Các trường được chủ động mở rộng ngành tuyển thẳng

(BKTO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019. Điểm mới năm nay, đó là các trường có thể chủ động mở rộng ngành tuyển thẳng theo yêu cầu riêng.



Năm nay, 96 ngành đào tạo đại học xét tuyển thẳng đối với thí sinh đoạt giải cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia (đối với 12 môn thi). Danh mục này vẫn giữ nguyên như năm 2018. Với bậc cao đẳng, việc xét tuyển thẳng được áp dụng vào 10 ngành sư phạm; còn ở bậc trung cấp là 6 ngành sư phạm.
                
   

Quy định về tuyển thẳng đối với học sinh giỏi cấp quốc gia được mở rộng

   
Một trong những điểm mới đáng lưu ý về việc xét tuyển thẳng năm nay là ngoài các ngành được ấn định tuyển thẳng, các trường có thể chủ động mở rộng ngành tuyển thẳng dành cho học sinh giỏi cấp quốc gia theo yêu cầu riêng.

Theo đó, các trường có thể bổ sung các ngành đúng và ngành gần đối với từng môn thi học sinh giỏi quốc gia phù hợp với yêu cầu đầu vào của các ngành đào tạo của trường, nhưng phải công bố trong đề án tuyển sinh của trường.

Trong trường hợp nhà trường không tiếp tục xét tuyển thẳng vào một số ngành đúng hoặc ngành gần với môn thi học sinh giỏi quốc gia, các trường phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường và phương tiện thông tin đại chúng khác ít nhất 3 năm trước khi áp dụng.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, nguyên tắc xét tuyển thẳng đối thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia là vào ngành đúng trước, sau đó tới ngành gần. Tiêu chí, quy trình xét và xếp ngành học xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của trường phải được công bố trong đề án tuyển sinh.

Thí sinh đủ điều kiện tuyển thẳng có nguyện vọng phải nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng tại Sở GD&ĐT trước ngày 20/5/2019. Sau khi có thông báo trúng tuyển của trường, thí sinh phải nộp bản chính giấy chứng nhận đoạt giải để xác nhận nhập học trong thời gian quy định.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Tọa đàm “Nhà báo Huỳnh Văn Tiểng với báo chí cách mạng Việt Nam”
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiều 15-3, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2019, Hội nhà báo Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nhà báo Huỳnh Văn Tiểng với báo chí Cách mạng Việt Nam” với sự tham dự của đông đảo các thế hệ làm báo.
  • Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ ngày 12-14/3, tại tỉnh Lâm Đồng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông khu vực phía Nam.
  • Chung tay góp phần rút ngắn khoảng cách sắc tộc
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mới đây, tổ thức từ thiện hàng đầu Vương quốc Anh INvolve đã đưa ra lời kêu gọi các DN cần công bố báo cáo khoảng cách tiền lương giữa nhân viên thuộc các chủng tộc khác nhau. INvolve cho rằng, việc công bố báo cáo này nên là một yêu cầu bắt buộc đối với các DN nhằm chống lại sự phân biệt chủng tộc trong xã hội.
  • Hà Nội: Thanh tra 100 đơn vị chây ỳ, nợ đọng bảo hiểm xã hội
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện kế hoạch công tác thanh tra năm 2019 của Thanh tra TP. Hà Nội và Quy chế phối hợp giữa các Sở, ngành về bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2017-2020, Thanh tra Thành phố chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan sẽ thanh tra 100 đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN từ 6 tháng trở lên.
  • Sắp xếp hệ thống trường sư phạm cần xuất phát từ nhu cầu
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ tại buổi Tọa đàm "Báo cáo luận cứ khoa học và phương án sắp xếp lại các trường sư phạm" diễn ra ngày 10/3 tại Hà Nội.
Các trường được chủ động mở rộng ngành tuyển thẳng