Chia sẻ thông tin về tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

(BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có công văn đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp và chia sẻ dữ liệu thông tin tuyển sinh, qua đó giúp người học có thêm sự lựa chọn theo học nghề, bên cạnh việc đăng ký học đại học. Đây là thông tin được TS. Vũ Xuân Hùng- Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH cung cấp.



Theo ông Hùng, việc đề nghị phối hợp nhằm hỗ trợ bạn trẻ có nhiều sự lựa chọn ngành học phù hợp với khả năng. Bộ đề xuất bổ sung thông tin ngành cao đẳng trong danh mục các lựa chọn của phiếu tuyển sinh dành cho thí sinh đăng ký thi đại học và cao đẳng (ngành sư phạm). Đồng thời, chia sẻ dữ liệu đăng ký trên nhằm phục vụ tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp.

Đồng thời, Bộ LĐ- TB&XH đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép các trường trung cấp, cao đẳng được đào tạo và cấp giấy xác nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông cho những học sinh học trung cấp có tham gia học văn hóa trung học phổ thông và đủ điều kiện học liên thông lên cao đẳng và đại học.

Lý giải về đề nghị trên, ông Vũ Xuân Hùng cho biết, từ ngày 01/01/2017, Bộ LĐ-TB&XH tiếp nhận công tác quản lý nhà nước đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp, gồm các trường cao đẳng và trung cấp (trừ các trường cao đẳng sư phạm).
                
   

Việc phối hợp giữa hai Bộ nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho người học -Ảnh: Nguyễn Văn

   
Tuy nhiên, việc thực hiện hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh vào trường nghề còn phức tạp. Cụ thể, bên cạnh việc đăng ký thi đại học, thí sinh nếu có nhu cầu học cao đẳng lại phải một bộ hồ sơ riêng. Thủ tục hành chính trên có tính rườm rà, không cần thiết và gây mất thời gian cho thí sinh. Trong khi đó, các trường cao đẳng khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký của thí sinh phải thực hiện thủ công việc nhập dữ liệu.

“Để giản tiện việc trên, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Bộ Giáo dục đào tạo bổ sung thêm nội dung lựa chọn hệ cao đẳng trên Phiếu đăng ký tuyển sinh. Qua đó giúp thí sinh có thêm lựa chọn và đỡ mất công làm hồ sơ dự thi hệ cao đẳng riêng” - ông Vũ Xuân Hùng cho biết.

Phiếu đăng ký sẽ được cập nhật vào hệ thống dữ liệu thông tin đăng ký dự thi trung học phổ thông quốc gia. Trên cơ sở tập hợp và chia sẻ dữ liệu đăng ký các ngành học như trên, các Bộ có thể nắm được một cách hệ thống thông tin cụ thể và giúp người học có thể thuận tiện trong đăng ký.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Bảo Việt Nhân thọ chi trả 8,4 tỷ đồng bảo hiểm cho khách hàng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 21/10, Bảo Việt Nhân thọ đã tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng bị thiệt mạng do hỏa hoạn tại TP. Hồ Chí Minh với số tiền chi trả 8,4 tỷ đồng. Đây là một trong những trường hợp chi trả quyền lợi bảo hiểm lớn nhất trong lịch sử chi trả của Bảo Việt Nhân thọ, cũng như trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
  • Tình trạng thừa, thiếu giáo viên gây bức xúc tại nhiều địa phương
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, toàn quốc chỉ có 2/63 tỉnh, thành phố không thiếu giáo viên là Đà Nẵng, Đồng Nai; còn 21 tỉnh thiếu nhiều giáo viên (thiếu từ 1.000 giáo viên trở lên), đặc biệt là thiếu giáo viên mầm non, tiểu học. Hà Nội là địa phương thiếu nhiều giáo viên nhất với 12.681 giáo viên.
  • Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất (The 1st Vietnamese Young Intellectual Forum VYI Forum 2018) tại TP.Đà Nẵng từ ngày 27-29/11/2018.
  • Bảo hiểm xã hội Việt Nam cải cách tạo sự minh bạch, rõ ràng trong quản lý điều hành
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, khảo sát thực tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và kết quả tổ chức thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, sáng 18/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá, ngành BHXH đã làm rất tốt công tác cải cách hành chính cũng như xây dựng được nền tảng CNTT vững chắc.
  • Tiêm bổ sung vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ 1-5 tuổi
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế vừa phê duyệt kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Sởi - Rubella (MR) cho trẻ 1-5 tuổi năm 2018- 2019, góp phần tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh Sởi, Rubella trong cộng đồng. Chiến dịch được triển khai tại 418 huyện của 57 tỉnh, thành phố, với hơn 4,2 triệu trẻ từ 1-5 tuổi sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin MR.
Chia sẻ thông tin về tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp