Chuyển đổi số giúp giáo dục nghề nghiệp thích ứng an toàn với dịch bệnh

(BKTO) - Dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng hoạt động giáo dục nghề nghiệp vẫn được thực hiện, triển khai một cách linh hoạt, an toàn nhờ vào chuyển đổi số, qua đó từng bước đáp ứng yêu cầu đào tạo, cung ứng lao động cho DN trong bối cảnh khó khăn hiện nay.



                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị tổng kết năm 2021, kế hoạch triển khai năm 2022 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), tổ chức sáng 18/01.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong bối cảnh dịch Covid-19, với mục tiêu duy trì chuỗi cung ứng lao động có kỹ năng nghề, Tổng cục GDNN đã linh hoạt, sáng tạo, thích ứng trong tuyển sinh, đào tạo duy trì chuỗi cung ứng lao động có kỹ năng nghề cho phục hồi và phát triển kinh tế.

Cụ thể, Tổng cục GDNN đã trình Bộ LĐ-TB&XH và ban hành các văn bản hướng dẫn hệ thống GDNN linh hoạt, sáng tạo, thích ứng, chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, quản trị; cho phép các trường điều chỉnh kế hoạch đào tạo, tổ chức thi kiểm tra đánh giá bằng trực tuyến đối với những môn học, những nội dung phù hợp. Đồng thời, duy trì gắn kết với DN tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đồng thời, các cơ sở GDNN đẩy mạnh đào tạo lao động có tay nghề đáp ứng chuẩn mực quốc tế; đào tạo nhân lực cho các ngành nghề mới, kỹ năng mới...

Các cơ sở GDNN đã chủ động triển khai các biện pháp duy trì hoạt động. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được các nhà trường áp dụng hiệu quả vào hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh, đào tạo, đánh giá kết quả bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến và trực tuyến thông qua các nền tảng công nghệ như: Zoom, Google Meet, Facebook, Zalo,...

Hoạt động dạy và học được duy trì thông qua việc chuyển đổi thích ứng với mô hình trường học an toàn, trường học “3 tại chỗ” được một số trường áp dụng hiệu quả, đảm bảo để người học có thể hoàn thành chương trình học tập, tốt nghiệp tham gia vào thị trường lao động.
                
   

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng cho biết, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và đưa hoạt động GDNN thích ứng với hoàn cảnh và thị trường.

“Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển mối liên kết với doanh nghiệp, mở đầu ra cho người học” - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.

Theo TS. Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy (Tổng cục GDNN), trước đây, công tác tuyển sinh hầu hết được thực hiện theo hình thức trực tiếp nhưng năm 2021, 80% các trường GDNN thực hiện tuyển sinh trực tuyến và bước đầu cho những kết quả khả quan. Chính vì vậy, trong thời gian tới, thực hiện tuyển sinh trực tuyến, sử dụng đa dạng các nền tảng xã hội để tuyển sinh là điều quan trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về những kết quả đạt được của ngành GDNN trong năm qua, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc GDNN gặp phải, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

N.LỘC


Cùng chuyên mục
Chuyển đổi số giúp giáo dục nghề nghiệp thích ứng an toàn với dịch bệnh