75 thầy, cô nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm 2019

(BKTO) - Tối ngày 18/11 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã trao tặng giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ nhất cho 75 thầy, cô giáo trẻ tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.



Năm 2019 là năm lần đầu tiên Trung ương Đoàn xét chọn, trao tặng giải thưởng này cho những tấm gương đang hàng ngày, hàng giờ cống hiến vì sự nghiệp trồng người.
                
   

75 nhà giáo trẻ tiêu biểu nhận giải thưởng của Trung ương Đoàn - Ảnh: Internet

   
Tham dự buổi trao tặng có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong.

Năm 2019 là năm đầu tiên Trung ương Đoàn tổ chức xét chọn và tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương. 75 nhà giáo trẻ tiêu biểu được lựa chọn từ 229 hồ sơ ứng viên do các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc giới thiệu, xét chọn.

Trong số 75 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu" năm 2019, có 46 thầy giáo trẻ, 29 cô giáo trẻ; theo dân tộc, có 1 giáo viên dân tộc Mông, 1 giáo viên dân tộc Nùng, 1 giáo viên dân tộc Hoa, 1 giáo viên dân tộc Raglai, 2 giáo viên dân tộc Thái, 3 giáo viên dân tộc Tày, 60 giáo viên, giảng viên dân tộc Kinh; theo học vị, có 14 Tiến sĩ, 26 Thạc sĩ, 35 Cử nhân; theo cấp giảng dạy, có 4 giáo viên mầm non, 13 giáo viên tiểu học, 13 giáo viên trung học cơ sở, 6 giáo viên trung học phổ thông, 2 giáo viên sơ cấp, 1 giáo viên trung cấp, 6 giảng viên cao đẳng, 30 giảng viên đại học.

Trong số 75 gương mặt nhà giáo trẻ tiêu biểu, có Thạc sỹ Huỳnh Trung Phong- giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP. HCM- là nhà giáo trẻ tiêu biểu của TP. HCM liên tục nhiều năm liền; TS. Trần Bách Hiếu- giảng viên Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội- có 7 bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín; cô giáo Phàng Thị Thúy- giáo viên Trường tiểu học Quang Sơn, Thái Nguyên- gieo con chữ cho 100% con em đồng bào dân tộc Mông…

         
Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương là giải thưởng do Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng hàng năm vào dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, dành cho các giáo viên, giảng viên có quốc tịch Việt Nam không quá 35 tuổi, đang làm công tác giảng dạy trong các trường, cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Nhà giáo trẻ tiêu biểu là những cô giáo, thầy giáo đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, dấn thân cống hiến cho xã hội, tiêu biểu trong công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi, sống gương mẫu và là tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên.

Bên cạnh thành tích xuất sắc về chuyên môn, mỗi nhà giáo trẻ tiêu biểu đều có đạo đức và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục; có những sáng kiến nổi bật trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như ứng dụng phương pháp mới, mang lại hiệu quả tốt cho học sinh, sinh viên trong quá trình học tập.

Đây cũng là những tấm gương đầy nghị lực vươn lên, vượt qua những khó khăn, tiếp tục bám nghề và yêu nghề. Nhiều thầy, cô giáo được tuyên dương là đảng viên, cán bộ Đoàn, tổng phụ trách đội tích cực cống hiến cho công tác Đoàn-Đội và phong trào thanh thiếu nhi của các đơn vị.

Đó cũng là những tấm gương đầy nghị lực vươn lên, vượt qua những khó khăn, tiếp tục bám nghề và yêu nghề. Nhiều thầy, cô giáo được tuyên dương là đảng viên, cán bộ đoàn, trợ lý thanh niên, tổng phụ trách đội tích cực cống hiến cho công tác Đoàn- Đội và phong trào thanh thiếu nhi của các đơn vị.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bà Trương Thị Mai- Trưởng ban Dân vận Trung ương- bày tỏ vui mừng đến tham dự lễ trao giải thưởng và ghi nhận những tấm gương thầy, cô giáo đang hàng ngày, hàng giờ cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Bà Trương Thị Mai khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn coi giáo dục-đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển; phát triển giáo dục-đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
                
   

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao giải thưởng cho nhà giáo trẻ tiêu biểu- Ảnh: dangcongsan.vn

   
Trưởng ban Dân vận Trung ương đánh giá, 75 nhà giáo trẻ tiêu biểu có mặt tại buổi lễ dù tuổi đời và tuổi nghề đều còn trẻ nhưng đều là những tấm gương sáng, hình ảnh đẹp trong đời sống, xã hội.

