2 đối với học sinh lớp 5 và chưa tổ chức thi vào lớp 10.

Đối với giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập đang gặp khó khăn rất lớn để để có thể duy trì. Cùng với đó, việc chuẩn bị tâm lý, kỹ năng cho trẻ cuối cấp mầm non chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 cũng gặp khó khăn.

Trong bối cảnh đó, các cơ sở giáo dục trong cả nước đã nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo các chỉ đạo điều hành. Các Sở GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để tổ chức truy vết F1, F2… và hướng dẫn học sinh, sinh viên, giáo viên khai báo y tế theo đúng quy định.

Cả nước đã có 150 cơ sở giáo dục đại học chuyển hình thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến để phòng chống dịch Covid-19. Một số cơ sở giáo dục đại học thuộc khối ngành sức khỏe đã bố trí giảng viên, sinh viên tình nguyện vào vùng dịch hỗ trợ công tác chăm sóc và truy vết người nhiễm.
                
   

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia đợt 1 cơ bản diễn ra thuận lợi, an toàn.Ảnh: N.LỘC

   

Đáng chú ý, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) quốc gia diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh, khiến cho công tác chuẩn bị gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần hướng đến người học, toàn ngành đã nỗ lực thực hiện tốt các công tác chuẩn bị, tổ chức thành công Kỳ thi đợt 1. Hiện tại còn 42 tỉnh, thành phố với hơn 26 nghìn thí sinh chưa thể dự thi đợt 1 của Kỳ thi.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước. Do đó, toàn ngành Giáo dục phải tập trung cao độ, không được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, việc phòng, chống dịch bệnh cố gắng không gây hoang mang cho học sinh, giáo viên.

Đối với công tác chuẩn bị cho Kỳ thi đợt 2, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho rằng, ngành Giáo dụccần phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương để tổ chức thi, tuyệt đối đảm bảo an toàn cho thí sinh, cho cán bộ làm thi; đảm bảo sự công bằng, nghiêm túc của các thí sinh thi đợt 1 và thi đợt 2. Do đó, tất cả các khâu trước, trong và sau đợt thi thứ hai phải được thực hiện đầy đủ quy chế của Kỳ thi, bảo đảm quyền lợi cho mọi thí sinh.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của ngành Giáo dục