Chính phủ đồng ý miễn học phí cho trẻ 5 tuổi và học sinh Trung học cơ sở

(BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 7/2018 nêu rõ một số chủ trương liên quan đến lĩnh vực giáo dục, trong đó thông qua đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về bổ sung chính sách nâng chuẩn trình độ đào tạo với giáo viên mầm non, miễn học phí với trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh Trung học cơ sở (THCS).



Theo đó, Chính phủ thống nhất chủ trương thực hiện chính sách miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập, đặc biệt là đối với các vùng nông thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới GD&ĐT.
                
   

Chính phủ đã thống nhất chủ trương miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS - Ảnh: Nguyễn Síu

   
Trước đó, khi Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) được Chính phủ trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/3/2018, nội dung "miễn học phí cho học sinh THCS" bị đưa ra khỏi Dự luật. Hai Bộ Tài chính và Nội vụ không đồng tình với đề xuất này vì cho rằng, việc "miễn học phí cho học sinh THCS" sẽ làm tăng chi NSNN, trong khi nguồn ngân sách đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, việc Nhà nước mới chỉ miễn học phí đối với giáo dục tiểu học, còn trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS chưa được miễn học phí gây khó khăn khi huy động trẻ đến trường, nhất là vùng núi, vùng dân tộc thiểu số. Mức thu học phí không quá cao nhưng cũng là gánh nặng đối với gia đình thu nhập thấp, tiệm cận chuẩn nghèo.

Miễn học phí bậc THCS sẽ huy động được trẻ lứa tuổi này đến trường, định hình việc phân luồng học sinh THCS và định hướng nghề nghiệp cho học sinh rõ ràng hơn, khắc phục tình trạng mất cân đối trong cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo, đáp ứng được nhu cầu nhân lực của xã hội và hội nhập quốc tế.

Việt Nam đã phổ cập giáo dục mầm non với trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học và THCS. Tuy nhiên, hiện mới có học sinh tiểu học được miễn học phí. Nếu thực hiện chủ trương trên của Chính phủ, các đối tượng tham gia học tập được miễn học phí trong hệ thống giáo dục quốc dân sẽ được mở rộng hơn và mỗi năm sẽ có hàng triệu học sinh được hưởng lợi.


NGUYỄN LỘC

Cùng chuyên mục
  • Lần đầu tiên tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Giải thưởng do Bộ giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam phát động nhằm tôn vinh, trao giải cho những tác giả có tác phẩm đặc sắc viết về giáo dục, đồng thời hướng đến kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2018).
  • Ra mắt trang thông tin điện tử “Vì lá phổi khoẻ”
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 16/8, tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y Tế) với sự hợp tác của Tập đoàn AstraZeneca đã tổ chức Lễ công bố trang thông tin điện tử “Vì lá phổi khỏe” góp phần cung cấp thông tin và giáo dục sức khỏe về bệnh hô hấp, đặc biệt là Hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) cho người dân và cán bộ y tế, nhằm tăng cường dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý bệnh và cải thiện cuộc sống của người bệnh.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại buổi họp báo giới thiệu Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III tại tỉnh Quảng Nam năm 2018 (Ngày hội) diễn ra ngày 16/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), đại diện UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Ngày hội sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24 - 26/8 với nhiều hoạt động đặc sắc, đa dạng.
  • Bộ Y tế và FPT hợp tác xây dựng mô hình y tế thông minh
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 16/8 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT về việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin y tế giai đoạn 2018-2028.
  • Điều tra khảo sát tìm nguyên nhân lây nhiễm HIV cao tại xã Kim Thượng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong những ngày qua, dư luận xôn xao khi trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc người dân xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ lo lắng bị nhiễm HIV nghi do sử dụng dịch vụ y tế của một thầy thuốc tư nhân. PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã có thông tin chính thức đến báo chí xung quanh sự việc này.
Chính phủ đồng ý miễn học phí cho trẻ 5 tuổi và học sinh Trung học cơ sở