Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng khi bổ nhiệm, xếp lương

(BKTO) – Đây là một trong những nội dung thay đổi đáng chú ý được đề cập trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN) và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, lấy ý kiến rộng rãi dư luận.



                
   

Nhiều quy định liên quan đếnmã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên sắp thay đổi. Ảnh: N.LỘC

   

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, để đảm bảo thống nhất với quy định mới và khắc phục một số bất cập trong thực tiễn, Bộ đã xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn CDNN và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.

Theo đó, dự thảo Thông tư có một số điểm mới đáng chú ý như sau:

Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn CDNN theo hạng. Theo đó, dự thảo Thông tư chỉ quy định 01 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN chung đối với các hạng giáo viên. Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN của cấp học đang giảng dạy trước ngày chương trình bồi dưỡng mới (theo Nghị định số 89/2021/NĐ-CP) có hiệu lực thi hành thì không phải bổ sung chứng chỉ theo quy định mới.

Bỏ quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông ở từng hạng CDNN. Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở từng hạng CDNN và bổ sung quy định đạo đức nghề nghiệp chung cho giáo viên ở tất cả các hạng.

Không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ. Điều này xuất phát từ mục tiêu của giáo dục tiểu học là nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở. Mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở là nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

Như vậy, với yêu cầu giảng dạy, cung cấp các kiến thức cơ bản và nền tảng, việc quy định giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ là không cần thiết.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung quy định: giáo viên được xếp lương tương ứng với hạng CDNN được bổ nhiệm; giáo viên mầm non, phổ thông không cần nộp minh chứng đã thực hiện công việc tương ứng với hạng khi thực hiện bổ nhiệm từ hạng CDNN cũ sang hạng CDNN mới…
N.LỘC
Cùng chuyên mục
Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng khi bổ nhiệm, xếp lương