Tại buổi lễ, bà Trương Thị Mai đặc biệt xúc động chia sẻ lại câu chuyện lễ khai giảng không cờ hoa, chỉ có mây gió trên đỉnh Ngọc Linh của hai cô giáo Trà Thị Thu và Riah Uổi cùng các em học trò đồng bào Ca Dong ở điểm trường Tắk Pổ (Quảng Nam) và câu chuyện của thầy trò ở Tương Dương, Nghệ An phải khai giảng sớm vì mưa lũ.

"Không thể kể hết tấm gương, công việc, sự hi sinh của đội ngũ giáo viên đang ngày đêm có mặt ở mọi miền đất nước, có những nơi khó khăn vất vả nhưng không thiếu hình ảnh những người giáo viên luôn tận tụy, hết lòng vì con trẻ", bà Trương Thị Mai nói.

Nhấn mạnh trách nhiệm to lớn của ngành giáo dục trong thời đại mới gắn với các mục tiêu phát triển của đất nước, trong đó có công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bà Trương Thị Mai đề nghị Trung ương Đoàn tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, cổ vũ, khuyến khích, biểu dương các thầy cô giáo trẻ tiêu biểu; lan tỏa các tấm gương để ngày càng có thêm nhiều người trẻ cống hiến cho sự nghiệp giáo dục; hỗ trợ các giáo viên trẻ đang ngày đêm nỗ lực ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Nhấn mạnh những trách nhiệm to lớn của ngành giáo dục trong thời đại mới gắn với các mục tiêu phát triển của đất nước, trong đó có công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bà Trương Thị Mai đề nghị Trung ương Đoàn tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, cổ vũ, khuyến khích, biểu dương các thầy cô giáo trẻ tiêu biểu; lan tỏa các tấm gương để ngày càng có thêm nhiều người trẻ cống hiến cho sự nghiệp giáo dục; hỗ trợ các giáo viên trẻ đang ngày đêm nỗ lực ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Anh Lê Quốc Phong- Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn- cho biết đây là lần đầu tiên Trung ương Đoàn tổ chức tôn vinh các tấm gương nhà giáo trẻ tiêu biểu, là giải pháp quan trọng của Trung ương Đoàn trong việc ghi nhận, tạo động lực, khích lệ các nhà giáo trẻ trên quy mô toàn quốc, tiếp tục nỗ lực trong chuyên môn, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, tiếp tục thúc đẩy phong trào Đoàn, Hội, Đội.

Trong khuôn khổ chương trình tuyên dương, trước đó, 75 nhà giáo trẻ tiêu biểu đã tham gia cuộc giao lưu với sinh viên, thanh niên tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; dự lễ dâng hương tại Khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám; tham quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

THÙY CHI (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Đầu tư hạ tầng giao thông:  Cần khơi thông nguồn vốn cho các dự án PPP
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong gần một thập kỷ qua, khuyến khích đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tạo bước đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, khi áp dụng hình thức đầu tư này vẫn tồn tại nhiều vướng mắc, đặc biệt là khó khăn về nguồn vốn đang làm nản lòng các nhà đầu tư.
  • Đảm bảo tối đa quyền thụ hưởng an sinh xã hội của lao động di cư
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Lao động di cư đã và đang đóng góp cho sự phát triển của từng quốc gia, vùng lãnh thổ, song cũng đặt ra thách thức đối với việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội và bảo đảm quyền lợi cho chính đối tượng lao động này. Tại Việt Nam, việc hỗ trợ lao động di cư trong tham gia vào hệ thống an sinh xã hội đã đạt được những bước tiến quan trọng.
  • Trường nghề phải liên kết với doanh nghiệp để tồn tại và phát triển
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt, nếu trường nghề không thể hợp tác với DN, kết quả đào tạo nghề sẽ gây lãng phí lớn cũng như bản thân trường nghề sẽ không thể "sống" được. Đây là lưu ý của Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Quân tại Hội thảo "Thực trạng và giải pháp gắn kết giáo dục nghề nghiệp và người đào tạo DN" diễn ra chiều ngày 15/11, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia "Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam" được tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 15 và 16/11.
  • ​Chùm thơ Ngày Nhà giáo Việt Nam
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hướng tới kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Báo điện tử Kiểm toán trân trọng giới thiệu tới bạn đọc một số bài thơ hay của các tác giả Mai Hương, Thanh Huyền, Tổ Công đoàn đào tạo- những cán bộ, công chức KTNN. Chùm thơ là bó hoa tươi thắm tri ân các thầy cô giáo, những người làm công tác đào tạo của KTNN.
  • Quyết liệt thực hiện các giải pháp thu hồi nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Hiện nay, tình trạng các DN chậm nộp, trốn tránh hoặc trì hoãn việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương trong cả nước. Những tháng cuối năm 2019, Ngành BHXH đang tích cực vào cuộc, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giảm nợ đọng xuống mức thấp nhất, bảo vệ quyền lợi người lao động.
75 thầy, cô nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm 2019