Chia sẻ kinh nghiệm để phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021-2030

(BKTO) – Tại Hội thảo khoa học trực tuyến “Giáo dục Việt Nam 2011-2020” diễn ra chiều 14/7, trên cơ sở đánh giá những thành tựu phát triển giáo dục Việt Nam trong 10 năm qua, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các lĩnh vực ưu tiên chính mà ngành Giáo dục và đào tạo cần tập trung thực hiện trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.



Hội thảo do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc tổ chức.
                
   

Các đại biểu trao đổi tại Hội thảo. Ảnh: N.LỘC

   

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham luận các vấn đề về giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020 nhằm đánh giá những thành tựu phát triển giáo dục Việt Nam trong 10 năm qua; những vấn đề nổi lên đáng chú ý trong giáo dục và đào tạo, như: tiếp cận và công bằng giáo dục, chất lượng giáo dục, giáo dục đại học, học tập suốt đời...

Các tham luận tại Hội thảo đã tập trung nêu bật các lĩnh vực ưu tiên chính mà ngành Giáo dục nói chung và các cấp học, trình độ đào tạo cần cần giải quyết trong thập kỷ tới cũng như các giải pháp được đưa ra nhằm thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030.

Cùng với đó, đại diện các trường đại học, các tổ chức khoa học đến từ các quốc gia trên thế giới đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn, tăng cường mối quan hệ và mở rộng các cơ hội kết nối giữa các tổ chức, các đơn vị, các đối tác về phát triển giáo dục.

Các chuyên gia lưu ý đến bối cảnh Việt Nam là một đất nước dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu, chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu trong tình hình dịch bệnh Covid-19…, do đó cần phải có những thay đổi và chiến lược phù hợp của Giáo dục trong thập niên này.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Michael Croft - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam chúc mừng ngành Giáo dục Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong 10 năm qua.

Ông Michael Croftkhẳng định, ngành Giáo dục Việt Nam đã có bước chuyển mình đáng kể, chẳng hạn như việc xây dựng, triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 theo nguyên tắc dựa trên năng lực; Luật Giáo dục sửa đổi 2019 với nhiều điểm mới nhằm nâng cao chất lượng, công bằng và hòa nhập trong giáo dục và đảm bảo học tập suốt đời cho tất cả mọi người...

Để giáo dục Việt Nam tiếp tục phát triển và có những kết quả bứt phá trong giai đoạn tới, ôngMichael Croft lưu ý, ngành Giáo dục Việt Nam cần quan tâm hơn đến giáo dục đầu cấp, trong đó cần đặc biệt chú ý đến vấn đề bình đẳng trong tiếp cận giáo dục; tiếp tục chú trọng xây dựng không gian học tập suốt đời cho mọi đối tượng../.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Đốc thúc sử dụng vốn, giải ngân tại các dự án đầu tư giáo dục nghề nghiệp đúng cam kết, đúng tiến độ
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Đây là nội dung được lãnh đạo Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trao đổi tại buổi làm việc với Phái đoàn của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đánh giá về Dự án “Chương trình kỹ năng và kiến thức cho tăng trưởng kinh tế toàn diện” - dự án sử dụng vốn hỗ trợ của ADB.
  • Hiểu đúng tinh thần của "Quy chế tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ" mới ban hành
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm tăng cường công tác quản lý đào tạo trình độ tiến sĩ, hướng tới đánh giá thực chất, nâng cao chất lượng đào tạo, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ thay thế Thông tư số 08/2017 (Thông tư 18). Theo dư luận, bên cạnh những quy định mới, phù hợp hơn thì một số quy định được cho là hạ thấp chuẩn. Báo Kiểm toán xin đề cập ý kiến của một số chuyên gia, cán bộ quản lý nhằm giúp bạn đọc có thêm góc nhìn khách quan và hiểu đúng tinh thần đổi mới của Quy chế này.
  • 1,8 triệu lao động không có việc làm do ảnh hưởng của Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến đà khôi phục việc làm tại nhiều địa phương. Đặc biệt, sự bùng phát lần thứ tư của đại dịch đã đẩy 1,8 triệu người lao động trên cả nước vào tình trạng không có việc làm.
  • Dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 từ ngày 5-7/8
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là thông tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết tại cuộc họp trực tuyến ngày 14/7 với các địa phương có thí sinh chưa dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia, đợt 1.
  • Đào tạo cho lao động xuất khẩu trong mùa dịch: Tạm dừng đến trường, không dừng học
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động tuyển dụng, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài (XKLĐ) của DN gặp nhiều khó khăn do không có nguồn thu. Song, trên tinh thần chia sẻ cùng người lao động (NLĐ), DN XKLĐ đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc tập trung đào tạo giúp NLĐ nâng cao kỹ năng tay nghề, trình độ ngoại ngữ để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công việc, sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Chia sẻ kinh nghiệm để phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021-2030