Chỉ số thông thạo tiếng Anh tụt hạng, dù được đầu tư nhiều

(BKTO) - Tổ chức Education First (EF) vừa công bố bảng xếp hạng chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu (EPI). Trong năm thứ 8 tham gia xếp hạng EPI, Việt Nam tụt xuống vị trí 41 trên tổng số 88 quốc gia, vùng lãnh thổ.



Với điểm số 53,12, Việt Nam đạt mức độ thông thạo trung bình, xếp thứ 41/88, giảm cả thứ hạng lẫn điểm đánh giá. Năm ngoái, Việt Nam đứng thứ 34 trên tổng 80 nước, vùng lãnh thổ, với 53,43 điểm.

Theo bảng xếp hạng mà EF công bố, chia theo khu vực, nước ta không có nơi nào được xếp vào mức độ thông thạo tiếng Anh cao. 2 khu vực có tiếng Anh tốt nhất là Đông Nam Bộ (54,49 điểm) và đồng bằng sông Hồng (54,34 điểm). Địa phương có EPI cao nhất nước ta là Hà Nội (55,82 điểm). Tiếp đến là TP.HCM (55,08 điểm), Đà Nẵng (53,72 điểm), Hải Phòng (52,88). Các tỉnh, thành phố khác đều thuộc mức độ tiếng Anh thấp và rất thấp.

Ở châu Á, Việt Nam đứng thứ 7, sau Singapore, Philippines, Malaysia, Ấn Độ, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc. Trong số các nước, vùng lãnh thổ ở châu Á tham gia đánh giá, chỉ Singapore thuộc nhóm có chỉ số thông thạo tiếng Anh ở mức rất cao, xếp thứ 3 toàn cầu.

Theo đánh giá của EF, châu Á có chênh lệch mức độ thông thạo tiếng Anh lớn nhất so với các châu lục còn lại, với 3 quốc gia và vùng lãnh thổ nằm trong 25% top phía trên của bảng xếp hạng năm nay và 4 quốc gia, vùng lãnh thổ nằm trong 10% dưới cùng.

Kết quả này phản ánh hạn chế đáng thất vọng công tác dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, khi đây là môn học được ngành giáo dục rất chú trọng quan tâm đầu tư. Trước đó, tại Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018, hơn 78% bài thi tiếng Anh có điểm dưới trung bình.
                
   

Việc dạy và học tiếng Anh được chú trọng đầu tư, nhưng chưa mang lại hiệu quả -Ảnh: Tuổi trẻ

   
Thời gian qua, chỉ tính riêng nguồn NSNN chi cho các chương trình, dự án dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông cũng lên tới hàng nghìn tỷ đồng, điển hình như Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.

Đề án đặt ra nhiều mục tiêu thực hiện, tuy nhiên, sau 8 triển khai, tính từ khi được phê duyệt, những kết quả đạt được trong thực hiện Đề án còn khoảng cách xa so với mục tiêu đề ra cả về số lượng người học, chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở tất cả các cấp học.

Cụ thể, theo kết quả kiểm toán công tác quản lý, sử dụng NSNN thực hiện Đề án giai đoạn 2015-2016 (cuộc kiểm toán được thực hiện từ ngày 06/7/2017 đến ngày 03/9/2017), 4 mục tiêu của Đề án được kiểm toán đều không đạt yêu cầu. Trong đó, mục tiêu “Triển khai chương trình đào tạo tăng cường môn ngoại ngữ đối với giáo dục nghề nghiệp cho khoảng 60% vào năm 2015-2016”, chỉ đạt 1%...

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiệu quả của công tác quản lý và học tiếng Anh chưa cao, đó là do số lượng, chất lượng giáo viên tiếng Anh không đảm bảo; cơ quan quản lý nhà nước còn lúng túng trong định hướng phương pháp dạy và học ngoại ngữ... Bên cạnh đó là những bất cập trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho dạy và học ngoại ngữ; công tác giảng dạy mang nặng tính lý thuyết, thiếu thực hành, giao tiếp...

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Triển khai Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện kế hoạch hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nan ma túy, mại dâm (UBQG50) và hưởng ứng các mục tiêu 90-90-90 đến năm 2020 của Liên Hợp Quốc, UBQG50 phát động trong cả nước Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 từ ngày 10/11- 10/12/2018.
  • Tự chủ trong giáo dục nghề nghiệp: Tăng đấu thầu, đặt hàng, giảm cấp phát ngân sách
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cùng với nhiều lĩnh vực khác, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cũng đang trong lộ trình thực hiện chủ trương tự chủ, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Theo đó, việc cấp phát ngân sách theo đầu vào như hiện nay sẽ bị giảm dần, thay vào đó là hình thức đấu thầu, đặt hàng dịch vụ công dựa trên chất lượng, kết quả đầu ra.
  • Kiểm toán chuyên đề có phải là một loại hình kiểm toán?
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực tế hiện nay, khi ban hành các quyết định kiểm toán cũng như các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, trao đổi, KTNN vẫn đang sử dụng cụm từ “kiểm toán chuyên đề” để phân biệt với kiểm toán hoạt động và kiểm toán ngân sách. Tuy nhiên, cách dùng này khiến nhiều người có thể hiểu nhầm “kiểm toán chuyên đề” là tên gọi của một trong những loại hình kiểm toán lĩnh vực công, tương tự như các loại hình: kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán hoạt động và kiểm toán tuân thủ.
  • Năm 2018 Việt Nam có gần 165 nghìn ca mắc mới ung thư
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện K và Viện Curie, Cộng hòa Pháp ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Theo số liệu của ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) năm 2018 tại Việt Nam có 164.671 ca mới mắc ung thư và có 114.871 trường hợp tử vong do bệnh ung thư. Hiện có hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư.
  • Thực hành tốt bệnh phổi để chấm dứt bệnh lao
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đó là chủ đề của Hội nghị Hô hấp Pháp- Việt do Hội Lao và bệnh phổi Việt Nam phối hợp với Hội Phối Pháp - Việt và Hội Hô hấp TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Cần Thơ từ ngày 2-4/11.
Chỉ số thông thạo tiếng Anh tụt hạng, dù được đầu tư nhiều