Chấm thi từ tâm dịch, các địa phương quyết tâm hoàn thành đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ

(BKTO) - Tại cuộc họp trực tuyến về công tác chấm thi với Ban chỉ đạo thi 11 tỉnh, thành phố phía Nam, Tây Nguyên chiều 16/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ - Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (Kỳ thi) năm 2021 ghi nhận nhiều địa phương đang là điểm “nóng” của dịch bệnh như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai... đã nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện tốt công tác chấm thi; đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác này đảm bảo nghiêm túc, chất lượng, tiến độ đề ra, song song với công tác phòng, chống dịch bệnh.



Công tác chấm thi đang diễn ra nghiêm túc, thuận lợi

Báo cáo của các địa phương cho thấy, mặc dù điều kiện chấm thi diễn ra ngặt nghèo hơn do phải thực hiện quy định phòng, chống dịch, song về cơ bản, công tác chấm thi đang diễn ra nghiêm túc và thuận lợi, nỗ lực để bảo đảm cả chất lượng và tiến độ chấm.
                
   

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ - Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại

   

Tại Lâm Đồng, Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Thị Hồng Hải thông tin, tình hình chấm thi tại địa phương diễn ra theo đúng kế hoạch. Công tác chấm thi tự luận được tiến hành từ 11/7 và đã chấm xong các bài thi tự luận. Trong ngày hôm nay, 17/7, các bộ phận chấm thi sẽ thực hiện nốt các bước cuối cùng để hoàn tất phần chấm tự luận.

Cùng Lâm Đồng, Kon Tum cũng là địa phương dự kiến sớm hoàn thành chấm tự luận. Bà Phạm Thị Trung - Giám đốc Sở GD&ĐT Kon Tum cho biết, địa phương dự kiến hoàn thành chấm tự luận trong hôm nay (17/7). Đối với chấm thi trắc nghiệm, Sở GD&ĐT đã hoàn thành công đoạn sửa lỗi và bàn giao bài thi qua đĩa CD cho Bộ GD&ĐT.

Nếu hoàn thành theo kế hoạch, thì Lâm Đồng, Kon Tum sẽ là những địa phương đầu tiên của cả nước hoàn tất chấm bài thi tự luận. Lý giải tiến độ chấm thi nhanh, các địa phương cho biết là do năm nay, số lượng tờ giấy bài làm của thí sinh ít hơn năm trước.

Hội đồng thi Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh năm nay có 87.668 bài tự luận Ngữ văn và hơn 420.000 bài thi trắc nghiệm. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hoài Nam cho biết, với công suất và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm như hiện nay, Thành phố sẽ hoàn thành hoạt động chấm thi đảm bảo theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT là trước ngày 24/7.

Khắc phục khó khăn, đảm bảo công tác chấm thi chính xác, công bằng và đúng tiến độ

Thực hiện công tác chấm thi tại địa bàn có diễn biến tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất cả nước hiện nay, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh bảo đảm công tác chuyên môn về chấm thi, Hội đồng thi Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh phải “căng mình” ứng phó với dịch bệnh. Song song với các Ban chuyên môn như Ban làm phách, Ban chấm thi tự luận, Ban chấm thi trắc nghiệm… TP. Hồ Chí Minh còn thành lập Ban phòng, chống Covid-19 để chủ động phòng dịch cho tất cả đội ngũ cán bộ tham gia chấm thi yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Gần 2.000 cán bộ tham gia các khâu chấm thi, trước khi thực hiện nhiệm vụ, đều được xét nghiệm Covid-19. Hoạt động xét nghiệm này đều đặn tiến hành 5 ngày/lần, để kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến dịch bệnh, đảm bảo an toàn cao nhất cho nhân sự tham gia.

Đồng Nai hiện cũng là “điểm nóng” về dịch Covid-19, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Huy Khánh cho biết, địa phương này đã trưng dụng một khu vực độc lập để tổ chức chấm thi và làm nơi ở tập trung trong suốt thời gian chấm thi cho tất cả lực lượng tham gia công tác này. Trước đó, tất cả nhân sự chấm thi đều được xét nghiệm Covid-19, bảo đảm âm tính mới được tham gia làm nhiệm vụ.
                
   

Công tác chấm thi được đảm bảo nghiêm túc, chất lượng và đang theo đúng tiến độ. Ảnh minh họa: Đức Trí

   

Nguyên tắc 3 tại chỗ - chấm thi, ăn, nghỉ tại chỗ cũng được Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu áp dụng. 176 cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và công an tham gia làm nhiệm vụ trong các ban chấm thi đều được xét nghiệm Covid-19. Trong suốt quá trình chấm thi tập trung, lực lượng này thực hiện ăn nghỉ cách ly và chỉ rời khu chấm khi công tác chấm thi đã hoàn tất. Trước khi ra về, cán bộ, giáo viên, nhân viên được xét nghiệm lại Covid-19 để bảo đảm không có nguồn dịch lây trong cộng đồng.

“Chúng tôi xác định việc chấm thi cũng phải thực hiện nhiệm vụ kép là tổ chức chấm đúng Quy chế và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K để bảo đảm an toàn phòng chống dịch” - đại diện Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay.

Tại buổi làm việc, các đoàn kiểm tra cũng dành nhiều thời gian trao đổi về công tác chuyên môn trong chấm thi. Qua báo cáo, việc chênh lệch điểm giữa 2 giám khảo ít xảy ra; quá trình chấm kiểm tra cũng chưa phát hiện vấn đề bất cập. Về chấm thi trắc nghiệm, hầu hết các tỉnh đã hoàn thành việc quét bài, nhận dạng bài thi và gửi các đĩa CD0, CD1 về Bộ GD&ĐT. Quy trình và tiến độ chấm được các địa phương cam kết sẽ đảm bảo an toàn, theo đúng kế hoạch.

Ghi nhận nỗ lực của các địa phương, thầy cô tham gia công tác chấm thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo, tổ chức tốt công tác chấm thi để bảo đảm cả chất lượng và tiến độ. Song song với đó, việc phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho thành viên tham gia, phải đặt lên mức cao.

Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi đề nghị các địa phương tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt việc chấm thi, không lơ là, chủ quan dù ở khâu cuối cùng. Trong đó lưu ý những công đoạn như nhập điểm, khớp phách phải đảm bảo chặt chẽ, tránh sai sót, gây thiệt thòi cho thí sinh.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Chấm thi từ tâm dịch, các địa phương quyết tâm hoàn thành đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